กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 1608 คน

?????????????...???????????? (???????????)
ทำไมเจ้าตัวดี...หน้าตาตลกจัง (เด็กแรกเกิด)
       
หัวแหลมๆ หน้าตาบู้บี้ ตัวเหี่ยวๆ ทำไมลูกเราช่างน่าชังอย่างนี้นะ... คุณพ่อคุณแม่มือใหม่อาจตกใจเล็กน้อยเมื่อเห็นว่าลูกน้อยแรกคลอดไม่น่ารักอย่างที่หวัง หน้าตาดูตลกชอบกล จะว่าเหมือนพ่อก็ไม่ใช่ เหมือนแม่ก็ไม่เชิง ทำไมหนอ ลูกน้อยที่คุณแม่ตั้งตารอ กลับออกมาดูไม่สดใสบ้องแบ๋วเสียเลย...
ข้อมูลต่อไปนี้ จะช่วยทำให้คุณพ่อคุณแม่เข้าใจหนูน้อยแรกคลอดมากขึ้นว่า ทำไมนะ ลูกเราถึงหน้าตาตลกจัง
 
ศีรษะ...
 
ศีรษะของเจ้าตัวน้อย... มีขนาดค่อนข้างใหญ่ เมื่อเทียบกับส่วนอื่นๆ ของร่างกาย บางครั้งอาจดูบิดเบี้ยวหรือมีรูปทรงค่อนข้างแหลมทั้งนี้เป็นเพราะศีรษะของลูกถูกบีบขณะที่หนูน้อยเดินทางออกมาสู่โลกใบใหญ่ผ่านช่องคลอดของคุณแม่ หรืบางรายอาจต้องใช้เครื่องดูดสูญญากาศ ทำให้รูปทรงศีรษะของลูกดูแปลกๆ เมื่อเทียบกับทารกที่คลอดด้วยการผ่าท้อง อย่างไรก็ตาม ศีรษะของลูกจะเข้าสู่รูปทรงปกติหลังจากผ่านไปประมาณ 1-2 สัปดาห์ จุดนิ่มๆ กลางกระหม่อมของลูกเป็นส่วนที่กะโหลกถูกปิดไว้เพียงชั้นผิวหนัง ยังไม่มีกระดูกแข็งๆ ทั้งนี้เพื่อให้ศีรษะของลูกบีบอัดผ่านช่องคลอดออกมาได้ แต่หลังจากคลอดแล้วภายใน 6 เดือน กระดูกกะโหลกบริเวณด้านหลังกระหม่อมลูกจึงจะปิดสนิท ส่วนบริเวณกระหม่อมด้านหน้าจะใช้เวลาประมาณ 12-24 เดือน
 
ทารกบางราย.. มักมีไขบนหนังศีรษะ (cradle cap) ซึ่งจะหายไปเองภายใน 1 เดือนหลังคลอด ซึ่งไขบนหนังศีรษะของลูกไม่ได้ทำให้ลูกรู้สึกรำคาญหรือคันแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามหากคุณพบว่าเจ้าตัวน้อยมีไขบนหนังศีรษะจำนวนมาก อาจสระผมให้ลูกบ่อยขึ้นด้วยแชมพูสูตรอ่อนโยนสำหรับทารก และแปรงผมลูกด้วยหวีแปรงนิ่มๆ สำหรับทารก ห้ามใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของยาก่อนได้รับอนุญาตจากแพทย์โดยเด็ดขาด
 
แขน และขา...
 
หลังจากใช้เวลาคุดคู้อยู่ในที่แคบๆ.. ภายในครรภ์มารดามาหลายเดือน ทารกจึงต้องการเวลาที่จะปรับตัวกับอิสระภาพและการยืดเส้นยืดสาย แขน และขาของลูกจะค่อยเหยียดออกภายใน 1-2 สัปดาห์หลังคลอด สำหรับทารกบางคนอาจชื่นชอบการถูกห่อตัวอยู่ในผ้า เพราะทำให้รู้สึกปลอดภัยมากกว่า บ่อยครั้งที่การห่อตัวช่วยทำให้ลูกสงบ และนอนหลับง่ายขึ้นด้วย
 
ท้อง...
 
