กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 1 คน
ผู้เข้าชม 1650 คน

??????... ???????????????
สัมผัส... แห่งความเชื่อใจ

ในช่วงแรกของชีวิต... เจ้าตัวน้อยต้องการบทพิสูจน์ความรักจากพ่อแม่ ผ่านการดูแลใส่ใจ เพื่อให้หนูน้อยมั่นใจว่าเขาจะเติบโตขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย หนูน้อยที่ได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างเหมาะสม จะเรียนรู้ที่จะดูแลตัวเอง และคนรอบข้างเมื่อเขาโตขึ้น นอกจากนี้ การที่เจ้าตัวน้อยได้รับการยอมรับ และให้เกียรติตั้งแต่ช่วงแรกของชีวิตไปจนเขาเติบใหญ่ ก็มีแนวโน้มที่จะเป็นผู้ใหญ่ที่มีความเคารพในตัวเอง และคนรอบข้างด้วย
 
สิ่งเหล่านี้ คุณอาจไม่เห็นผลไปอีก 10 ปี แต่การดูแลใส่ใจที่เริ่มต้นจากสัมผัสรักที่คุณให้ลูกในวันนี้ จะแปลงเปลี่ยนเป็นสิ่งที่มีคุณค่าที่รับรองว่าคุณจะเห็นผลเมื่อวันเวลาผ่านไป
 
ความเชื่อใจ... สร้างได้ด้วยสัมผัส
เป็นการยากมาก.. ที่คุณจะสอนให้เจ้าตัวน้อยเชื่อใจคนอื่น หากหนูน้อยยังไม่เชื่อมั่นในตัวเอง และการที่ฝึกให้ลูกมีความมั่นใจในตัวเองได้นั้น พ่อแม่ต้องเป็นผู้ช่วยให้ลูกเกิดความเชื่อมั่นในแต่ละขั้นพัฒนาการของชีวิต ซึ่งในฐานะพ่อแม่สิ่งที่ทำได้คือการสร้างความเชื่อใจให้เจ้าตัวเล็ก โดยในช่วงแรกของชีวิตเป็นช่วงเวลาที่สำคัญอย่างยิ่งที่เจ้าตัวน้อยจะได้เรียนรู้ที่จะให้เกียรติ และเชื่อใจคนอื่น ผ่านการสอนให้ลูกเชื่อมั่นในตัวคุณพ่อคุณแม่นั่นเอง ความต้องการขอทารก.. จำเป็นต้องได้รับการตอบสนองทันที คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกลัวว่าการอุ้มลูกทุกครั้งจะทำให้เจ้าตัวน้อยเคยตัว หรือกลายเป็นเด็กสปอยล์ เพราะในช่วง 6 เดือนแรกนั้น ทารกยังช่วยตัวเองไม่ได้มากนัก การให้ความช่วยเหลือทันทีที่ลูกต้องการ เป็นการแสดงให้เจ้าตัวน้อยรู้ว่าคุณใส่ใจความรู้สึกของเขามากพอที่จะไม่ปล่อยให้ลูกร้องไห้เพียงลำพัง ซึ่งจะช่วยสร้างแรงเสริมทางบวกให้ลูกมีความมั่นคงทางอารมณ์ เชื่อใจคุณพ่อคุณแม่ว่าจะไม่ปล่อยให้เขาโดดเดี่ยว และพัฒนาไปสู่ความเชื่อมั่นในตัวเองเมื่อลูกโตขึ้นได้ในที่สุดสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทำได้.. เริ่มจากการดูแลเจ้าตัวน้อยในแต่ละวัน ให้เขาได้รับสิ่งที่เขาต้องการ ซึ่งไม่ได้มากไปกว่าการได้กินอิ่ม นอนหลับ ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและมีอ้อมกอดอันอบอุ่นของคุณพ่อคุณแม่โอบอุ้มไว้ในเวลาที่เขาร้องไห้ การลองมองในมุมของเจ้าตัวเล็กที่เพิ่งทำความรู้จักกับโลกใบนี้ได้ไม่กี่วัน จะช่วยทำให้คุณเข้าใจลูกน้อยได้มากขึ้น
 
สัมผัส... แห่งความเชื่อใจ
 
Kangaroo Care...ลูกไม่งอแงเพราะผิวสัมผัสผิว
การอุ้มลูกแบบจิงโจ้... หรือ Kangaroo Care คือการอุ้มเจ้าตัวน้อยไว้แนบอกให้ผิวของคุณ และลูกสัมผัสกัน โดยเจ้าตัวน้อยจะใส่เพียงผ้าอ้อม ขณะที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเปลือยอก (แต่หากคุณเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อยู่แล้ว วิธีนี้จะสะดวกยิ่งขึ้น) แล้วใช้ผ้าห่มคลุมตัวคุณ และลูกอีกที ซึ่งวิธีนี้ จะทำให้ลูกรักนอนหลับอบอุ่นสบายมากขึ้น เพราะทารกจะได้ยินเสียงหัวใจของคุณพ่อคุณแม่เหมือนกับตอนที่อยู่ในครรภ์ บวกกับผิวที่สัมผัสกันจะช่วยสร้างความผูกพันระหว่างคุณ และลูกได้อย่างดี
 
นอกจากนี้...Kangaroo Care ยังเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคุณพ่อที่ต้องการสานสายสัมพันธ์กับเจ้าตัวน้อยอีกด้วย
 
