กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 740 คน

????????????????????
เรื่องของผ้าอ้อมเด็ก

การพับผ้าอ้อม

คุณแม่ที่ชอบพับกระดาษเป็นรูปต่าง ๆสมัยคุณยังเป็นเด็กๆ คงจะชอบมากเพราะคุณสามารถพับได้หลายๆแบบ ควรทราบวัตถุประสงค์ก่อนคือ 

1.ผ้าอ้อมควรเป็นผ้าเนื้อนิ่มๆ ไม่ระคายผิวเด็ก ไม่ควรมีปม ถ้าคุณขมวดปม เด็กแจะนอนไม่สบายเลย 

2.รองรับบริเวณส่วนล่างที่มีทั้งปัสสาวะและอุจจาระ เด็กยังควบคุมระบบนี้ไม่ได คุณต้องเปลี่ยนบ่อยมาก ควรพับตรงส่วนนี้ให้หนาหน่อย แต่อย่าให้หนามาก เพราะเด็กจะนอนอในท่าขาถ่างเหมือนขากบ ทำให้กระดูกตรงข้อต่อรองสะโพกเคลื่อนได้

ผ้าอ้อมมี่ขนาดพอเหมาะ จะมีอยู่ 2 ขนาด

1.ขนาดเล็ก คลอดครบกำหนดขนาดจะเล็กหน่อย เด็กแรกเกิดนุ่งพอหลวมๆ พอ  5-6 เดือนจะคับเสียแล้ว  คุณแม่เย็บเองได้สบายมาก และถูกด้วย  

2.ขนาดใหญ่มาก จะใช้ได้จนเด็กอายุ ขวด สองขวบเลย ผืนโตกว่าขนาดแรก เวลาเด็กอ่อนเดือนใช้ต้องทบก้นก่อน ลูกเลิกใช้แล้วมีประโยชน์ ใช้เป็นผ้าเช็ดมือได้ 

การพับมีหลายแบบ

1.พับเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ส่วนมากใช้ผ้าผืนใหญ่ ทำให้เด็กเล็กๆ

พับทบกันจนกระทั่งผ้าหนา 3 ชิ้น ส่วนหน้าก็พับอีกครั้ง ทำให้ส่วนนั้นมีผ้าหนาถึง 6 ชิ้น ส่วนหลังทิ้งไว้ตามเดิม 

ถ้าเด็กนอนคว่ำ เอาส่วนหนา 6 ชั้น ไว้ข้างหน้า ส่วนหลังตลบขึ้นมาก เวลาปัสสาวะ จะได้รองรับไว้ได้ ถ้าเด็กนอนหงาย เอาส่วนหนาไว้ด้านหลัง ส่วนบางไว้ด้านหน้า 

เด็กชายจะพับเอาส่วนหน้าไว้ข้างหน้าเสมอ การกลัดเข็มกลัดต้องระวังมาก คุณควรจะสอดมือข้างขวารองกั้นระหว่างผิวลูกกับเข็มกลัด มือซ้ายสอดเข็มกลัดเข้าไป แทงเข็มขึ้นอย่าปักลงไปจะเจอเนื้อลูกค่ะ 

2. พับเป็นรูปสามเหลี่ยม

พับทบครึ่งกลางผืน มุมด้านหน้าพับทบอีก เพื่อเป็นที่รองรับปัสสาวะ เสร็จแล้วก็เก็บมุมข้างๆ กลัดด้วยเข็มกลัดเลย 

ยังมีวิธีนุ่งผ้าอ้อมอีกมากมาย ขณะตั้งครรภ์ ซื้อผ้าเนื้อนิ่มๆ ลายน่าเอ็นดูไว้ เย็นเสร็จก็ลองนุ่งกับตุ๊กตาดูก่อน ลองพลิกแพลงดูดก็ได้ ฝึกจนเก่ง พอลูกออกมาจะไดนุ่งโดยไม่ต้องกลัวเข็มกลับจิ้มพุงลูก 

