กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 670 คน

???????????????????
ความก้าวร้าวของเด็ก

การควบคุมความก้าวร้าวของเด็ก

“เด็กชายจะเล่นปืนดีหรือ” คำถามนี้ พ่อแม่ถามตนเองเสมอๆ ส่วนมากกลัวอันตรายต่อเด็ก ไม่อยากให้เล่น บางคนกลัวลูกจะดุร้าย นอกจากปืน ยังมีอาวุธสงครามอีก เช่น รถถัง เรือรบ เครื่องบิน ธนู มีดและดาบพลาสติก เหมือนในหนังประเภท “บู๊ลิ้ม” ทั้งหลาย

คุณพ่อคุณแม่บางคนไม่ยอมให้มีของเล่นแบบนี้ในบ้าน เก็บจนเกลี้ยงจริงๆ พอเด็กไปโรงเรียน หรือบ้านญาติเด็กก็ไปลุ่มหลงอยู่กับสิ่งเหล่านี้ เพราะอยากได้มานาน แต่ถูกไม่ให้เล่น พอมีเงินเข้าหน่อยจะแอบไปซื้อเอง ซื้อมีดพลาสติก ซื้อปืน 

ความจริงของที่ไม่มีอันตรายทำด้วยพลาสติก และปืนเด็กเล่นที่ไม่มีกระสุนเลยก็อาจให้เขาเล่นได้ เพราะธรรมชาติวัยนี้เขาชอบเล่นแบบนี้ ความก้าวร้าวจะทำให้ลดลงได้ เมื่อเขาโตขึ้นและรู้ว่าอะไรควรไม่ควร ในโทรศัพท์ก็มีหนังประเภทนี้ ประเภทกำลังภายใน เปิดดูได้ทุกเวลา เด็กข้างบ้านเขาก็มีกัน ลูกเราก็ย่อมเรียกร้องอยากได้ ควรสอนลูกว่าเป็นสิ่งที่ไม่สมควร อย่าเอาอย่างในทีวี เป็นอันตรายได้ ถ้าพ่อแม่ใกล้ชิดกับลูก แนะนำลูกในแนวทางที่ถูกต้อง จะไม่มีอันตรายเกิดขึ้น 

เกี่ยวกับความก้าวร้าวของลูก

อายุ 1-2 ปี เวลาโกรธเพื่อนจะตรงเข้าคว้าข้อมือกัดหมับ บางรายกัดแรงมากจนห้อเลือด ลูกของหมอเคยโดนเหมือนกัน เพื่อนกัดมาแล้วทั้ง 2 คน ที่โรงเรียนอนุบาล ถามเขาดูก็พบว่ามีเด็กถูกกัดอยู่เสมอๆ 

อายุพอถึง3-4 ปี จะเริ่มทราบว่า การทำอย่างนี้ไม่ดี การดุร้ายเป็นสิ่งไม่ดี คุณพ่อคุณแม่ คุณครูไม่ชอบ แต่เขาก็ยังชอบเล่นยิงปืนอยู่ดี บางทีก็แกล้งเล็งมีที่คุณพ่อ แต่ที่จริงเขาไม่ได้ตั้งใจยิงคุณ แต่เป็นการเล่นๆ เท่านั้น ทางที่ดีชวนเด็กเล่นยิงปืน จากก้านกล้วยแบบที่เราเคยเล่นตอนเด็กๆ ดีกว่า 

อายุ 6-12 ปี  เด็กอาจเล่นเกมต่อสู้ แบบนี้แต่เขาจะรู้เรื่องว่าไม่ใช้ความจริง เป็นการเล่นเกมเท่านั้น จะไม่เล็งยิงมาที่คุณพ่อคุณแม่ อีกเพราะเขารู้ดีว่าทำไม่ได้ เขาอาจจะมาใช้กำลังภายใน “หมัดเพชฌฆาต หรือฝ่ามือสุริยันจันทรา” กับคุณ แต่ทำหลอกๆ เท่านั้น

พอเข้าวัยหนุ่มความรู้สึกดุๆ จะมากขึ้น แต่อาจจะสะท้อนออกไปทางเล่นกีฬามากกว่า

โดยสรุปการเล่นเกมต่อสู้และสงครามเป็นการพัฒนาทางด้านความรู้สึกของการต่อสู้และการตอบสนองที่ถูกต้อง ต่อประเพณีและวัฒนธรรมของเราๆ แรกๆ จะเป็นการเล่นแล้วรู้ว่าทำสิ่งนั้น สิ่งนี้เป็นสิ่งผิดกฏเกณฑ์ต่างๆ 

รายการโทรทัศน์ประเภทฆาตกรรมนองเลือดอย่าให้เด็กดู เพราะทำให้เด็กเคยชินต่อความโหดร้าย ตอนหลังเห็นการฆ่ากันตายทำร้ายร่างกายเป็นของธรรมดา เพราะนั่งดูโทรทัศน์  วันหนึ่งต้องเห็นหลายครั้งหลายศพ ผู้ใหญ่ในองค์การโทรทัศน์ โปรดรับทราบด้วย คุณควรห้ามลูกไม่ให้ดู “ ลูกไม่ควรดูเพราะการทำร้ายร่างกายคนอื่น เป็นสิ่งที่ไม่ดีเลย เปลี่ยนไปดูรายการอื่นดีกว่านะ” แม้ลูกจะแอบดูเองแต่เขาก็รู้ว่าเป็นสิ่งไม่ดี คุณพ่อคุณแม่ห้าม เขาไม่ปฏิบัติตามในโทรทัศน์แน่ๆ ค่ะ อาวุธปืนจริง พ่อแม่ควรเก็บให้พ้นตา พ้นมือเด็ก เพราะมีข่าวหน้าหนึ่ง หนังสือพิมพ์บ่อย เด็กดูจากทีวีมาพบปืนจริงๆ มีกระสุนก็ยิงกันเล่น ปรากฏว่ายิงน้องตายไป 2 ราย

โดย ??? : 2014-07-15 12:08:49 IP : 110.171.36.24

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 18.209.209.28
Internet form : ec2-18-209-209-28.compute-1.amazonaws.com
Date : 2024-03-28 21:25:21