สัมผัสรัก... ผ่านการนวด
นอกจากการดูแล... ให้ลูกน้อยได้รับสิ่งที่เขาต้องการในชีวิตประจำวันแล้ว การนวดก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะสร้างความสัมพันธ์ และนำไปสู่ความเชื่อใจระหว่างคุณ และเจ้าตัวน้อยได้ มีการวิจัยที่พบว่าการนวดทารกช่วยให้เจ้าตัวน้อยมีพัฒนาการที่ดีขึ้น และในทารกบางรายอาจช่วยลดอาการร้องโคลิกได้อีกด้วย นอกจากการนวดจะเป็นสัมผัสที่นำไปสู่ความผูกพัน และความเชื่อใจแล้ว การนวดยังมีประโยชน์ต่อเจ้าตัวน้อยอีกหลายด้าน ดังนี้
 
ช่วยให้ลูกหายใจเป็นจังหวะสม่ำเสมอมากขึ้น.. ทารกมักมีจังหวะการหายใจที่ติดขัด ไม่สม่ำเสมอ แต่เนื่องจากผิวหนังเป็นอวัยวะที่มีพื้นที่มากที่สุดในร่างกาย และเป็นศูนย์รวมเส้นประสาทการนวดจึงช่วยให้ลูกหายใจดีขึ้น
 
กระตุ้นฮอร์โมนการเจริญเติบโต.. กุมารแพทย์ส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า ทารกที่ได้รับการสัมผัสด้วยความรัก และเอาใจใส่จากพ่อแม่เป็นประจำ จเจริญเติบโตได้ดีกว่าทารกพ่อแม่ไม่ค่อยสัมผัสตัว ซึ่งการเจริญเติบโตในที่นี้ไม่ไดหมายความว่าเติบโตตามเกณฑ์เท่านั้น แต่ยังหมายถึงการเติบโตอย่างเต็มศักยภาพเท่าที่ร่างกายของลูกจะพัฒนาไปได้ ทั้งร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์ มีงานวิจัยที่พบว่าทารกคลอดก่อนกำหนด หากได้รับการนวดวันละ 15 นาทีเป็นเวลาติดต่อกัน 5 วันจะมีน้ำหนักเพิ่มมากกว่าทารกที่ไม่ได้รับการนวดถึง 53%
 
กระตุ้นพัฒนาการทางสมอง.. มีงานวิจัยที่พบว่าพ่อแม่ที่สัมผัสร่างกายลูกบ่อยๆ ด้วยการกอด อุ้ม จะทำให้ระบบประสาทของลูกมีศักยภาพในการพัฒนามากขึ้น โดยเฉพาะธรรมชาติของสมองเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงขวบปีแรก การสัมผัสลูกในช่วงนี้จึงช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางสมองได้เป็นอย่างดี
 
คลายความเครียด.. งานวิจัยชิ้นหนึ่งระบุว่าสาเหตุหนึ่งของการร้องโคลิกอาจมาจากการที่ประสาทสัมผัสของลูกได้รับการกระตุ้นมากเกินไปส่งผลให้เจ้าตัวน้อยเกิดความเครียด และส่งเสียงร้องไห้ขึ้นมา ซึ่งการนวดจะช่วยลดความเครียดให้กับลูกเนื่องจากสัมผัสของคุณพ่อคุณแม่จะช่วยลดฮอร์โมนคอร์ติซอลที่ทำให้เจ้าตัวน้อยเกิดอาการเครียดได้
 
สัมผัส... แห่งความเชื่อใจ
 
3 วิธี... นวดเจ้าตัวดีให้สบายตัว

สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่... อาจกังวลว่าการนวดให้ลูกหากทำไม่ถูกวิธีจะเป็นอันตรายต่อเจ้าตัวน้อยหรือไม่ ว่าแล้วเราเลยนำวิธีการนวดง่ายๆ ที่ไม่ว่าใครๆ ก็ทำได้มาฝากค่ะ
 
เข็มนาฬิกาที่หน้าท้อง.. ใช้นิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนาง วางลงบนพุงกลมๆ ของลูก โดยให้สะดือเป็นจุดศูนย์กลาง แล้วหมุนนิ้วเป็นวงกลมเบาๆ เคลื่อนนิ้วเป็นวงกลมตามเข็มนาฬิกาจนครบรอบ ทำเช่นนี้ประมาณ 3-5 นาที หรือจนกว่าเจ้าตัวดีจะเผลอหลับสบาย เหมาะที่จะนวดให้ลูกหลังอาบน้ำ หรือก่อนนอนจะทำให้เจ้าตัวน้อยสบายตัวมากขึ้น
 
แขน ขา.. เริ่มด้วยการจับแขนข้างหนึ่งของลูกให้อยู่ระหว่างฝ่ามือของคุณแล้วคลึงเบาๆ สลับข้าง เสร็จแล้วจึงเลื่อนไปจับแขนลูกข้างหนึ่งขึ้นมาให้อยู่ระหว่างฝ่ามือแล้วคลึงเบาๆ ไปมา แล้วเปลี่ยนข้าง
 
มือน้อยๆ.. ใช้หัวแม่มือของคุณคลึงเบาๆ เป็นวงกลมลงบนฝ่ามือน้อยๆ ของลูก

โดย ??? : 2014-09-25 11:34:45 IP : 110.171.151.74

ความคิดเห็นที่ 6 http://emeraldchapter712ic.com/michael-kors-purse-repair.htm http://dennehylawnservice.com/canada-goose-sale-in-edmonton-oxford/ http://dennehylawnservice.com/canada-goose-sale-in-edmonton-oxford/
โดย http://dennehylawnservice.com/canada-goose-sale-in-edmonton-oxford/ [exbswy@gmail.com] : 2016-01-26 09:59:15 IP : 208.115.124.146

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 3.12.41.106
Internet form : ec2-3-12-41-106.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-20 2:44:04