กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 704 คน

???????????????????
สอนลูกน้อยรู้จักให้

ลูกวัย 1 - 3 ปี ชอบหวงของ และยังแยกแยะว่าสิ่งไหนเป็นของตน สิ่งไหนเป็นของคนอื่นได้ไม่ดี จึงอาจถูกมองว่าเป็นเด็กไม่รู้จักแบ่งปัน หรือเห็นแก่ตัวได้

เราสามารถปลูกฝังเจ้าหนูวัยซนของเราให้เป็นเด็กที่รู้จักแบ่งปัน อันเป็นพื้นฐานให้เขาไม่เห็นแก่ตัวเมื่อโตขึ้น ด้วย 5 เรื่องเหล่านี้ได้ค่ะ

1. ฝึกให้ลูกเล่นเป็นกลุ่ม สิ่งสำคัญ คือ การเปิดโอกาสให้เขาได้เล่นร่วมกับคนอื่น เพราะจะช่วยฝึกให้ลูกรู้จักแบ่งปัน อดทน รอคอย โดยการสลับกันเล่น ซึ่งต้องมีเด็กมากกว่า 1 คน สถานที่อาจจะเป็นสนามเด็กเล่น สนามหน้าบ้าน หรือเล่นภายในบ้านก็ได้

แต่การเล่นเป็นกลุ่มแบบนี้ เด็กๆ อาจมีการปะทะกับเพื่อนได้ คุณแม่จึงต้องเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น เช่น ใช้กติกาในการเล่นว่า ใครมาก่อนได้เล่นก่อน หรือมีการจำกัดเวลาในการเล่น ซึ่งคุณแม่อาจตั้งเวลา มีเสียงกริ่งดัง เพื่อบอกให้เขารู้ว่าหากได้ยินเสียงกริ่งดังให้สลับกับเพื่อน เพื่อฝึกให้เขาเข้าใจการรอคอย และการรู้จักยอมแบ่งปันให้คนอื่นด้วย ไม่เหมือนกับการเล่นคนเดียวค่ะ

2. สะท้อนอารมณ์ลูกเมื่อเขาเจอปัญหา ลูกอาจมีโอกาสไม่ยินยอมพร้อมใจ เสียใจ หงุดหงิด หรือโดนเพื่อนแกล้งได้ หากได้เล่นกันเป็นกลุ่ม คุณแม่ก็ต้องพูดคุยกับเขา ด้วยการสะท้อนอารมณ์ลูก เช่น หนูเสียใจใช่ไหมคะที่เพื่อนต้องเอาของของเขากลับคืนไป การบอกหรือสอนเขาตรงๆ แล้วสะท้อนอารมณ์กลับไปอย่างเหมาะสม จะช่วยให้ลูกรู้สึกว่าคุณแม่รับรู้ถึงปัญหาของเขา ซึ่งคุณแม่อาจจะเสนอแนวทางให้เขาคิดตามได้ เช่น หนูอยากไปเอาของคืนเลย หรือเอาของชิ้นอื่นไปแลกเปลี่ยนดี หนูอยากให้แม่ช่วยอะไรไหมคะ

นอกจากนี้ คุณแม่สามารถสอดแทรกเรื่องการเคารพซึ่งกันและกันได้ด้วย เช่น หนูต้องยอมรับว่าของชิ้นนี้เป็นของเพื่อนนะ หากเราจะไปหยิบ ก็ต้องขออนุญาตเขาก่อน ซึ่งก็เป็นการฝึกเขาไปในตัวว่าในอนาคตถ้าลูกจะไปหยิบของๆ ใคร ก็ต้องขออนุญาตก่อนเหมือนกัน

3. ให้ลูกรู้จักรับและให้อย่างเหมาะสม ลูกวัย 3 ขวบเริ่มฟังเรารู้เรื่องแล้ว คุณแม่อาจคุยกับเขาว่าของบางชิ้นที่ลูกรักเป็นพิเศษจะไม่แบ่งใครเลยได้ ในขณะที่ของบางชิ้นรักเหมือนกันแต่แบ่งเพื่อนเล่นได้ เพื่อให้เขาแยกแยะได้ว่าของบางอย่างไม่ได้แปลว่าต้องอนุญาตให้ใครยืมได้หมด

ที่สำคัญต้องให้กำลังใจและชมเชยลูกเสมอ เมื่อเขาเริ่มแบ่งปันเป็น เช่น ลูกอาจแบ่งขนมให้คุณแม่เพียงชิ้นเล็กๆ เราก็ชมเขาว่า หนูน่ารักนะคะที่แบ่งขนมให้คุณแม่ด้วย ค่อยๆ จากการที่เขาเริ่มแบ่ง ถึงจะดูแค่เล็กๆ น้อยๆ แต่เพียงลูกเริ่มทำก็เป็นเรื่องที่ดีแล้ว

4. ไม่เน้นการลงโทษ ไม่ควรตีลูกหรือตำหนิ คุณแม่ควรชมเชยลูกเวลาที่เขารู้จักแบ่งของ แต่ถ้าเขาไม่ยอมแบ่งให้ใครเลย อาจใช้วิธีพูดในเชิงว่า คุณแม่ผิดหวังมากเลยที่หนูไม่แบ่งแบบนี้ เพื่อบอกให้เขารู้ว่าสิ่งที่เขาทำมีผลต่อความรู้สึกของคุณแม่นะ วิธีนี้ไม่หนักหน่วงเท่าการพูดตำหนิ แต่ได้ผลมากกว่า

5. พาหนูทำกิจกรรมจิตอาสา คุณแม่ลองชวนลูกมาเลือกของเล่น หรือเสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้วไปบริจาค นอกจากจะช่วยฝึกให้เขารู้จักแยกแยะของที่จำเป็น และไม่จำเป็นแล้ว ยังช่วยฝึกให้ลูกรู้จักกิจกรรมจิตอาสาที่เขาอาจเข้าใจมากขึ้นเมื่อโตกว่านี้ได้

คุณพ่อคุณแม่สามารถส่งเสริมและปลูกฝังเรื่องหล่านี้ให้ลูกได้เป็นระยะ และมีความซับซ้อนมากขึ้นตามช่วงวัย เพื่อเป็นการสร้างรากฐานนิสัยที่ดีงามให้กับลูกค่ะ 

โดย ??? : 2014-07-22 11:03:24 IP : 110.171.36.24

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 18.119.107.96
Internet form : ec2-18-119-107-96.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-26 18:36:34