กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 804 คน

????????????????? ??????????????????????????????????
อาการผิดปกติต่างๆ เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารของลูกรัก

เป็นเรื่องท้าทายเมื่อคุณพบว่าลูกน้อยของคุณมีปัญหาในการรับประทานอาหาร แต่คุณไม่ได้ประสบปัญหานี้อยู่คนเดียว คุณอาจรู้สึกกังวล หากลูกน้อยมีอาการแก็สในกระเพาะอาหาร ท้องเสีย ท้องผูก และอาเจียน ซึ่งคุณอาจรู้สึกว่าไม่สามารถทำอะไรเพื่อช่วยบรรเทาเขาได้ นี่เป็นปัญหาส่วนใหญ่ของทารกที่เกี่ยวกับการรับประทานอาหาร ซึ่งการตอบสนองต่ออาหารที่ได้รับอาจเป็นหนึ่งในสาเหตุดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญต่างเห็นพ้องว่านมแม่เป็นแหล่งของโภชนาการที่มีคุณค่าของทารก ในกรณีที่คุณแม่ไม่สามารถให้ลูกกินนมตนเองได้ ผู้ปกครองอาจต้องใช้นมที่มีวิตามินและแร่ธาตุเสริมเพื่อให้มีสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการ สูตรของนมเด็กต่างได้รับการคิดค้นมาเป็นอย่างดีสำหรับลูกน้อยของคุณ อย่างไรก็ตามเนื่องจากระบบย่อยอาหารของลูกน้อยยังไม่สมบูรณ์เต็มที่ ซึ่งอาจทำให้ทารกไม่สามารถย่อยสารอาหารบางประเภทที่เป็นส่วนประกอบของนมสำหรับเด็ก เช่น แล็กโตส โปรตีนหรือไขมันผสมบางชนิด ยกตัวอย่างเช่น นมเด็กที่มีส่วนผสมของน้ำมันปาล์มโอเลอินอาจทำให้เด็กมีอุจจาระแข็งและถ่ายท้องลำบากได้

อาการที่มีสาเหตุมาจากอาหาร

อาการต่าง ๆ ที่มีสาเหตุมาจากอาหารประกอบด้วย อาเจียน ปวดท้องน้อย ท้องบวม มีแก็สในกระเพาะ ท้องเสีย และผื่นขึ้น ความถี่และความสม่ำเสมอของการถ่ายอุจจาระก็เป็นสัญญาณบอกอาการที่ดี
ก้าวแรกเพื่อการมีระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง

- การสำลักอาหารและอาเจียน ทารกมากกว่าร้อยละ 50 สำลักอาหารที่ทานเข้าไปออกมาบางส่วนนี้เป็นอาการปกติ การสำลักอาหารในบางครั้งไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวล และอาจมีสาเหตุมาจากกล้ามเนื้อในระบบย่อยอาหารของทารกยังไม่ได้พัฒนาอย่างเต็มที่ การอาเจียนเป็นการขับอาหารที่อยู่ในกระเพาะออกมาทางปาก และมักจะก่อให้เกิด อาการเจ็บปวดในทารก การอาเจียนสามารถนำไปสู่อาการที่หนักขึ้น และอาจเกิดจากการแพ้อาหาร

- มีแก็สในกระเพาะและท้องอืด ทารกส่วนมากต่างมีอาการเหล่านี้ เนื่องจากการที่ร่างกายไม่สามารถย่อยแล็กโตส แก็สจะสะสมในท้องและก่อให้เกิดอาการท้องบวมและอึดอัด
อาการเสียดท้อง การที่ทารกร้องไห้เกินปกติอาจมีสาเหตุจากอาการเสียดท้องซึ่งเกิดจากการตอบสนองต่อโปรตีนของร่างกายลูกน้อย อาการไวต่อโปรตีนอื่น ๆ อาจรวมถึง ท้องเสีย ผื่นขึ้น และปัญหาการนอนไม่หลับ

