กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 1562 คน

??????????...???????????????
พ่อมือใหม่...ช่วยอะไรได้บ้าง

แม้ว่าบทบาทในช่วงเดือนแรกๆ...ของชีวิตเจ้าตัวน้อยดูเหมือนจะตกหนักไปอยู่ที่คุณแม่เสียหมด คุณพ่อที่อยากช่วยใจจะขาด บางทีก็อาจรู้สึกว้าเหว่เหมือนถูกทอดทิ้ง ไม่รู้จะมีส่วนร่วมตรงไหนดีให้นมลูกก็ไม่ได้ อุ้มลูกก็ยังเก้ๆ กังๆ ความเครียดเริ่มถาโถมโดยเฉพาะหากเป็นพ่อแม่มือใหม่ด้วยแล้ว คุณทั้งสองมีสิ่งที่ต้องปรับตัวมากทีเดียว แต่ไม่เป็นไรค่ะ อย่าเพิ่งกังวล หากทำความเข้าใจ คุณพ่อสามารถเป็นผู้ช่วยคนสำคัญให้กับคุณแม่ เพื่อให้ขวบปีแรกของลูกผ่านไปได้อย่างราบรื่นยิ่งขึ้น
 
เข้าใจ... และให้กำลังใจ
 
สิ่งแรก และเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง.. ที่คุณพ่อจะช่วยให้ช่วงเวลานี้ผ่านไปได้อย่างราบรื่นก็คือ ความเข้าใจ และให้กำลังใจคุณแม่มือใหม่ค่ะ โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์แรกๆ หลังคลอด มีหลายสิ่ง
หลายอย่างที่ต้องทำ แต่หน้าที่หลักมักจะตกเป็นของคุณแม่ ไม่ว่าจะให้นมลูก ปั๊มนม อดหลับอดนอน ไหนจะร่างกายที่กำลังพักฟื้นหลังคลอด สิ่งที่คุณพ่อทำได้ตอนนี้คือการให้ความเข้าอกเข้าใจคุณแม่ที่อาจมีอารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ บ้าง ไม่ว่าจะเพราะความอ่อนเพลียหรือฮอร์โมนในร่างกายที่กำลังเปลี่ยนแปลง รวมทั้งให้กำลังใจซึ่งกันและกันเมื่อพบว่าการเลี้ยงลูกอาจไม่ง่ายอย่างที่คิด เพียเท่านี้ก็ช่วยได้มากแล้วล่ะค่ะ
 
ให้เวลา... คุณแม่บ้าง
 
สำหรับคุณพ่อ.. ที่ทำงานนอกบ้าน และมักมีนัดพบปะสังสรรค์เพื่อนฝูงอยู่เสมอ เช่น กินข้าวคืนวันศุกร์ เตะบอลเช้าวันเสาร์ตีกอล์ฟ บ่ายวันอาทิตย์หากเป็นไปได้อาจลดกิจกรรมนอกบ้านบ้าง โดยเฉพาะในช่วงแรกๆ หลังคลอด เพื่อให้คุณมีเวลาอยู่กับภรรยา และลูกน้อยอย่างเต็มที่ ช่วยเหลือในสิ่งที่คุณแม่คนใหม่ร้องขอ ซึ่งอาจจะไม่มากไปกว่าอุ้มลูกสักพัก เพื่อให้คุณแม่ได้ไปอาบน้ำ เพียงเท่านี้คุณแม่ก็มีความสุขแล้วค่ะ
 
ปลอบลูก... เมื่อร้องไห้
 
การร้องไห้.. เป็นการสื่อสารของทารกแรกเกิดค่ะ ยิ่งหากเจ้าตัวน้อยมีอาการร้องโคลิกด้วยแล้ว คุณแม่จำเป็นต้องมีผู้ช่วยแน่ๆ หากคุณแม่ทำทุกทางแล้วลูกยังไม่หยุดร้องไห้ คุณอาจแตะมือเปลี่ยนกันอุ้มลูกกับคุณแม่ เพื่อให้อีกฝ่ายได้พักจากเสียงร้องไห้บ้าง โดยคุณอาจอุ้มลูกเดินเล่นรอบๆ บ้าน
หรือจะพาลูกขึ้นรถ พาไปขับรถเล่นรอบๆ หมู่บ้านก็ได้ (แนะนำให้ใช้ Car Seat) หากคุณพ่อทำให้ลูกหยุดร้องไห้ได้ อาจจะภูมิใจไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม อย่าเขย่าตัวลูกรุนแรงเพื่อให้ลูกหยุดร้องไห้เด็กขาด เพราะอาจทำให้สมองของเจ้าตัวน้อยกระทบกระเทือนได้
 