คุณแม่หรือคนคนเลี้ยงที่งานยุ่งมาๆ ยุ่งทั้งวันอาจจะเปลี่ยนผ้าอ้อมก่อนมื้อนม แต่วิธีนี้ไม่ค่อยดี จะมีผดผื่นคันขึ้นบริเวณใต้ผ้าอ้อม โดยเฉพาะในเวลาที่อากาศร้อน ๆ หมอขอแนะนำว่า เปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆ เท่าที่คุณแม่มีกำลังจะทำไหว ทั้งนี้เพราะยิ่งคุณแม่เปลี่ยนมาก งานซักผ้าอ้อม ตากผ้า รีดผ้า ก็มีมากตามกันไป ถ้าคุณสู้ไหว มีคนช่วยซักก็เปลี่ยนให้บ่อยเท่าที่แกจะมีปัสสาวะ พอล้างบริเวณส่วนล่างของลูกเสร็จก็นุ่งใหม่ ดูดนมไปได้สักหน่อยก็เปียกอีก เปลี่ยนใหม่อีก สักประเดี๋ยวก็เปียกอีก เด็กบางคนถึงผ้าอ้อมจะเปียกก็ไม่รำคาญ แต่บางคนทนไม่ไหว ตอนปัสสาวะออกมาใหม่ๆ จะไม่รู้สึกเย็น แต่พอทิ้งไว้และปัสสาวะเริ่มระเหยในอากาศ จะรู้สึกเย็น ถ้านอนในห้องแอร์จะเย็นมาก 

แบบสี่เหลี่ยม (สำหรับเด็กตัวเล็ก ทั้งสองเพศ)

พับครึ่งผ้า พับส่วนบนลงมาประมาณ 1 ใน 4 ถ้าเป็นเด็กผู้หญิง ถ้าเป็นเด็กผู้ชายให้ พับส่วนล่างขึ้นไป 1 ใน 4 ของผืนผ้าเช่นกัน 

วางทารกให้ส่วนเอวอยู่ขอบบนของผ้า 

จับผ้าอ้อมส่วนล่างเข้าด้านในของขาทั้งสองข้าง ขึ้นไปกลัดกับส่วนบนที่ด้านข้างของตัวเด็ก 

แบบทรงว่าว (สำหรับเด็กทุกขนาด ทั่งสองเพศ)

วางผ้าอ้อม พับทั้งสองข้างซ้าย ขาชวา และส่วนบนลงมา แล้วพับส่วนมุมแหลมด้านล่างขึ้นไป กะขนาดให้พอเหมะกับรูปร่างของลูก 

วางตัวลูกให้ส่วนเอวอยู่ที่ด้านกว้างกว่า ส่วนที่แคบกว่า ให้อยู่บริเวณเขา จับผ้าส่วนล่างขึ้นมาทบบนตัวลูก แล้วดึงชายทั้งด้ายซ้าย ขวา ขึ้นมากลัดกับผ้าส่วนบน ทั้งสองข้าง กลัดเข็มกลัด 2 ข้าง 

ผ้าอ้อมชนิดใช้แล้วทิ้งเลย

ผ้าอ้อมชนิดนี้มีขายทั่วไปราคาก็แพงหน่อย ไม่เหมาะสำหรับใช้ทุกๆวัน ควรใช้เฉพาะเวลา เดินทางที่พ่อแม่อดหลับอดนอน  ตื่นขึ้นมาเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกบ่อยๆ ขอเตือนว่าความสะอาดสำคัญมา ต้องหมั่นดูแล ถ้าอับชื้นจะเกิดผื่นคัน ที่เราเรียกว่า ผื่นผ้าอ้อม ได้ ผ้าอ้อมชนิดนี้ มีหลายขนาด บางชนิดมีผ้าพลาสติกบางๆ หุ้มภายนอกกันไม่ให้แฉะออกมาข้างนอกกางเกง หรือกระโปรง แต่ควรจะเปลี่ยนทุกครั้งที่เปียก มิฉะนั้น แอมโมเนีย ที่อยู่ในปัสสาวะจะระเหยมาทำความระคายเคืองกับผิวหนังอ่อนๆ ของเด็ก 