หนึ่งสัปดาห์หลังคลอด.. น้ำหนักของทารกอาจลดลงเล็กน้อย และกลับเพิ่มขึ้นมาภายใน 2 สัปดาห์ และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแต่ละเดือน ประมาณ 21 วันสายสะดือของลูกจะหลุด ซึ่งอาจมีเลือดหรือของเหลวไหลออกมาเล็กน้อย คุณพ่อคุณแม่ควรระมัดระวังให้สะดือของลูกแห้งอยู่เสมอ อย่าให้เปียกแฉะ เพราะจะทำให้เกิดการติดเชื้อได้ หากสะดือของหนูน้อยยังไม่หลุดภายใน 1 เดือน ควรปรึกษาแพทย์
 
ดวงตา...
 
รู้หรือไม่ว่า.. ทารกที่มีตาสีฟ้า อาจคลอดออกมามีดวงตาสีเทาเข้มก่อน และสีจะค่อยๆ จางลงภายในขวบปีแรก แต่สำหรับเจ้าตัวน้อยตาดำๆ ชาวเอเชียน มักจะคลอดออกมาพร้อมดวงตาสีเข้ม และมักจะไม่ค่อยเปลี่ยนสีไปจนตลอดชีวิต อย่างไรก็ตาม ทารกบางรายอาจคลอดมาพร้อมกับดวงตาสีน้ำตาลอ่อน แล้วค่อยๆ เข้มขึ้นภายใน 6 เดือนแรก หากคุณพ่อคุณแม่เห็นว่าบริเวณตาขาวของลูก มีจุดสีแดงคล้ายเลือด อย่าเพิ่งตกใจไปค่ะ (แม้ว่าจะน่าตกใจก็ตาม) ที่เป็นเช่นนี้อาจเป็นผลข้างเคียงจากการคลอด ซึ่งไม่เป็นอันตราย และจุดแดงนี้จะค่อยๆ จางไปภายในไม่กี่วัน
 
น้องชาย น้องสาว และหน้าอก...
 
อวัยวะเพศ และหน้าอกของทารกแรกเกิด.. ไม่ว่าเด็กชายหรือเด็กหญิง มักมีลักษณะบวมอันเนื่องมาจากฮอร์โมนที่ลูกได้รับก่อนคลอด หนูน้อยบางรายอาจมีของเหลวคล้ายน้ำนมไหลออกมาจากหัวนม ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ไม่จำเป็นต้องทำอะไร ของเหลวนี้จะแห้ง และหายไปเอง สำหรับทารกเพศหญิงอาจมีของเหลวเป็นเมือก หรือเลือดออกมาจากอวัยวะเพศเล็กน้อย ไม่ต้องตกใจค่ะ สิ่งเหล่านี้จะหายไปภายใน 1 สัปดาห์
 
ผิวหนัง...
 
ผิวหนังของทารกแรกเกิดจะแตกต่างกันไป.. ขึ้นอยู่กับระยะเวลาก่อนที่ทารกจะคลอด ผิวหนังของหนูน้อยคลอดก่อนกำหนดจะมีลักษณะบาง เกือบจะใสจนเห็นเส้นเลือด และมีขนอ่อนๆ ปกคลุมรวมทั้งอาจมีเมือกบางๆ ปกคลุมผิวหนังของลูกไว้ ซึ่งจะหายไปเองภายในไม่กี่สัปดาห์ ทารกไม่ว่าจะเชื้อชาติหรือสีผิวอะไร มักคลอดออกมามีสีผิวแดงอมม่วง อาจดูเหมือนผิวช้ำ ซึ่งเป็นเรื่อปกติและจะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีแดงภายในหนึ่งวัน สีแดงระเรื่อบนผิวของลูกก็คือเส้นเลือดแดงนั่นเอง อย่างไรก็ตาม มือ และเท้าของเจ้าตัวน้อยอาจดูซีดช้ำ ทั้งนี้เป็นเพราะระบบไหลเวียนโลหิตของลูกในช่วง 2-3 วันแรกหลังคลอดยังทำงานได้ไม่ดี และร่างกายของลูกจะพัฒนาสีผิวที่แท้จริงของเขาภายใน 6 เดือน
 
