กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 1582 คน

?????????????????????????
ลูกจ๋าหนูร้องไห้เพราะอะไร

“การร้องไห้” เป็นเรื่องธรรมดาของทารกแรกเกิด เนื่องมาจากสิ่งแวดล้อมที่มากระทบประสาทสัมผัสน้อยๆ ทั้ง 5 อันได้แก่ หู ตา จมูก ลิ้น กาย สิ่งกระทบเหล่านี้มีผลต่ออารมณ์ของลูก ทำให้เขาเกิดความรู้สึกไม่สบายกาย หรือรู้สึกไม่สบายใจ และเพราะลูกน้อยยังไม่สามารถบอกอารมณ์ความรู้สึกให้พ่อแม่รับรู้ผ่านทางคำพูดได้ หนทางเดียวที่เขาจะสื่อสารกับคุณพ่อคุณแม่ได้ก็คือ “การร้องไห้” การเข้าใจถึงสาเหตุที่ทำให้ลูกน้อยร้องไห้ จะทำให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่เข้าใจลูกน้อย และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกได้อย่างมีความสุขค่ะ
 
 
หนูหิว
 
หากลูกน้อยของคุณแม่ดูดนมได้น้อย และมักจะตื่นขึ้นมาร้องหิวหลังจากดื่มนมได้เพียงหนึ่งชั่วโมง อาจมีสาเหตุจากการที่ลูกดูดนมผิดวิธี โดยการดูดนมผิดวิธีอาจเกิดขึ้นได้ ทั้งในเด็กที่ดูดนมจากขวดและเด็ก ที่ดูดนมจากอกแม่ ทำให้ลูกดูดลมเข้าไปมากและรู้สึกอึดอัด หากคุณแม่สังเกตว่าลูกน้อยมักจะร้องไห้โยเยทุกครั้งที่นอนหงาย และร้องไม่ยอมนอน อาจเกิดจากอาการท้องอืดหรือแน่นท้อง คุณแม่ควรอุ้มลูกพาดบ่า พร้อมลูบหลังอย่างแผ่วเบา ลูกจะเรอเอาลมออกมา แล้วจะรู้สึกสบายตัว นอกจากการอุ้มพาดบ่าแล้ว การดูดนมอย่างถูกวิธีก็จะช่วยให้เขาไม่ร้องหิวบ่อยและจะดูสงบลง คุณแม่สามารถสอนให้ลูกดูดนมให้ถูกวิธีได้จากหัวข้อ ให้นมถูกท่า สบายใจทั้งแม่และลูก
 
 
หนูเหงา
 
ทารกตัวน้อยต้องการความรัก ความอบอุ่นจากสัมผัสอันอ่อนโยนของคุณพ่อและคุณแม่เสมอ ไม่ว่าลูกน้อยของคุณแม่จะอายุเท่าใด เขาก็ยังต้องการความรักความอบอุ่นจากอ้อมกอดของคุณพ่อคุณแม่ การอุ้มหรือโอบกอดเป็นสัมผัสทางกาย ที่ทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่นใจมีความสุข บางครั้งเพียงแค่คุณอุ้มลูกน้อยไว้ในอ้อมกอด เขาก็อาจหยุดร้องไห้ทันที โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องปลอบโยนด้วยคำพูดใดๆ
 
 
หนูเป็นโคลิค
 
สาเหตุของอาการโคลิคยังไม่มีใครทราบแน่ชัด แต่มักเกิดในลูกคนแรก ในช่วง 3 เดือนแรก ส่วนมากจะร้องนาน 100 วัน (3 เดือน) และมักจะร้องเป็นเวลา เช่น ทุกเย็นหรือทุกค่ำ เด็กทารกที่มีอาการโคลิคจะร้องเสียงดัง ตัวงอ หน้าแดง และมักเกิดในเด็กที่กินนมผสมมากกว่านมแม่ การนวดสัมผัสสามารถช่วยให้อาการโคลิคของลูกดีขึ้น เพราะการนวดอย่างอ่อนโยนของแม่ ช่วยลดภาวะลมในท้อง อาการท้องผูก และยังช่วยให้เขารู้สึกผ่อนคลาย
 
 
หนูไม่สบาย
 
เมื่อลูกเจ็บป่วยมักจะร้องโยเย หากคุณแม่ลองจับตัวลูกดูก็อาจจะรู้สึกได้ว่าลูกตัวร้อนผิดปกติ และอาจมีอาการน้ำมูกไหล ไอ อาเจียนร่วมด้วย ควรวัดอุณหภูมิเพื่อดูว่ามีไข้หรือไม่ หากคุณแม่พบว่าลูกไม่สบาย ควรรีบพาไปพบแพทย์
 
 
ฟันหนูขึ้น
 
โดยปกติทารกจะมีฟันคู่แรกขึ้นเมื่ออายุ 6 เดือน ก่อนที่ฟันของลูกจะขึ้นมักจะมีน้ำลายไหลยืด เบื่ออาหาร ร้องโยเย รู้สึกคันเหงือก หมั่นเขี้ยว ชอบเอามือเข้าปาก คุณแม่สามารถช่วยลดอาการคันเหงือกของลูกได้ โดยอาจให้เคี้ยว Rubber ring ที่เป็นของเล่นสำหรับเด็กเล็ก หรืออาจให้กัดขนมปังแท่งก็ได้ค่ะ
 
 
ผ้าอ้อมหนูเปียก
 
เมื่อผ้าอ้อมของลูกเปียกชื้น เขาจะรู้สึกเฉอะแฉะไม่สบายผิว บางครั้งอาจทำให้เกิดผดผื่นคัน ลูกน้อยจึงร้องไห้โยเย การใช้เบบี้ไวพ์ที่ผสมเบบี้โลชั่น และทาแป้งเด็กหลังการเปลี่ยนผ้าอ้อมทุกครั้ง สามารถช่วยป้องกันผดผื่น และทำให้ลูกน้อยรู้สึกแห้งสบายตัวได้ตลอดวัน แต่เพราะผิวของทารกบอบบาง ระคายเคืองได้ง่าย คุณแม่จึงต้องเลือกใช้แป้งเด็กที่บริสุทธิ์ ไม่ผสมสี ไม่ผสมสารเคมีกันเสีย อันอาจก่อให้เกิดสารตกค้างบนผิวบอบบางของลูกได้

โดย ??? : 2014-09-25 11:43:16 IP : 110.171.151.74

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 44.222.161.54
Internet form : ec2-44-222-161-54.compute-1.amazonaws.com
Date : 2024-03-29 8:14:42