กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 834 คน

????????????????
สาเหตุลูกดูดนิ้ว

เด็กดูดนิ้ว

การดูดนิ้วมือในเด็กอายุต่ำกว่า 6 เดือน เป็นเพราะแกต้องการดูดนมแม่นานๆ แต่หลัง 6 เดือนไป ดูดนิ้วมือเพราะความเหงาและเพลีย ขณะเดียวกันก็ต้องการอิสรภาพ ไม่ต้องง้อใคร จึงต้องการสิ่งปลอบใจไปด้วย

คุณพ่อคุณแม่สังเกตุดูจะเห็นว่าเด็กมีเครื่องปลอบใจต่างๆ กันเวลาแกรู้สึกเหงา รู้สึกอาย หรือว่าเหว่ เช่น ดูดนิ้ว ดูดหัวนมปลอม ติดผ้าอ้อม ผ้าห่มเหม็นๆ ติดตุ๊กาหรือหมอนข้างเหม็นๆ บางคนขอบโยกตัวไปมา จะเห็นได้ว่าเป็นสิ่งขงใกล้ตัวทั้งสิ้น ไม่เหมือนผู้ใหญ่พอรู้สึกเหงาก็ไขว่คว้าของไกลๆ ได้ เช่น ไปดูหนัง ไปดื่มเหล้า ไปเล่นไพ่ เราจึงควรจะทราบถึงสาเหตุว่า ทำไมเด็กจึงติดสิ่งเหล่านี้ ด้วยความเห็นใจ ความสงสารเขา เราจึงจะสามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งเหล่านี้ได้

ติดตุ๊กตาหรือผ้าหมเพราะเหงา

เมื่อเด็กอายุ 6 เดือน เขาจะเริ่มรู้สึกโดยธรรมชาติว่า เขาได้แยกตัวออกจากแม่ จะสังเกตเห็นว่าเด็กเริ่มรู้จักพยายามนั่งได้เอง บางครั้งเขาจะรำคาญ ถ้าคุณอุ้มเขาดูดนมเหมือนก่อน ๆ เขาพยายามจะจับขวดนมดูดเองด้วย บางทีทำทีทำท่าปัดมือแม่ออกไปข้างๆ คุณแม่คงเคยสังเกตเห็นตอนดูดนม สงสัยว่าลูกจะทำอย่างไร นี่แหละเป็นสัญญาณ บอกว่าเขาเริ่มต้องการความเป็นอิสระ และต่อไปนี้ลูกๆ เขาจะพยายามเป็นอิสระทั้งร่างกายและจิตใจมากขึ้นเรื่อยๆ      

แต่เวลาที่เด็กวันนี้รู้สึกเพลีย เหนื่อย เหงา หรือ กระวนการวายใจ แกก็อยากกลับเป็นทารกเล็กๆ เหมือนสมัยที่อยู่ในอ้อมอกแม่ ซึ่งเหมือนได้อยู่ในสวรรค์อีก ทางจิตวิทยาเรียกว่า Regression หรือการถอยหลัวไปสู่อดีต ผู้ใหญ่บางคนก็มีอาการนี้ เวลาเจ็บป่วยมักทำตัวเหมือนเด็กๆ บางคนอายุจะ 40 ปี อยู่แล้วต้องเรียกให้ภรรยาเช็ดตัว ถูตัว ป้อนข้าวและงอแงเหมือนเด็กๆนั้นแหละ

ในขณะเดียวกันเด็กวันนี้ ยังอยากเป็นอิสระ ไม่อยู่ในอาณัติใคร ดังนั้นแกจะพยายามหาสิ่งของมาปลอบใจแทนคุณแม่ การดูดนิ้วมือ ดูดหัวนมหลอก การดูดนมจากขวดก่อนนอน การได้อยู่ในอ้อมอกแม่ ขณะดูดนม การได้สัมผัส เต้านมแม่ สิ่งเหล่านี้จะเตือนถึงความสุขที่เคยได้รับตอนวัยทารกทั้งสิ้น 

แกจึงติดตุ๊กตา ลูกแมว ลูกสุนัข หรืออะไรที่นิ่มๆ คล้ายได้ซุกกับเต้านมแม่ 

บางคนโยกศีรษะไปมา หรือโยกกับเตียง กับเก้าอี้ไปมาเหมือนท่าที่คุณแม่เคยโยกตัวแกตอนเด็กๆ หรือคุณแม่เคยเห่กล่อมอุ้มพาแกเดินไปมา เวลาแกนอนไม่หลับ 

ตอนนี้จะเลือกสิ่งทดแทนคุณแม่ หรือผู้ที่เลี้ยงใกล้ชิดซึ่งแกจะสามารถควบคุมได้ เช่น สิ่งแทนตัวคุณแม่ ที่แกนึกอยากจะดูดจะทำอะไรก็ได้ (คุณแม่จะมาคุมแกไม่ได้ บางครั้งแกนึกโกรธจะขว้างปาสิ่งที่แกรักก็ได้) 

สิ่งที่เล่ามาเป็นจิตวิทยาของเด็กทารก จะเห็นว่าการดูดนิ้วมื้อในเด็กต่ำกว่า 6 เดือน เป็นเพราะแกต้องการดูดนมนานๆ แต่หลัง 6 เดือน จะเปลี่ยนไปแกดูดเพราะแกเหงาแกเพลีย แต่ขณะเดียวกันก็ต้องการอิสรภาพ ไม่ต้องง้อใคร จึงต้องการสิ่งปลอบใจไปด้วย ถ้าเด็กดูดหัวแม่มือเมื่ออายุ 6 เดือน มักจะติดต่อไปเรื่อยๆ จนอายุ 2 3 4 5 ปีเลยไม่ยอมเลิกง่ายๆ     

การติดหัวนมหลอกก็เช่นกัน แต่เด็กจะเลิกง่ายกว่าติดดูดหัวแม่มือ คือมักจะเลิกได้ใน 1-2 ปีแรก 

การดูดนมขวดก็มีความหมายต่อลูกมาก โดยเฉพาะเมื่ออายุ 6 เดือนแล้ว เด็กจะเริ่มจับขวดนมได้เอง ถ้าคุณแม่เอานมใส่มือแล้วปิดไฟ ปิดประตูห้องให้เขานอนคนเดียว แกจะมีความรู้สึกว่าในโลกมีแต่ตัวเองกับขวดนม ลักษณะแบบนี้ จะทำให้เด็กติดขวดนม ไปจนอายุ 1 ½ ถึง 2 ปีเลย บางทีก็ติดไปจนโต 7-8 ขวบก็มี แต่ถ้าคุณแม่อยู่ด้วยให้นมลูก เด็กจะไม่ติดขวดนมจนโต

อย่างไรก็ตาม เด็กบางคนไม่ติดอะไรเลยสักอย่างเดียว ไม่ว่านิ้วมือ หัวนม ตุ๊กา เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ก็ไม่เห็นมีอะไรแตกต่างจากเด็กที่ติดสิ่งต่างๆเหล่านี้ จึงไม่สามารถลงความเห็นได้ว่าการติดสิ่งต่างๆ เป็นสิ่งเลวร้ายอะไร

โดย ??? : 2014-03-18 05:42:15 IP : 110.171.183.127

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 44.200.74.73
Internet form : ec2-44-200-74-73.compute-1.amazonaws.com
Date : 2024-03-28 23:14:29