- ลักษณะและสีของอุจจาระ อุจจาระตามปกติจะอ่อนนุ่มและเหลว แต่อาจจะมีรูปทรงอื่นตามอาหารการกิน อุจจาระทารกที่กินนมแม่มักจะอ่อนนิ่ม ทารกที่กินนมผงมักจะมีอุจจาระลักษณะคล้ายแป้ง และมีสีเขียวปนเหลืองไปจนถึงน้ำตาลปนเหลือง ซึ่งสีของอุจจาระจะเปลี่ยนไปเมื่อทารกได้รับอาหารแข็ง

- จำนวนครั้งที่ถ่ายท้อง ชนิดของอาหารจะทำให้ทารกแต่ละคนถ่ายท้องไม่เท่ากัน ทารกที่กินนมแม่อาจถ่ายท้องถึง 10 ครั้งต่อวัน เกือบทุกครั้งหลังจากทานนมแม่ ในขณะที่ทารกบางคนอาจถ่าย 2 – 3 วันต่อครั้ง

- ท้องเสีย อาการท้องเสียมักทำให้อุจจาระมีลักษณะเป็นแผ่นบาง เหลวเป็นน้ำ เป็นเมือก และมีกลิ่นเหม็น ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากการที่ทารกติดโรคบางชนิด ควรพาไปให้แพทย์อาการท้องเสียอาจนำไปสู่อาการขาดน้ำ

- ท้องผูก คนทั่วไปมักเข้าใจว่าหากทารกไม่ได้ถ่ายท้องเป็นเวลาหลายวันแสดงว่ามีอาการท้องผูก แต่นี้อาจไม่ใช่อาการท้องผูก ลักษณะโดยทั่วไปของอาการท้องผูกคือมีอุจจาระแข็งและถ่ายท้องลำบาก

การเรอและอาการอื่นๆ

ตรวจดูว่าลูกน้อยของคุณได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนสำหรับการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเขา ปัญหาเกี่ยวกับการรับประทานอาหารอาจรบกวนการได้รับโภชนาการของเด็ก เนื่องจากร่างกายอาจไม่สามารถย่อยอาหารได้ หรือเด็กรู้สึกอึดอัดจนไม่มีความอยากอาหาร

- นั่งตัวตรงเพื่อไม่ให้สำลักอาหาร ให้เด็กนั่งตัวตรงและไม่ควรป้อนอาหารแก่เด็กเวลาที่เขาเอนตัวลงนอน (พยายามให้นั่งหรือยืนตรงเป็นเวลา 30 นาทีหลังจากที่กินอาหารทุกมื้อ)

- ปริมาณที่มากขึ้นไม่ได้แปลว่าดีขึ้นเสมอไป หากเด็กรับประทานอาหารจนอิ่มเกินไป เด็กอาจ  สำลักอาหารมากขึ้น

- หลีกเลี่ยงการออกกำลังที่เกินขนาดหลังรับประทานอาหาร การทำกิจกรรมที่เกินขนาดอาจ ส่งผลกระทบต่อระบบย่อยอาหาร

- เรอบ่อย ควรให้เด็กทานอาหารก่อนที่เด็กจะรู้สึกหิวมาก ๆ เนื่องจากการทานอาหารเร็วเกินไป  อาจทำให้เด็กสำลักได้

- ตรวจดูเด็กเวลาอาเจียน พาเด็กไปพบแพทย์ทันทีหากพบว่าเด็กอาเจียนไม่หยุด

- ตรวจดูลักษณะของอุจจาระ ปรึกษาแพทย์หากคุณกังวลเกี่ยวกับลักษณะของอุจจาระลูกน้อย (สีและลักษณะของอุจจาระปกติอาจแตกต่างในเด็กแต่ละคน ควรสอบถามแพทย์

โดย ??? : 2014-07-16 05:01:04 IP : 110.171.36.24

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 3.145.156.250
Internet form : ec2-3-145-156-250.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-20 6:53:17