กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 1437 คน

????????????????????????????
การเตรียมตัวเป็นคุณพ่อคนใหม่

เมื่อผู้หญิงเริ่มตั้งครรภ์โดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่ทั้งหลาย ส่วนใหญ่ก็จะเตรียมตัวทั้งกายทั้งใจ ศึกษาค้นคว้าเรียนรู้เพื่อจะเป็นคุณแม่คนใหม่ แต่ภารกิจอันหนักหน่วงนี้ไม่ใช่หน้าที่ของคนเป็นแม่เท่านั้น หากแต่คุณพ่อเองก็มีส่วนสำคัญไม่น้อยสำหรับการเตรียมตัวต้อนรับสิ่งเล็กๆที่เกิดจากความรักที่จะลืมตาดูโลก

 
ดูแลคุณแม่ขณะตั้งครรภ์
 
ขณะตั้งครรภ์จะมีการเปลี่ยนแปลงในตัวคุณแม่มากมาย ทั้งเรื่องของร่างกายและอารมณ์ ในระยะแรกของการตั้งครรภ์คุณแม่จะเหนื่อยง่าย ง่วงนอนบ่อย ทานอาหารไม่ค่อยได้ คลื่นไส้ อาเจียน ต่อจากนั้นก็จะรู้สึกอึดอัด แน่นท้อง หายใจไม่ค่อยออก นอนลำบาก บางคนก็นอนไม่หลับ ปวดหลัง ปวดขาสารพัด เมื่อมีความทรมานทางกาย ก็จะส่งผลให้มีอารมณ์ไม่ดีได้ง่ายด้วย บางรายโกรธง่าย บางรายเศร้าซึม คุณพ่อควรจะต้องเข้าใจการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว และช่วยเหลือดูแลให้กำลังใจคุณแม่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะด้วยการพูดจาให้กำลังใจ ช่วยเหลือทำงานบ้าน หาอาหารให้ทาน หรือช่วยบีบนวดแก้อาการปวดน่องปวดขาบ้าง ที่สำคัญควรเป็นคนพาคุณแม่ไปฝากครรภ์กับคุณหมอด้วยตัวเอง หากต้องมีการตัดสินใจในการตรวจบางอย่าง คุณพ่อจะได้ช่วยตัดสินใจและให้กำลังใจ
 
ให้กำลังใจตอนคลอด
 
 ช่วงเวลาที่คุณแม่เจ็บครรภ์คลอด โดยเฉพาะถ้าเป็นการคลอดครั้งแรก คุณแม่ส่วนมากมักจะมีความรู้สึกต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกกลัว วิตกกังวล ไม่มั่นใจ และอีกหลากหลายความรู้สึก การมีคุณพ่ออยู่ด้วยตอนเจ็บท้องและตอนคลอด จะเป็นการสร้างความมั่นใจและอบอุ่นใจที่ดีที่สุดของคุณแม่ เพราะการอยู่กับคนที่เรารักหรือรู้ใจย่อมดีกว่าคนแปลกหน้าอยู่แล้ว 

ปัจจุบันโรงพยาบาลจำนวนไม่น้อยเริ่มให้คุณพ่ออยู่ร่วมกับคุณแม่ขณะคลอดด้วย ดังนั้นก่อนจะเข้าไปในห้องคลอดคุณพ่อควรจะได้มีการเตรียมตัวและเตรียมใจให้พร้อมเสียก่อน ซึ่งโรงพยาบาลบางแห่งจัดให้มีการอบรมเพื่อการเตรียมตัวเป็นคุณพ่อก็มี
 
ช่วยเลี้ยงลูกภายหลังคลอด
 
 การเลี้ยงลูกหลังคลอดใหม่ๆ เป็นเรื่องหนักหนาสาหัสไม่น้อย เพราะบางทีเจ้าตัวน้อยตื่นนอน แหกปากร้อง และกินนมตอนดึกๆทุกคืน แต่เวลากลางวันกลับนอนหลับปุ๋ยสบายใจเฉิบ ช่วงหลังคลอดคุณพ่อควรจะเป็นผู้ช่วยแบ่งเบาภาระในการเลี้ยงลูกของคุณแม่บ้าง ไม่ว่าจะสลับกันนอนกับคุณแม่เพื่อให้นมลูก ช่วยคุณแม่ชงนม ล้างขวดนม หรือช่วยซักผ้าอ้อม เป็นต้น 

การที่คุณพ่อได้มีส่วนในการดูแลทั้งตัวคุณแม่ขณะตั้งครรภ์ และลูกน้อยที่เพิ่งคลอดออกมา จะทำให้เกิดความรักความผูกพันที่คุณพ่อมีให้คุณแม่กับคุณลูกไปอย่างยาวนานเลยนะคะ...

โดย ??? [rukluke@gmail.com] : 2012-06-29 15:55:48 IP : 110.49.233.85

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 18.224.63.87
Internet form : ec2-18-224-63-87.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-23 14:50:41