กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 686 คน

????????????????????????????
การฝึกระบบขับถ่ายให้เป็นเวลา

การให้กำลังใจ คำชมเชย มีส่วนสำคัญมากในการฝึกขับถ่ายให้ลูก เพราะธรรมชาติ มนุษย์เราไม่ชอบการ บีบบังคับ เด็กก็เช่นกัน การให้กำลังใจ ผ่อนหนักผ่อนเบา ให้รางวัลจะช่วยทำให้ เด็กๆร่วมมือมากขึ้น

การขับถ่ายคืออะไร

ธรรมดาเด็กทารกเมื่อปวดท้องอุจจาระ ก็จะปล่อยออกมากองในผ้าอ้อมแล้วทำหน้าพิลึกๆ แกยังควบคุมระบบนี้ไม่ได้ เพราะระบบประสาท ไม่สมบูรณ์พอ เมื่อโตขึ้นเด็กจะต้องหัดนั่งกระโถน เมื่อรู้สึกปวดจะถ่ายอุจจาระ รู้จักบอกว่า “จะถ่าย” รู้จักกลั้นเมื่อคุณแม่ยังเตรียมกระโถนไม่ทัน

เด็กจำทำได้สำเร็จ เมื่อเขาควบคุมระบบอัตโนมัติ ของร่างกายได้ และเขาจะมีความภาคภูมิมาก มีความเชื่อมั่นในตนเองมากขึ้น มีความพอใจที่บริเวณทวารหนักสะอาด ไม่เลอะเทอะเหมือนก่อนๆ รับประทาน และละเลงอุจจาระด้วย ถ้าคุณแม่เผลอๆ เพราะมันนุ่มๆ อุ่นๆ ดี 

เด็กอายุ 1 ปีครึ่ง จะเริ่มทำสิ่งนี้ได้ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานของความสะอาดทั้งร่างกาย เสื้อผ้า บ้านช่อง ในชีวิตของเขาต่อไป เขาจะทราบว่าสิ่งใดควรทำ สิ่งใดไม่ควรทำ รู้จักหน้าที่ รู้จักการทำงาน เป็นระเบียบ ดังนั้น การฝึกฝนถ่ายอุจจาระเป็นที่เป็นทาง จึงนับว่าเป็นบทเรียนบทหนึ่งขั้นพื้นฐาน ของเด็กในการทำงานร่วมกันระหว่างแม่ลูกอย่างมีสันติ 

คุณหนูพร้อมฝึกขับถ่ายเมื่อใด

การหัดถ่ายอุจจาระขึ้นกับความพร้อมขอลูกหรือไม่

ในปีแรกนั้น คุณหนูไม่รู้เนื้อรู้ตัวเกี่ยงกับท้องไส้ ของตัวเอง ยังควบคุมการขับถ่ายไม่เป็น กลั้นไม่เป็น เมื่อลำไส้ส่วนทวารหนักมีของเต็ม เมื่อไรจะมีความรู้สึกอยากถ่ายอุจจาระเกิดขึ้น หรือหลังดูดนมเต็มกระเพาะ จะมีการกระตุ้นของ ทางเดินอาหารทั้งหมด ทำให้มีการเคลื่อนไหว ของลำไส้ และเด็กก็ถ่ายอุจจาระได้ ร่างกายจะมีกลไก ทำให้กล้ามเนื้อท้องแฟบลง และกดลงบนลำไส้ทำให้ถ่ายอุจจาระ โดยที่เด็กไม่รู้เรื่องอะไรเลย และไม่ได้ตั้งใจด้วย 

