กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 697 คน

??????????????
การถ่ายปัสสาวะ

ความพร้อมในการขับถ่าย

การฝึกปัสสาวะ เป็นเรื่องยากและทำได้หลังการถ่ายอุจจาระ เช่นเดียวกันกับที่ผู้ใหญ่เห็นว่า ควบคุมอุจจาระง่ายกว่า การควบคุมปัสสาวะ 

เด็กส่วนมากจะควบคุมระบบขับถ่ายอุจจาระได้เรียบร้อยเมื่ออายุ 2 ปี แต่เด็กอายุได้ 2 ปีครึ่ง บางคนยังปัสสาวะรดที่นอนประจำทั้งกลางวันและกลางคืน 

เด็กจะไม่มีความรู้สึกหวงปัสสาวะเหมือนการหวงอุจจาระ 

อายุ 12-18 เดือน กระเพาะปัสสาวะเก็บได้มากขึ้น

เด็กปกติก่อน 1 ปี จะปัสสาวะบ่อยมาก  แต่พออายุ 15-16 เดือน กระเพาะปัสสาวะ จะบรรจุน้ำปัสสาวะได้มากขึ้น เด็กจึงไม่ต้องเปียกบ่อยๆ คุณแม่จะแปลกใจที่ลูกแห้งอยู่ได้นาน ถึง 2 ชั่วโมง ขณะนอนหลับ ทั้งนี้เพราะระบบประสาทที่ควบคุมเจริญดีขึ้น เด็กบางคนไม่ปัสสาวะเลยตอนนอนกลางคืนตั้งแต่ อายุ 12 เดือน เด็กชายโดยปกติจะควบคุมระบบนี้ช้ากว่าเด็กผู้หญิง แต่บางคนก็ยังเปียกบ่อยๆ ทุกครึ่งชั่วโมงอยู่ดี แม้จะอายุเขาไปตั้ง 2 ปีแล้ว 

เด็กที่อายุ 1 ปี ครึ่ง ถึง 2 ปีครึ่ง บางคนจะเปียกทุก 2 ชั่วโมง  แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาควบคุมระบบนี้ได้แล้ว 

อายุ 18-24 เดือน หนูเริ่มบอกคุณแม่ได้แล้วนะ

พอกระเพาะปัสสาวะแน่นตึงดีเด็ก อาจจะพูดอะไร เช่น ปวดฉี่ หรือ ฝรั่งพูดว่า วี้หวี่ ถ้าไม่พูดก็อาจทำท่าประหลาดๆ เช่น ขาบิดกัน หนีบขาเข้าหากัน ระยะแรกๆ มักบอกไม่ทันคือเปียกเรียบร้อยแล้วจึง ต่อไปเขาจะบอกได้ก่อนเปียก 

เด็กๆส่วนมากจะเล่นเพลินไม่ค่อยรู้สึกว่าจนวนจะปวดปัสสาวะแล้ว จึงอาจปัสสาวะรดตัวเองได้ เมื่ออายุ  2 ปีครึ่ง แต่ถ้ายังเป็นอยู่เมื่ออายุ 3 ปี ถือว่าต้องแก้ไขค่ะ 

อายุ 18 เดือนก็เริ่มเตรียมตัว

คุณแม่บางคนอยากจะฝึกเร็ว เพราะขี้เกียจ ซักผ้าอ้อมเหม็นๆ พยายามให้ปัสสาวะทันที ที่มีอาการแสดงว่ากระเพาะปัสสาวะตึงเต็มที่ ถ้าคุณหนูไม่ได้ปัสสาวะมา  2 ชั่วโมง แล้วอาจเกิดจาก 

1.กระเพาะปัสสาวะ โตมากขึ้นแล้ว และพร้อมที่จะร่วมมือกับคุณในการฝึกลูก 

2.ถ้ายังมีน้ำปัสสาวะ เพิ่มอีกหลัง 2 ชั่วโมง เด็กก็จวนจะปวดปัสสาวะเต็มทีแล้ว คุณไม่ต้องให้นั่งรอก็ได้ 