ถ้าเด็กอุจจาระคุณควรล้างน้ำธรรมดาโดยยกขาทั้ง 2 ข้างของลูกชูขึ้น ด้วยมือซ้าย มือขวาเอาน้ำมาเช็ดด้วยก้อนสำลี บางคนเอาลงอ่างล้างก้นเลย ฟอกสบู่อ่อนและล้างออกจนหมดตัว ทาด้วยโลชั่นเด็กหรือไม่ทาก็ได้ 

การซักผ้าอ้อม

ควรจะมีถังพลาสติกชนิดมีฝาปิดไว้ใส่ผ้าอ้อม ถ้ามีเด็กรับใช้ก็ส่งไปซักเลย ถ้าไม่มีคนหรือคนไม่ว่างก็เอาถังนี้ใส่น้ำแช่ผงซักผอกอ่อนๆ หรือแช่สบู่อ่อน จะทำให้ผ้าสะอาดดี ควรใส่น้ำสบู่จนแน่ใจว่า สบู่ละลายดีไม่จับเป็นก้อนด้วย 

ถ้าเด็กอุจจาระใส่ผ้าอ้อมจะเขี่ยอุจจาระลงในโถส้วมเสียก่อน ตักน้ำราดล้างอุจจาระลงในส้วม ผ้าอ้อมจะสะอาดขึ้นแล้วน้ำไปซัก 

การซักนี้บ้านเรานิยมซักด้วยมือ บางบ้านที่รวยๆ อาจใช้เครื่องซักผ้าช่วย จะซักกี่ครั้งก็ได้จนกว่าจะสะอาด นิยมใช้สบู่อ่อนซักหรือผงซักฟอกอ่อนๆ ข้อสำคัญคือ ตอนล้างเอาสบู่ ผงซักฟอกออก ต้องแน่ใจว่าล้างจนหมดมิฉะนั้นจะระคายผิวเด็กเป็นผื่นคันได้ 

ถ้าลูกของคุณมีผื่นคันง่าย คุณอาจจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ สาเหตุที่สำคัญคือ แอมโมเนีย ที่ระเหยออกมาจากปัสสาวะ ระคายผิวเด็ก เมื่อเกิดเป็นผื่นจะมีเชื้อโรคซ้ำเติมภายหลัง คุณอาจจำเป็นต้อต้มผ้าอ้อม ถ้าลูกเกิดผื่นคันรุนแรง พาลูกไปพบแพทย์ จะมียารักษาค่ะ ใช้ผงซักฟอกพิเศษ สำหรับต้มผ้าอ้อม ผ้าต้องตากแดดจนแห้ง อย่าตากในบ้าน ในห้องอับชื้นเชื้อโรคไม่ตาย แสงแดดแรงๆ ฆ่าเชื้อโรคดีนักหนา เครื่องนุ่งห่ออื่นๆ ของลูกเช่น เสื้อ ชุดนอน ผ้าปู ที่นอน  กางเกง ผ้าอ้อม ควรจะตากแดด เพื่อฆ่าเชื้อโคด้วย 

บ้านเราโชคดีที่มีแดดตลอด 365 วัน ใน 1 ปี ช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ดี เด็กของเราไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องเป็นผื่นคันในร่มผ้าอ้อม หรือที่เรียกว่า ผ้าอ้อมกัด ในสหรัฐอเมริกา หมอพบเด็กเป็นโรคนี้กันมาก คิดว่าพ่อแม่เขาไม่ค่อยว่าง งานยุ่ง ไม่มีคนช่วยเลี้ยงลูก นานๆ จะเปลี่ยนผ้าอ้อมเสียที อากาศก็อับ แดดไม่ค่อยเห็น เด็กจึงเป็นโรคนี้กันมาก และทรมานเจ็บแสบน่าดูเลย  บ้านเราดูแลเด็กใกล้ชิดดีกว่าของเขา อุ้มเด็ก เปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆ คุณแม่ จงอดทนต่อไป ไม่นานลูกก็จะเจริญพอที่จะควบคุมการถ่ายปัสสาวะ อุจจาระ ให้เป็นเวลา คุณจวนจะหายเหนื่อยอยู่แล้ว

โดย ??? : 2014-03-18 05:44:31 IP : 110.171.183.127

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 3.238.62.119
Internet form : ec2-3-238-62-119.compute-1.amazonaws.com
Date : 2024-03-28 18:39:19