หากผิวของลูก.. มีสีค่อนข้างเหลืองในช่วง 2-3 วันหลังคลอดอาจเป็นเพราะเจ้าตัวน้อยมีอาการตัวเหลือง ซึ่งไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใดค่ะ ทารกที่แข็งแรงสมบูรณ์กว่าครึ่ง ประสบภาวะตัวเหลืองหลังคลอด ทั้งนี้เป็นเพราะร่างกายของลูกกำลังพัฒนาเซลล์เม็ดเลือดแดงจำนวนมากนั่นเอง ซึ่งภาวะตัวเหลืองจะหายได้เองภายในหนึ่งสัปดาห์สำหรับทารกที่คลอดครบกำหนด สำหรับทารกที่คลอดก่อนกำหนดอาจมีภาวะตัวเหลืองนานกว่าเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม หากภาวะตัวเหลืองไม่หายภายในเดือนแรก ควรปรึกษาแพทย์ เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณของอาการ ระบบเผาผลาญบกพร่อง หรือตับมีปัญหา
40% ของทารกแรกเกิด.. มักมีจุดสีขาวหรือเหลืองบริเวณใบหน้า ดูคล้ายสิวเม็ดเล็กๆ ซึ่งจะหายได้เองภายใน 3-4 สัปดาห์ สำหรับหนูน้อยที่มีผื่นเล็กๆ หรือสิวบนใบหน้าในช่วงเดือนแรกอาจเป็นเพราะฮอร์โมนของคุณแม่ยังตกค้างอยู่ในระบบไหลเวียของลูกนั่นเอง
 
เส้นผม...
 
คุณพ่อคุณแม่.. อาจพบเรื่องประหลาดใจหลากหลาย เมื่อมาถึงเรื่องผมของลูก หนูน้อยที่คลอดออกมามีผมหนาดกดำ อาจเริ่มผมร่วงภายในไม่กี่สัปดาห์หลังคลอด ซึ่งเป็นเรื่องปกติ หากคุณพบว่าเจ้าตัวน้อยผมร่วง ไม่ต้องกังวลค่ะ เพราะว่าผมของลูกจะงอกขึ้นมาใหม่ และเส้นผมอาจต่างไปจากครั้งเมื่อแรกคลอดความหนาของเส้นผมมักจะเปลี่ยนไปภายใน 6 เดือนแรก
 
หู และจมูก...
 
หูของลูก... จะนิ่ม และปลายด้านหนึ่งจะโค้งงอมากกว่าปกติ จนกว่ากระดูกอ่อนที่หูของลูกจะพัฒนาเต็มที่ ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นหูของเจ้าตัวน้อยจะดูเป็นรูปทรงมากขึ้นเช่นเดียวกับจมูก ที่แรกคลอดอาจดูบวมเบ่ง นั่นเป็นเพราะแรงกดขณะคลอด หนูน้อยบางรายอาจจมูกแบน ดูเหมือนไม่มีดั้ง แต่ไม่ต้องห่วงนะคะ หากคุณพ่อคุณแม่ดั้งโด่งแล้วล่ะก็ดั้งของลูกจะค่อยปรากฏให้เห็นภายในขวบปีแรก
 
ภายในปีแรกของชีวิตเจ้าตัวน้อย...คุณพ่อคุณแม่จะต้องพบกับความเปลี่ยนแปลงต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะทางร่างกายหรืออารมณ์ของลูกช่วงปีแรกนี้ จึงถือเป็นปีทองที่คุณกับลูกควรใช้เวลาอยู่ด้วยกันให้ได้มากที่สุด ไม่เพียงเพื่อเรียนรู้กันและกันและสายสัมพันธ์ความรักความเข้าใจเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสเดียวที่คุณจะได้เห็นพัฒนาการอย่างมากมายของเจ้าตัวน้อยในขวบปีนี้อีกด้วย

โดย ??? : 2014-09-25 11:36:28 IP : 110.171.151.74

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 3.144.253.161
Internet form : ec2-3-144-253-161.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-26 6:21:13