3.เป็นเวลาที่จะเริ่มฝึกได้แล้ว

คุณแม่บางคนใจเย็น รอให้ลูกเตือน

การฝึกนั้นบางคนก็ใจเย็นรอให้ลูกแสดงว่า พร้อมจะฝึก (มักจะเป็นระยะอายุ 18-24 เดือน) เด็กจะแสดงคำพูดหรือท่าทีบอกว่าปวดปัสสาวะ คุณแม่จึงจะปลดผ้าอ้อมออก และพาไปทำธุระ ดังนั้น ภายในอายุ  2 ปี เด็กจะควบคุมได้ทั้งอุจจาระ และปัสสาวะ จะไม่ทำเลอะเทอะ นุ่งกางเกงได้ คุณพ่อคุณแม่จะสบายใจมาก 

เด็กบางคนอยากร่วมมือกับคุณมาก พยายามฝึก แต่ถ้าระบบประสาทและการควบคุมกระเพาะปัสสาวะ ยังไม่สมบูรณ์พอจะไม่ได้ผลดีนัก ต้องรออีกหน่อยค่ะ 

ออกนอกบ้านถ่ายปัสสาวะไม่ออก

เด็กบางคนอายุราวๆ 2 ปี ได้รับการฝึกฝนอย่างดีมาก ให้นั่งกระโถนของตัวเองจนชิน พอไปนอกบ้านทำไม่ได้เลย คุณอย่าดุ แกอาจจะปัสสาวะรดกางเกงเสียเลย ถ้าเดินทางไกลๆ คุณๆ อย่าลืมเอากระโถนคู่ใจไปด้วย มิฉะนั้น จะเกิดปัญหาได้ 

เด็กผู้ชายจะยืนปัสสาวะได้ภายหลัง

เด็กอายุ  2 ปี จะฝึกปัสสาวะถูกต้องได้ แต่มักไม่ชอบทำในท่ายืน ต่อมาภายหลังเขาจะเห็น เด็กชายโตๆทำ เขาจะทำตามเองได้ไม่ต้องวิตก ถ้าเป็นเด็กหญิงก็ตามอายุ 3-4  ปี ไปโรงเรียนอนุบาลเห็นเพื่อนๆ ผู้ชายยืนฉี่ กลับมาบ้านก็ยืนฉี่บ้าง เล่นเอาคุณแม่กลุ้มใจไปเหมือนกัน 

ลูกไม่ปัสสาวะรดที่นอนแล้ว

เมื่อระบบขับถ่ายและกระเพาะปัสสาวะทำงานดีแล้ว เด็กจะไม่มีการทำเปียกกลางคืนอีก เด็กหนึ่งในร้อยคนเมื่ออายุ 12 เดือน จะไม่ปัสสาวะรดที่นอน กลางดึก แม้คุณแม่ยังไม่ได้ฝึกอะไรเลย และกลางวันก็ยังทำเปียกอยู่เสมอ บางคนอายุ 1 ปีครั้งถึง 2 ปีครึ่ง กลางคืนจะแห้งดีกว่ากลางวัน ทั้งนี้เพราะกลางคืนไตจะทำงานน้อยลงและหลั่งปัสสาวะน้อยลง 

คุณไม่จำเป็นต้องปลุกลูกให้มาปัสสาวะตอน 4 ทุ่มหรือ ตี 2 ถ้าเขาโตพอที่จะไม่ดูดนมตอนดึก เขาจะไม่ปัสสาวะรดที่นอนอีกแล้ว คุณควรจะดีใจ และภูมิใจที่ลูกโตพอ ควบคุมระบบนี้ได้ คุณไม่ต้องซักผ้าปูที่นอนกทุก ๆเช้าอีกแล้ว

โดย ??? : 2014-03-18 05:36:57 IP : 110.171.183.127

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 52.14.224.197
Internet form : ec2-52-14-224-197.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-25 20:57:50