กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 756 คน

???????????????????????? 1 ?????????? 2 ??
นิสัยการขับถ่ายเมื่ออายุ 1 ปีครึ่งถึง 2 ปี

นิสัยการอึเมื่ออายุ 1 ปีครึ่งถึง 2 ปี

เมื่อคุณหนูผ่านอายุ 12 เดือน สู่ 18 เดือน จะมีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการถ่ายอุจจาระของลูก รวมทั้งความรู้สึกนึกคิดของเขาต่ออุจจาระตัวเอง ซึ่งอาจจะมีส่วนช่วยในการควบคุมหรือไม่มีส่วนก็ตามที แต่เป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจ น่าสงสัย น่าทึ่ง ในความรู้สึกของผู้เลี้ยงดูเด็กๆ 

เขาจะเริ่มสนใจกับสิ่งที่ตนเองสร้างและขับถ่ายออกมา คุณแม่สังเกตดีๆ คุณหนูจะเริ่มแสดงความเป็นเจ้าของสิ่งผลิตสีเหลืองๆ ที่เขาปล่อยออกมาบนพื้นหรือในผ้าอ้อม เขาจะมีความภูมิใจนิดๆ เช่นเดียวกับเขาภูมิใจในจมูกอันเล็กๆ หรือสะดือของตัวเอง ถ้าเขาถ่ายอุจจาระใส่กระโถนเสร็จอาจจะร้องเชิญชวนหรือจูงมือคุณแม่มาชม “สิ่งผลิต” ของเขาด้วย เขาจะดม ทำจมูกฟิตๆ เหมือนดมกุหลาบ คุณพ่อคุณแม่คงประหลาดใจในพฤติกรรมของเขา แต่สิ่งเหล่านี้ ถือว่าปกติในเด็กวัยนี้

ระยะนี้เขาจะเริ่มเข้าใจคำว่า “อึ”แล้ว เพราะคุณมักถามว่า “ตุ๊กติ๊กอึหรือเปล่าจ๊ะ” คุณถามไปก็มือคลำหาก้อนในผ้าอ้อม หรือ “ตุ๋มติ๋ม  อึหรือเปล่าลูก” ขณะที่มองลงไปในกระโถน เขาจะเริ่มเข้าใจว่าคุณแม่ หมายถึงอะไรอยู่แต่บางทีก็ยังพูดยาวๆไม่ได้

พอจวนๆ จะเข้าปีที่ 2 เด็กจะมีความรู้สึกอยากให้ของคนที่ตนพอใจ เหมือนการมอบของขวัญ ดังนั้น คุณหนูจะตัดสินจาอบสิ่งที่ผลิตและขับถ่ายให้คุณแม่ เพราะรักคุณแม่มาก เมื่อคุณแม่เห็นคุณแม่ดีใจยิ้มย่องผ่องใส เขาจะภาคภูมิใจ การเจริญทางด้านนี้ ทำให้การขับถ่ายเป็นระเบียบดีขึ้นมาก 

ในวันนี้ คุณหนูชอบจับสิ่งของหยอดลงไปในขวด ในถ้วย การอุจจาระลงในกระโถน จึงเป็นที่ชื่นชอบของตนเองด้วย 

เด็กบางคนจะแสดงอาการคล้ายๆ แสดงให้คุณแม่เตรียมตัวรับได้ เช่น ทำหน้าพิลึก จมูกย่นๆ หน้าแดงๆ บางคนก็มีสีหน้าแปลกๆ ไปจากเดิม คนใกล้ชิดจะสังเกตได้ บางคนทำเสียงแปลกๆ ในลำคอด้วย 

ส่วนมากจะ อึ ออกมาในเวลา 5-10 นาที หลังจากอาหารเช้า จึงอาจให้นั่งกระโถน เวลานั้นทุกๆ เช้า นานประมาณ 10-15 นาที และคุณแม่ก็อธิบายอย่างอ่อนโยนว่า ลูกโตแล้วจะนอนอึ เหมือนเด็กเล็กๆ ไม่ได้ ใครๆ ที่โตแล้ว ต้องนั่งกระโถนกันทั้งนั้น 