ในปีแรก เด็กยังไม่พร้อมนักสำหรับการฝึกถ่ายอุจจาระ แต่ดังที่เราทราบดีว่าหลังดูดนมไป  5-10 นาที (มื้อเช้า) เด็กจะถ่ายอุจจาระได้ คุณแม่บางคนขี้เกียจล้างอุจจาระที่เปื้อนผ้าอ้อม ทุกๆเช้า เพราะเหม็น เบื่อเต็มที ก็อาจจะมีกลวิธีโดยจับคุณหนูนั่งกระโถนหลังนมมื้อเช้า 5-10 นาที จะทำได้เมื่อคุณหนูนั่งได้แล้ว คือ ประมาณ อายุ 7-9 เดือน การนั่งนี้ก็เพื่อให้มีโอกาส รับก้อนอุจจาระที่หลุดออกมาพอดี ภายหลัวที่คุณแม่ทำเสมอๆ สัก 2-3อาทิตย์ ระบบประสาทจะเคยชิน คุณหนูจะรู้ว่าพอได้นมสักพัก จะมีอะไรเย็นๆ มารอนั่งแล้วแกก็จะขับถ่ายโดยอัตโนมัติ โดยตัวเขาไม่ได้ตั้งใจ คุณหนูยังไม่ได้ตั้งใจจะหัดแต่ร่างกายทำไปเอง 

วิธีการดังกล่าว จะทำให้ลูกรู้จักนั่งกระโถนและถ่ายอุจจาระในกระโถน จะเป็นวิธีที่แกรู้จักควบคุมการขับถ่ายทั้งปัสสาวะ และอุจจาระในอายุ 2ปีได้ แต่บางคนก็ไม่รู้เรื่องราวอะไร พอจวน 2 ปี ต้องหัดเหมือนเด็กที่ไม่เคยหัดมาก่อน 

ถ้าคุณทำสำเร็จทุกครั้ง เอากระโถนรองได้จังหวะ ทุกครั้ง ระบบร่างกายลูกถ่ายอุจจาระเป็นเวลา ก็นับว่าโชคดีไป สะดวกทั้งแม่ ลูก คุณแม่ไม่ต้องทำความสะอาดผ้าอ้อม ลูกก็ถ่ายเป็นเวลา แต่ถ้าลูกของคุณไม่ใช่คนที่ถ่ายอุจจาระสม่ำเสมอก็อาจมีปัญหา บางทีทำให้อารมณ์ เสียแต่เช้าทั้งคู่เลย เช่น ยังไม่ทันคว้ากระโถนลูกก็พรวดๆ ออกมาก้อนเบ้อเร่อเลอะเทอะ คุณอาจจะโมโหลูกแต่ไม่ควรทำเพราะลูกเขายังไม่เจริญ พอที่จะควบคุมได้ บางทีคุณจับนั่งกระโถนคอยแล้วคอยอีก เช่น ทำเสียงเบ่งดัง “ อึ๊ๆ”ลูกก็ไม่อึ คุณยังจับนั่งต่อไป 

ลูกจะหมดความอดทนและโมโหเอง คุณก็อารมณ์เสียอีก ผลก็คือ ทั้งแม่ลูกอารมณ์เสียแต่เช้า 

ถ้าลูกเป็นอย่างนี้คุณอย่าบังคับแกเด็ดขาด เพราะจะมีผลเสียต่อการขับถ่ายภายหลังได้ อาจกลายเป็นคนท้องผูกเรื้อรังไปเลย คุณควรจะเลิกวิธีนี้ รอให้คุณหนูโต และพร้อมมากขึ้นจึงเริ่มใหม่ค่ะ 

ถ้าคุณทำอย่างนี้ได้สำเร็จก็เหมือนเดินทางไปได้ครึ่งหนึ่ง สู่ชัยชนะในช่วง 2 ปี เพราะการควบคุมระบบขับถ่ายนี้ จะทำได้สมบูรณ์ก็ร่วมอายุ 1 ปีครึ่ง ถึง 2 ปีนั่นแหละ

โดย ??? : 2014-03-18 05:35:24 IP : 110.171.183.127

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 3.144.124.232
Internet form : ec2-3-144-124-232.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-19 15:40:09