กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 1454 คน

10 ????????????? ????????? ?????????
10 กลเม็ดแสนง่าย เลี้ยงลูก อย่างฉลาด

1. เป็นเพื่อนซี้ของลูก

เป็นเรื่องธรรมดาที่คนเป็นพ่อเป็นแม่จะต้องหนักแน่นกับลูก แต่อย่าให้เกินเลยจนกลายเป็นความเข้มงวดแบบทุกอย่างต้องเป๊ะ พยายามเป็นเพื่อนซื้ของลูกที่คอยให้คำแนะนำแทนที่คอยแต่จะสั่งหรือบังคับ จำไว้เสมอนะคะว่าคุณคือต้นแบบ (คนแรก) ในชีวิตของลูก ให้ลูกรู้สึกยอมรับนับถือในตัวคุณย่อมดีกว่าให้ลูกกลัวคุณเป็นไหน ๆ

2. ปฏิบัติต่อลูกเหมือนกับลูกคือผู้ใหญ่ (ตัวน้อย ๆ ) คนหนึ่ง

คุณอยากให้ลูกประพฤติตัวอย่างไรเมื่อเขาโตขึ้นคะ คุณควรปฏิบัติต่อลูกเหมือนกับลูกคือผู้ใหญ่คนหนึ่ง อย่าบังคับควบคุมหรือข่มลูกมากจนเกินไป ให้อิสระกับลูกบ้าง คอยสังเกตและสอนให้ลูกรู้จักผิดชอบชั่วดี การทำผิดพลาดบ้างเป็นเรื่องที่ยอมรับกันได้นะคะ

3. เลิกกดดัน…แต่พร้อมรับมือแบบสบาย ๆ

การดูแลลูกวัยรุ่นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เป็นเรื่องปกติที่เด็กวัยรุ่นจะอยากสำรวจสิ่งแปลกใหม่ที่เขาเพิ่งเคยพบเจอ ช่วยลูกให้คุ้นชินกับโลกใบนี้ด้วยการให้คำแนะนำเพื่อให้ลูกผ่านพ้นแต่ละช่วงของชีวิตไปได้อย่างราบรื่น

4. อย่าตั้งข้อจำกัดกับลูกมากเกินไป

มันเป็นเรื่องปกติที่คุณจะไม่ซื้อของเล่นแพง ๆ ให้ลูก แต่อย่าถึงขนาดตั้งกฎเกณฑ์กับลูกในการเลือกคบเพื่อน สิ่งที่ลูกสนใจ หรืองานอดิเรกของลูก ให้ลูกรู้ว่าคุณคอยอยู่เคียงข้างลูกเสมอทั้งเวลาที่ลูกสุขและทุกข์ ที่สำคัญก็คือ อย่าตัดสินสิ่งที่ลูกสนใจ แต่คุณควรให้คำแนะนำกับลูกแทน

5. สร้างกิจวัตร

คุณจำเป็นที่จะต้องสอนให้ลูก ๆ รู้จักความสำคัญของกิจกรรมในครอบครัว เช่น การรับประทานอาหารเย็นพร้อมหน้ากัน การรวมญาติในโอกาสพิเศษ หรือแม้แต่กิจกรรมธรรมดา ๆ อย่างการไปเที่ยวด้วยกัน พาลูกไปดูหนังบ้าง ที่พลาดไม่ได้สำหรับลูกสาวก็คือการช้อปปิ้งด้วยกัน

6. ปลีกตัวไปสงบสติอารมณ์

ความเครียดความกดดันอาจทำให้คุณทำอะไรเกินกว่าเหตุ และกลายเป็นการระเบิดอารมณ์ออกมา ถ้าคุณรู้สึกเครียดเพราะลูก ปลีกตัวจากสถานการณ์ตรงนั้นไปหาที่สงบ ๆ คุณจะได้ใจเย็นขึ้น หลีกเลี่ยงการเถียงหรือทะเลาะกับลูก และอย่าใช้ถ้อยคำรุนแรงทำร้ายจิตใจกับลูกเด็ดขาด

7. หากิจกรรมที่คุณกับลูกสนใจ

การที่คุณกับลูกจะสนใจสิ่งเดียวกันมีความเป็นไปได้อย่างยิ่ง ลูกก็ไม่ต่างจากคุณหรอกค่ะที่จะสนใจเรื่องของเทคโนโลยี การทำอาหาร แฟชั่น หรือแม้แต่กีฬา หาความสนใจที่คุณกับลูกมีเหมือนกันให้เจอและสร้างความผูกพันระหว่างคุณกับลูกเสีย ลูก ๆ จะตื่นเต้นยินดีกับความใกล้ชิดสนิทสนมและการสนับสนุนครั้งนี้ของคุณค่ะ
8. ให้คุณสามีหรือคุณภรรยาช่วยอีกแรง

คุณไม่ได้โดดเดี่ยวนะคะ ช่วยกันวางแผนและดูแลลูกกับคุณสามีหรือคุณภรรยา ดีซะอีกที่ลูก ๆ ได้รับคำแนะนำจากต้นแบบทั้งสองให้เขาเติบโตขึ้นได้อย่างสมบูรณ์อีกด้วยนะคะ

9. ปริมาณเป็นคนละเรื่องกับคุณภาพ

คุณสามีและคุณภรรยาอาจจะทำงานนอกบ้านและมีหน้าที่การงานยุ่งเหยิงกันทั้งคู่ แต่อย่าละสายตาจากลูก ๆ เป็นอันขาด ใช้เวลากับลูก ๆ ตอนเช้าและกลางคืน ถามไถ่พูดคุยถึงสิ่งต่าง ๆ ที่ลูกทำหรือปัญหาที่ลูกอาจประสบอยู่ ใช้เวลาที่มีจำกัดนี้ในการพูดคุยสื่อสาร อย่ามัวแต่บ่น

10. ช้าไปหน่อย แต่ยังดีกว่าไม่ทำเลย

เป็นเรื่องธรรมดาที่คุณจะสัญญากับลูก ๆ เรื่องนั้นเรื่องนี้ แต่ต้องรักษาสัญญาให้ได้นะคะ คุณอาจจะเลื่อนทริปเที่ยวทะเลออกไปก่อน แต่อย่าลืมเด็ดขาด ทำให้ได้ตามที่สัญญาไว้กับลูก แล้วลูกจะยกให้คุณเป็นสุดยอดต้นแบบ มีความสุขกับการดูแลลูกนะคะ

โดย ??? : 2014-08-15 13:39:52 IP : 110.171.36.24

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 13.58.247.31
Internet form : ec2-13-58-247-31.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-20 16:51:30