ถ้าเด็กอายุ 12-18 เดือนถ่ายไม่เป็นเวลาเลย คุณแม่อาจจะพยายามฝึกได้โดย พยายามเอากระโถนให้นั่งและให้ทันเวลา พยายามพูดอ่อนหวาน และใจเย็นไว้ ลูกจะเข้าใจเอง ถ้าทำแล้วก็ไม่สำเร็จ ใน 2-3 อาทิตย์แรก ควรจะพักไว้ทำอีก ตอนอายุเลย 18 เดือน มีปัญหาบางประการ ในการฝึกระยะอายุ 1 ปีครึ่ง เช่น ปัญหาที่เด็กถ่ายไม่เป็นเวลา ทำให้คุณแม่ไม่สามารถเอานั่งกระโถนตรงตามที่เด็กถ่ายได้ ปัญหาอีกอย่างคือ คุณหนูทราบเสียแล้วส่า คุณแม่กำลังพยายามทำอะไรอยู่เลย ไม่อยากจะถ่ายลงในกระโถน ซึ่งจะอธิบายในตอนต่อไป 

ลูกกลั้นไม่ยอมถ่ายอุจจาระ เมื่ออายุ 12เดือน -18 เดือน

คุณหนูหลายๆคนที่เริ่มต้นอย่างสวยงาม คือ ยอมนั่งและถ่ายอุจจาระเรียบร้อย 2-3 เดือน อยู่ๆ เปลี่ยนใจเสียแล้ว (มักเกิดตอนอายุ  12-17 เดือน) เปลี่ยนเป็นจอมดื้อ คือไม่อยากจะนั่ง ไม่อยากจะถ่ายอุจจาระ พอลุกขึ้นจากกระโถน ก็ปล่อยพรวดลงที่นอกกระโถน หรือในกางเกงเลย คุณแม่บอกหมอว่า “ดูซิค่ะ ทำเหมือนกับลืมว่าเคยทำได้” “ดิฉันไม่คิดเลยว่า ลูกจะลืมหมดกลับไปเป็นเด็กเล็กๆ อีก” ระยะนี้อาจเกิดขึ้นเพราะเขารู้สึกหวงแหนและเป็นเจ้าของสิ่งผลิตของเขาอีกแล้ว และหวงมากขึ้นจนไม่อยากจะมอบให้ใครอีก หรือใส่กระโถนให้ใครอีก ดังนั้น เธอจึงกลั้นอุจจาระเอาไว้ จนกระทั่งลุกจากกระโถนจึงหลุดออก 

ถ้าขบวนการต่อต้านนี้ ปรากฏหลายๆอาทิตย์ และเป็นการหนักขึ้นจนกระทั่งลูกที่น่ารัก จะนั่งอยู่ได้ โดยไม่ถ่ายเลย และอั้นต่อไปทั้งวัน กลายเป็นโรค “ท้องผูกจากจิตใจ” ก็จะมีผลเสียตามมาได้

คุณหนูบางคนทั้งหวงของที่ตนเองผลิตก็หวงแต่คิดว่า “ให้เขาวันนี้ พรุ่งนี้ก็มีอีก” เลยยอมถ่ายอุจจาระให้คุณแม่โดยดี โชคดีไปค่ะ

ถ้าลุกอายุต่ำกว่า 1 ปีครึ่ง มีอาการกลั้นไม่ถ่าย เมื่อคุณแม่พยายามฝึกได้ 2-3 วัน คุณไม่ต้องวิตกเพราะถือว่าปกติ เขาอาจจะไม่พร้อมก็ได้ ขอให้รออีกจนอายุ  18 เดือนจะดีกว่า ถ้าคุณแม่ได้รับความสำเร็จและลูกเข้าใจดี คุณแม่ควรปฏิบัติต่อไปเรื่อยๆ ถ้าเลิกง่าย ๆลูกอาจจะคิดว่า “ คงไม่สำคัญอะไรนัก” ซึ่งความจริงสำคัญนะ อาจจะฝึกฝนยากทีหลัง