ช่วยอย่างไร...เมื่อไม่มีโอกาสให้นม
 
สำหรับบ้านใด.. ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ คุณพ่ออาจยิ่งรู้สึกเคว้งคว้างเป็นคนนอก เพราะอะไรก็ดูเหมือนจะเป็นหน้าที่คุณแม่ไปเสียหมด และอาจทำให้คุณพ่อกังวลใจว่าตัวเองจะไม่ผูกพันกับลูกเท่ากับคุณแม่ หรือรู้สึกน้อยอกน้อยใจว่าไม่ว่าจะทำอะไรก็อาจจะดีไม่พอสำหรับลูก คุณพ่อบางรายอาจรู้สึกว่าเพราะแม่ให้นมลูกได้ ทำให้แม่น่าจะเลี้ยงลูกได้เก่งกว่า ทำให้ตนเองขาดความมั่นใจในการเลี้ยงลูก ไม่ว่าคุณจะรู้สึกอย่างไรก็ตามขอให้เข้าใจใหม่ว่า หน้าที่ และบทบาทของพ่อนั้น สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าบทบาทของคุณแม่ และต่อไปนี้คือสิ่งที่คุณทำได้ แม้ไม่มีโอกาสให้นม (เหมือนคุณแม่)
 
สร้างความผูกพันกับลูกผ่านผิวสัมผัส... ไม่ว่าจะเป็นการอุ้มลูก ให้มือน้อยๆ ได้กำนิ้วของคุณขณะที่หนูน้อยตื่น หรือจะให้พิเศษกว่านั้น ด้วยวิธีที่เรียกว่า Kangaroo care ซึ่งคุณพ่อ และคุณลูกต้องไม่ใส่เสื้อ โดยคุณพ่ออุ้มลูกไว้แนบอกให้ผิวของคุณกับลูกสัมผัสกัน จะกล่อมให้ลูกนอนหลับไปบนอกของคุณเลยก็ยิ่งดีวิธีนี้จะสร้างความผูกพันให้คุณกับลูกไม่ต่างจากการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
 
ให้นมลูกจากขวด.. เมื่อเจ้าตัวน้อยเริ่มโตขึ้น (3-4 เดือน) คุณแม่ต้องกลับไปทำงาน และมีการปั๊มนมไว้ให้เจ้าตัวน้อยคุณพ่ออาจอาสาเป็นผู้ให้นมลูกเองทุกครั้งที่มีโอกาส ขณะให้นมก็พูดคุยเล่นกับลูกไปด้วย สบตากับเจ้าตัวน้อยก็จะยิ่งทำให้ลูกอารมณ์ดียิ่งขึ้น
 
สนับสนุนการให้นมแม่.. การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จะประสบความสำเร็จได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย คุณแม่จำเป็นต้องได้รับกำลังใจจากคนใกล้ตัว โดยเฉพาะคุณพ่อควรสนับสนุนให้คุณแม่ได้ทำหน้าที่นี้อย่างเต็มที่ และให้ความช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้ ขณะที่ภรรยากำลังให้นมลูก นำหมอนไปช่วยรองแขน หรือให้เธอได้พิงหลัง นำน้ำไปให้ หรือเสนอตัวช่วยจับลูกเรอเมื่อให้นมเสร็จแล้วการร่วมมือร่วมใจกันไม่เพียงเป็นการรักษาความสัมพันธ์ที่เปลี่ยนไปเมื่อมีลูก แต่ยังสร้างบรรยากาศแห่งความอบอุ่นที่เจ้าตัวน้อยสัมผัสได้อีกด้วย

โดย ??? : 2014-09-25 11:30:50 IP : 110.171.151.74

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 44.197.214.36
Internet form : ec2-44-197-214-36.compute-1.amazonaws.com
Date : 2024-03-29 15:25:41