กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 1568 คน

??????????...?????
สอนลูกผ่าน...นิทาน

สอนลูกด้วย…นิทาน

          การเล่านิทาน  จากหนังสือนิทานที่ดีๆ  จะช่วยให้เด็กเพลิดเพลิน  เสริมสร้างปัญญาอารมณ์  ส่งเสริมจินตนาการและทำให้เด็กเรียนรู้  และคล้อยตามสาระในนิทาน  จึงให้ประโยชน์กับเด็กและเป็นการสอนที่สอดคล้องกับธรรมชาติของเด็ก  เพราะเด็กรักนิทานชอบฟัง  ชอบอ่านนิทาน  และเป็นการปลูกฝังให้เด็กชอบหนังสือ  นิทาน  และหนังสือ  ที่เหมาะสมกับวัยของเด็ก  ดังที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา  สยามบรมราชกุมารี  ได้ทรงนิพนธ์ เมื่อ พ.ศ.2510  ขณะที่ทรงอยู่ชั้น ป.7  เกี่ยวกับหนังสือไว้  ดัง

หนังสือนี้     มีมากมาย       หลายชนิด
นำดวงจิต    เริงรื่น            ชื่นสดใส
ให้ความรู้     สำเริง           บันเทิงใจ
ฉันจึงใฝ่      ใจสมาน         อ่านทุกวัน
มีวิชา         หลายอย่าง     ต่างจากพวก
ล้วนสะดวก    ค้นหา         ให้สุขสันต์
วิชาการ      สรรหา           สารพัน
ชั่วชีวัน      ฉันอ่านได้       ไม่น่าเบื่อ

เทคนิคการเล่านิทานให้ลูกฟังมีดังนี้

1.พ่อ  แม่  ครู  เล่านิทานให้เด็กฟังครั้งแรกและอาจนำกลับมาเล่าให้เด็กฟังอีกครั้ง  แต่ในครั้งที่สองที่เด็กฟังด้วยเหมือนด้วยครั้งแรก  แต่ต้องต่อหรือเติมคำที่เว้นไว้  ดังนี้

กาลครั้งหนึ่งยังมีกระต่ายน้อย      มีแม่คอยปกปักเฝ้ารักษา  
มาวันหนึ่งให้รู้สึกเบื่อระอา         จึงบอกแม่ว่าแม่จ๋าลูกจะจร
แต่ผู้เดียวเที่ยวไปให้ไกลลิบ       แม่กระซิบว่าโอ้สายสมร
เจ้าจากไปใจแม่ต้องขาดรอน      แม่จะจรตามเจ้าไปทันที
ถ้าแม่ตามลูกจะหนีไปเป็นปลา     ว่ายแหวกธาราอย่างเร็วรี่
แม่จะเป็น…..ในทันที             จับเอาสุดชีวีแม่คืนมา
(ชาวประมง)
ลูกจะหนีต่อไปเป็นเมฆน้อย    ละล่องลอยอยู่ในห้วงเวหา
ตัวแม่ก็จะปลอมแปลงกายา    เป็น…สูงเยี่ยมเทียมเมฆพลัน
(ภูผา)
ลูกจะหนีต่อไปเป็นดอกไม้    ซุกซ่อนกายหลบอยู่ในสวนขวัญ
แม่จะแปลงเป็น…แห่งนั้น    รับจอมขวัญกลับมาไม่ช้านาน
(คนสวน)
ลูกจะหนีต่อไปกลายเป็นนก    ออกเหินหกโบยบินโผผินผ่าน
แม่จะเป็น…ริมสายธาร    ให้ลูกผ่านมาพักพำนักนอน
(ต้นไม้)
ลูกจะหนีต่อไปกลายเป็นเรือ    มีหางเสือชักใบไม่ผันผ่อน
แม่จะเป็น…พัดเจ้าจร    สู่นครที่แม่หมายได้ดังใจ
(กระแสลม)
ลูกจะหนีต่อไปไม่ลดละ    ครานี้จะเป็นรถไฟยาวใหญ่
ฉึกกะฉักฉึกกะฉักวิ่งไป    แม่จะตามอย่างไรก็ไม่ทัน
แม่จะตามเจ้าต่อไปไม่ย้อท้อ    ลูกวิ่งห้อตามรางแม่ไม่หวั่น
แม่จะแปลงกายาอ่างฉับพลัน    เป็น…ที่จอมขวัญต้องจอดรอ
(สถานี)
ลูกจะปลอมตัวเป็นเด็กน้อยน้อย    ตัวกระจ้อยหลบไปในห้องหอ
แม่จะปลอมเป็น…ของนวลลออ    กางแขนรอโอบกอดยอดชีวี
(แม่)
โอ้แม่จ๋าลูกมั่นใจในความรัก    แจ้งประจักษ์ในดวงจิตไม่คิดหนี
ลูกจะอยู่กับแม่ให้นานปี    เป็นคนดีของแม่ลูกแน่ใจ
แม่กระต่ายจึงหยิบหัวผักกาด    จากกระจาดแล้วบรรจงส่งให้
กินเถิดหนอกินเถิดให้ชื่นใจ    แม่อยู่ใกล้ลูกแล้วนะแก้วตา
ลูกเอ๋ยหลับเถิดลูกแม่จะกล่อม    นวลละม่อมแม่รักเจ้าหนักหนา
ขวัญเอยอย่าหนีไปไหนให้ไกลตา    ชื่นชีวาของแม่คนเดียวเอง

2.ให้ลูกลองตั้งชื่อนิทานที่ฟังหลายๆ ชื่อ  เพื่อที่เด็กจะได้หัดคิดสร้างสรรค์  เด็กอาจจะตั้งชื่อเป็น  ความรักของแม่  ความรักอันยิ่งใหญ่  “รักใดไหนเทียมรักแม่” เป็นต้น  เด็กจะรู้สึกสนุก  และจดจำได้แม่นยำ  และได้ฝึกความสร้างสรรค์  และเป็นผู้เรียนที่มีส่วนร่วม  กระตือรือร้น  ผู้เรียนเป็นสำคัญ

3.ให้ลูกบอกความรู้สึกจากการฟังนิทาน  ด้วยการถามว่า  ลูกรู้สึกอย่างไร

4.ให้ลูกฝึกแก้ปัญหาจากนิทาน  ด้วยการถามว่า  ถ้าลูกเป็นกระต่ายน้อย  ลูกจะทำอย่างไร  เพราะเหตุใด  เป็นต้น

5.ให้ลูกวาดภาพจากเรื่องที่ฟังและระบายสีตามใจชอบ

การสอนลูกด้วยนิทาน  เป็นการฝึกทักษะการคิดส่งเสริมสติปัญญา  ความฉลาดทางอารมณ์  ส่งเสริมพัฒนาทางกาย  และประการสำคัญ  ให้ลูกมีจิตใจที่อ่อนโยน  มีความรัก  ความเข้าใจ  และเห็นใจผู้อื่นตามสาระของตัวละครในเรื่อง

โดย ??? : 2014-03-18 05:47:34 IP : 110.171.183.127

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 3.142.98.108
Internet form : ec2-3-142-98-108.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-26 0:44:35