กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 1418 คน

??????????? ???????????????????
ลูกชอบเถียง ปัญหานี้แก้ยังไงดี…

…..ลูกๆ ของคุณเป็นกันบ้างมั้ยคะ ชอบเถียง พูดจายอกย้อนตลอดเวลา คุณๆ ทราบมั้ย บางทีอาจมีสาเหตุจากความรู้สึกกลัวในคำขู่เข็ญ หรือคำตำหนิของพ่อแม่ที่เพิ่งพูดกับเขาไว้ก็ได้ เด็กอาจไม่เข้าใจ และไม่รู้ความหมายของสิ่งที่พูดออกไปก็ได้ หรือบางทีลูกอาจเข้าใจดีและตั้งใจที่จะพูดจายอกย้อนใส่เพื่อตอบโต้พ่อแม่ก็ได้ค่ะ

…..เด็กที่มีนิสัยชอบเถียง มักเกิดจากไม่รู้สถานะของตัวเอง และของพ่อแม่ ทำให้เขาไม่ยอมรับในบทบาทอำนาจของคุณ เด็กที่มีลักษณะนี้ จำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือจากคุณพ่อคุณแม่ในการชี้แนะ ว่ากล่าว ตักเตือน ให้เค้าได้รู้จักควบคุมตัวเอง ลูกอาจกำลังทดสอบหรืออาจกำลังส่งสัญญาณให้คุณรู้ว่า มันถึงเวลาแล้วนะ ที่คุณพ่อ คุณแม่จะต้องสอนให้เค้ารู้ถึงขอบเขตของเขา และขอบเขตของพ่อแม่ และนั่นจะเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมลูกจึงไม่ควรพูดจาโต้เถียงกับพ่อแม่อย่างนั้นค่ะ

…..สาเหตุที่ทำให้เด็กชอบพูดย้อนผู้ใหญ่ เช่น เด็กรู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า และไม่เคยมีใครรับฟังเขา หรือรู้สึกว่าตัวเองสำคัญมากเกินไป และกังวลว่าไม่มีใครอยู่เคียงข้างเค้า บางทีเด็กเค้าอาจจะไม่เข้าใจว่า คำพูดเหล่านั้นของเค้าจะส่งผลอย่างไรกับคนอื่น จึงจำเป็นที่จะต้องมีใครสักคน ช่วยอธิบายให้เค้าเข้าใจ ถึงความรู้สึกของคนที่ถูกย้อนบ้าง…

วิธีที่จะป้องกันไม่ให้ลูกมีนิสัยย้อนคำพูดหรือเถียงคนอื่น มีดังนี้…

….. ถ้าลูกของคุณแสดงอาการ ต่อต้านหรือร้องไห้ คุณควรที่จะรอให้ลูกสงบอารมณ์ตัวเองลงก่อน แล้วจึงค่อยสอนให้ลูกเข้าใจจึงวิธีการสื่อสารที่ถูกต้อง เค้าอาจต้องการเวลาอยู่เงียบๆ คนเดียวสักพัก หรืออยู่ตามลำพังในห้องของเค้าเอง จากนั้นเมื่อเค้าพร้อมที่ฟังคุณ ให้คุณเข้าไปกอด หรือทำให้ลูกอารมณ์ดีขึ้นค่ะ

….. ต้องแน่ใจก่อนนะคะว่า ถ้าหากเค้ารู้ว่าการพูดจาลักษณะนี้ จะทำให้เค้าไม่ได้รับในสิ่งที่เค้าต้องการ เพราะจะไม่มีใครตอบสนองในสิ่งที่เค้าพูด เช่น “รู้มั้ยว่า เวลาที่หนูพูดย้อนคนอื่นจะไม่มีใครฟังหนู เพราะฉะนั้น หนูจะต้องเปลี่ยนน้ำเสียงใหม่ แม่อยากฟังในสิ่งที่หนูจะพูด ไม่ใช่ใช้น้ำเสียงแบบนี้”

….. แนะนำวิธีที่ดีในการพูด หรือบอกให้คนอื่นเข้าใจเหตุผลของตัวเองกับลูก เช่น “ลูกสามารถที่จะไม่เห็นด้วยกับบางเรื่อง แต่ลูกต้องบอกแม่ว่า เพราะอะไรลูกถึงไม่เห็นด้วย แม่จะได้เข้าใจลูก แต่บางครั้ง แม่อาจไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกได้ แต่แม่สามารถช่วยอธิบายให้ลูกเข้าใจได้ว่า ทำไมแม่ถึงต้องพูด หรือให้ลูกทำอย่างนั้น”

….. ให้โอกาสลูกได้ขอโทษและแก้ตัวใหม่อีกครั้ง ไม่ว่าลูกของคุณจะทำผิดมากมายแค่ไหน คุณก็ต้องรู้จักระงับอารมณ์โกรธเอาไว้ แล้วเปลี่ยนเป็นการสอนแทน อย่าได้ใส่อารมณ์กับเค้าเป็นอันขาดค่ะ เพราะเค้าก็จะทำตามแบบคุณเช่นเดียวกัน เช่น “หนูพร้อมที่จะบอกในสิ่งที่หนูต้องการกับแม่ใหม่มั้ย ลองพูดอีกครั้ง ด้วยน้ำเสียงที่ดีกว่าเดิม”

….. ให้แน่ใจว่า ลูกรู้ในสิ่งที่เขาพูดย้อน และรู้ถึงผลที่จะกระทบคนที่ลูกพูดจาย้อนใส่ คุณจะต้องดูก่อนว่า เค้ารู้และเข้าใจหรือไม่ กับสิ่งที่เค้าพูดออกไป เช่น “ลูกรู้มั้ย เวลาที่ลูกใช้น้ำเสียงแบบนั้น กับแม่หรือคนอื่น จะไม่มีใครยอมฟังลูก แล้วลูกรู้มั้ยว่า เวลาที่ลูกมีเรื่องสำคัญที่จะพูดกับเค้า ลูกต้องคิดว่าจะพูดยังไง เค้าถึงยอมฟังลูกพูด”



…..คุณจะต้องใช้หลากหลายวิธีในการสอน หรืออธิบายเค้า บางทีลูกอาจยังไม่เข้าใจ ว่า คำพูดจายอกย้อนหรือการเถียงของเขา จะส่งผลอะไรให้กับใครได้ คุณอาจต้องใช้วิธีสนุกๆ ในการสอนให้ลูกเข้าใจ เช่น ใช้น้ำเสียงติดตลกของตัวการ์ตูนอธิบาย หรือแสดงให้ลูกเห็นว่า วิธีการพูดที่แตกต่างกันจะให้ผลลัพธ์ที่ต่างกันอย่างไรบ้าง แต่…!!! คุณจะต้องระมัดระวังด้วยนะคะว่า ลูกเข้าใจจริงๆ ไม่ได้หลงคิดไปว่า คุณกำลังเล่นสนุกอยู่กับเค้า

โดย ??? : 2014-08-15 13:47:58 IP : 110.171.36.24

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 3.137.192.3
Internet form : ec2-3-137-192-3.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-20 5:24:02