กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 703 คน

????????????????????????????????
กลยุทธ์เลี้ยงลูกให้มองโลกในแง่ดี

 การพัฒนาเด็กให้มองโลกในแง่ดีนั้นมีอยู่หลายวิธี ซึ่งล้วนแต่เป็นวิธีง่ายๆ ที่จะปลูกฝังให้เด็กๆ มีความพร้อมที่จะต่อสู้กับสังคมที่พวกเขาจะต้องเผชิญต่อไปในอนาคต
 
การวางตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดีต่อหน้าเด็ก
 
สิ่งที่เด็กๆ เห็นและได้ยินจากผู้ปกครองนั้นมีอิทธิพลต่อพวกเขามากกว่าสิ่งที่คุณพยายามจะสอนให้พวกเขาเสียอีก ดังนั้นถ้าคุณพบว่าตัวเองอาจจะเป็นแบบอย่างที่ไม่ดี ก็ควรหาวิธีที่จะปรับความคิดและวิธีการของคุณ เพื่อเด็กจะได้ไม่ซึมซับพฤติกรรมในด้านการมองโลกในแง่ลบซึ่งยากที่จะแก้ไขได้ในอนาคต
 
แสดงออกถึงความรักให้แก่เด็ก
 
ความรักเป็นสิ่งที่สวยงามเสมอ และเป็นพลังที่สามารถผลักดันจินตนาการต่างๆ ให้เป็นไปได้ จิตใจที่ได้รับความรักที่บริสุทธิ์นั้นจะนำไปสู่ความคิดในเชิงบวกได้
โดยเฉพาะในวัยไร้เดียงสา การได้ซึมซับความรักจากพ่อและแม่จะเสริมสร้างความมั่นใจในการมอบความรักให้แก่ผู้อื่น คนที่มีความรักมักจะมองโลกสดใสและเบ่งบานซึ่งก็คือการมองโลกในแง่ดีนั่นเอง ความรักจึงเป็นเสมือนวิตามินเสริมชั้นเยี่ยมในการป้องกันสิ่งเลวร้ายต่างๆ
       
ชี้ให้เห็นแนวทางแห่งความสำเร็จ
 
เมื่อลูกประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน หรือการแข่งขัน ผู้ปกครองก็ควรชี้ให้เห็นว่าเพราะพวกเขามีความขยันหมั่นเพียรจึงสามารถทำทุกอย่างได้สำเร็จ และไม่มีอะไรที่ยากเกินกว่าความสามารถหากมีความตั้งใจที่แน่วแน่ การแนะแนวให้เห็นเช่นนี้จะส่งผลให้เด็กมองเห็นสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นกับตนเอง และมีกำลังใจที่จะทำในสิ่งที่ตนเองมีความสุขต่อไปไม่ว่าจะยากเย็นเพียงใดก็ตาม
 
ชี้ให้เห็นถึงโอกาสในการแก้ไข เมื่อพบกับความล้มเหลว
 
เมื่อเขาได้พบกับความล้มเหลวหรือผิดหวังในสิ่งที่มุ่งหวังไว้ สิ่งที่คุณควรทำ คือการสอนแนวทางการพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส การปลอบโยนเด็กมากเกินไปอาจจะทำให้พวกเขายอมแพ้ เพราะคิดว่าไม่สามารถจะทำอะไรได้อีก แต่หากคุณแนะนำว่าการแพ้และการชนะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนซึ่งเป็นเรื่องปกติ และคราวหน้าเขาอาจจะได้ความสำเร็จมาครอบครองหากมีความพยายาม เด็กจะมีน้ำใจเป็นนักกีฬา มองโลกในแง่ดี ยอมรับความผิดหวังและสามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้อย่างปกติสุข
 
ฝึกเด็กให้คิดในแง่บวก
 
คุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้เด็กเรียนรู้ว่าเขาจะต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่มีทั้งดีและไม่ดี และพยายามสอนให้เขารักษาความคิดในด้านบวกไว้ ซึ่งเด็กสามารถนำทักษะนี้ไปใช้หาทางออกในการแก้ปัญหาในอนาคตได้ ตัวอย่างเช่น ถ้าลูกของคุณไม่สามารถออกไปวิ่งเล่นนอกบ้านได้เพราะฝนตก พยายามสอนให้พวกเขาคิดในแง่บวก เช่น คิดหากิจกรรมอื่นที่ทดแทนกันได้อย่างกิจกรรมในร่ม โดยไม่จำเป็นต้องออกไปเล่นข้างนอกบ้านเสมอไป
 
สร้างรอยยิ้มสู้ปัญหา
 
นอกจากวิธีต่างๆ เหล่านี้แล้ว หนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดคือการสร้างรอยยิ้ม คุณสามารถสอนเด็กๆ ให้มองโลกในแง่ดีได้แค่การยิ้ม การยิ้มนั้นถือเป็นความประทับใจครั้งแรก และสามารถสานต่อไปถึงความสัมพันธ์ที่ดีได้ การยิ้มสู้กับอุปสรรคต่างๆ นั้นก็เปรียบเสมือนกับการให้กำลังใจตัวเองเวลาท้อหรือผิดหวัง เป็นอีกหนทางในการมองโลกในแง่บวกเมื่อเจอกับปัญหา
 
ทีนี้ เราก็ทราบกันแล้วว่าเกราะคุ้มกันภัยที่ดีสำหรับเด็กๆ นั้นไม่ใช่วิตามินเสริมราคาแพง หากแต่คือจิตใจที่มีความสุขและการมองโลกในแง่ดีเท่านั้นเอง!

โดย nil : 2014-07-03 09:17:37 IP : 110.171.36.24

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 3.138.200.66
Internet form : ec2-3-138-200-66.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-20 8:26:08