กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 705 คน

5 ?????????????????????????
5 อาหารบํารุงสมองลูกในครรภ์
1. วิตามินสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

Prenatal Vitamin หรือ วิตามินสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ จะทำให้ลูกน้อยในครรภ์ของคุณได้รับสารอาหารที่จำเป็นอย่างครบถ้วน โดยกรดโฟลิคและวิตามินบี 12 จะช่วยเสริมสร้างเซลส์เม็ดเลือดแดง วิตามินดีช่วยเรื่องการสร้างกระดูก และที่ขาดไม่ได้คือซิงค์ หรือ สังกะสีสำหรับการเสริมสร้างพัฒนาการสมอง ทั้งนี้ อย่าลืมปรึกษาแพทย์ก่อนจะทานด้วยนะคะ

2. กรดไขมันโอเมก้า 3 จากปลา

ปลานั้นอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 (omega-3 fatty acids) ซึ่งช่วยในเรื่องการกระตุ้นพลังสมอง ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดพบว่า ยิ่งคุณแม่ทานปลามากในช่วงตั้งครรภ์สองไตรมาสแรก ทารกก็จะยิ่งมีพัฒนาการด้านสติปัญญามากขึ้นด้วย (จากการวัดระดับคะแนนด้านสติปัญญาของทารกเมื่ออายุ 6 เดือน) แต่แม้ว่าปลาจะช่วยเรื่องพัฒนาการสมองของลูกรัก แต่ว่าที่คุณแม่ทุกท่านก็ควรระวังไว้ด้วย เพราะอาจมีสารปรอทเจือปนอยู่ในปลาบางชนิดหรือบางตัวเป็นจำนวนมากได้ โดยผู้หญิงที่ตั้งครรภ์อยู่ควรหลีกเลี่ยงการทานปลาฉลาม ปลาฉนาก ปลาอินทรี เนื่องจากปลาเหล่านี้มีสารปรอทเจือปนอยู่มาก และควรเลือกทานปลาหรืออาหารทะเลชนิดอื่นๆ ที่มีสารปรอทเจือปนน้อย เช่น กุ้ง (ไม่ทานหัว) แซลมอน ปลาดุก แทนจะดีกว่า

3. ผัก ผลไม้ช่วยปกป้องสมองลูก

ผัก ผลไม้ประกอบไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ โดย Elizabeth Somer นักโภชนาการผู้เขียนหนังสือชื่อ Nutrition for a Healthy Pregnancy ได้ให้ข้อมูลว่าสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยป้องกันเนื้อเยื่อสมองของลูก ไม่ให้เสียหายหรือถูกทำลาย ขอแนะนำให้เลือกผักที่มีสีสดใสหรือสีเข้ม เพราะจะยิ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระ ในปริมาณสูง เช่น ผักใบเขียวสีเขียวเข้ม บลูเบอร์รี่ มะละกอ และมะเขือเทศ

4. โยเกิร์ต เนยถั่ว

โปรตีนจะช่วยเสริมสร้างเซลล์สีและสร้างฮอร์โมนที่ช่วยด้านการเจริญเติบโตของทารก มื้ออาหารที่มีโปรตีนสูงและเหมาะสำหรับคนท้องที่อยากแนะนำ เช่น โยเกิร์ตสำหรับมื้อเช้า (อาจทำเป็นโยเกิร์ตปั่นเพื่อไม่ให้จำเจ) ซุปถั่วสำหรับมื้อเที่ยง ขนมปังทาเนยถั่วเป็นของว่าง และเนื้อวัวไม่ติดมันสำหรับมื้อเย็น

5. ทานอาหารที่มีธาตุเหล็กเยอะๆ

ว่าที่คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ควรได้รับธาตุเหล็กเพิ่มขึ้น 2 เท่า เพราะธาตุเหล็กจะช่วยเสริมสร้างการทำงานของฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง ซึ่งจะช่วยนำออกซิเจนไปให้ทารกในท้องคุณแม่อีกทอดหนึ่ง Elizabeth Somer นักโภชนาการผู้เขียนหนังสือชื่อ Nutrition for a Healthy Pregnancy ได้ให้ข้อมูลว่า ถ้าคุณแม่ขาดธาตุเหล็ก นั่นหมายความว่าทารกก็จะขาดออกซิเจนตามไปด้วย การขาดออกซิเจนของทารกในครรภ์อาจทำให้เด็กมีความเสี่ยงที่จะมีพัฒนาการช้าและมีระดับไอคิวไม่สูงเท่าที่ควรด้วย ว่าที่คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ควรปรึกษาแพทย์ในเรื่องนี้ และควรทานอาหารที่ประกอบไปด้วยธาตุเหล็กสูง เช่น เนื้อวัวไม่ติดมัน เนื้อไก่ และซีเรียลเสริมวิตามิน เป็นต้น

โดย ??? : 2014-08-06 11:38:57 IP : 110.171.36.24

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 18.208.197.243
Internet form : ec2-18-208-197-243.compute-1.amazonaws.com
Date : 2024-03-29 15:03:24