เพื่อให้การฝึกประสบการณ์สำเร็จ คุณแม่ควรจะนั่งเป็นเพื่อนลูก 15-30 นาที พูดคุยและให้กำลังใจกับลูก ถ้าคุณแม่ไม่อยู่ด้วยคุณหนูคงจะลุกเดินเล่นเสียมากกว่า 

เวลาที่ถูกต้องที่สุด คือ 18-24 เดือน(หนูพร้อมแล้วจ้ะ)

ระยะนี้เด็กพร้อมที่จะฝึกได้อย่างดี เพราะเด็กๆ จะเริ่มมีความรู้สึกถึงท้องไส้  การเคลื่อนไหวภายในและความรู้สึกอยากถ่ายอุจจาระแล้ว เช่น กำลังเล่นอยู่พอรู้สึกปวดจะหยุดเล่นชั่วครู่ เพราะเขาทราบว่าต้องมีอะไรๆ เคลื่อนลงมาจุกอยู่ที่ทวารหนักตุงๆ บางคนจะแสดงความอึดอัด บางคนจะแสดงท่าทีหรือส่งเสียงบอกสัญญาณคุณแม่ หรือคนเลี้ยงเพื่อบอกว่า ปล่อยออกมาแล้ว เต็มผ้าอ้อมแล้ว ลูกจะแสดงอกาการบอกแม่ได้ดี ถ้าคุณสอนลูกไว้ล่วงหน้าว่า บอกให้แม่รู้ถ้าหนูปวดอึ  โดยปกติก็กินเวลาเหมือนกันกว่าที่เด็กจะมีความสามารถบอกคุณแม่ทราบได้ว่าแกกำลังจะปลดปล่อยออกมา เพราะความรู้สึกภายใจกับการพูด การกระทำของเด็กต้องเกี่ยวเนื่องกัน 

ตอนนี้คุณหนูที่เคยชอบดมและชื่นชอบอุจจาระตัวเอง จะเปลี่ยนทัศนคติไป เริ่มแสดงทีท่าว่า ขยะแขยง เวลาอุจจาระติดนิ้ว  หรือทำท่าเหม็นๆ ถ้าอุจจาระกลิ่นแรงไป ตอนนี้จะเปลี่ยนเป็น คุณหนูจอมสะอาด เพราะจะรังเกียจ สิ่งสกปรกอื่นๆ เช่น ขี้โคลนที่ติดเสื้อผ้า ของเลอะๆ สีทึบๆ หรือของที่มีกลิ่นเหม็น บางคนรังเกียจจนกระทั่งสีเละๆ ที่ทางโรงเรียนหรือที่บ้านจัดให้เล่น ขนมสีคล้ำๆ เช่น เค้กช็อกโกแลต ขนมเปียกปูนก็อาจไม่ชอบ 

คุณพ่อคุณแม่ จะแปลกในในการเปลี่ยนแปลงจาก การหวงการชื่นชม เป็นการรังเกียจอุจจาระของลูก ในเวลาไม่กี่เดือน เด็กบางคนอาจจะยังคงมีความรู้สึกสองอย่างในขณะเดียวกัน ทั้งหวงและขยะแขยงในเวลาเดียวกัน 

จะนั่งกระโถนแบบไหนดี

เด็กๆ ควรจะมีกระโถนที่มั่นคง ไม่ใช่ปลายบานแต่ก้นแคบ นั่งๆ ไปก็ตีลังกาลงมา ตกใจกลัวด้วย กระโถนเด็กมีหลายแบบ ที่เห็นๆ มีรูปสัตว์ต่างๆ ควรจะไม่สูงนัก เตี้ยๆ ขนาดเด็กนั่งแล้วเท้าวงกับพื้นสบายๆ ไม่ใช้เท้าลอยห้อยต่องแต่งเป็นที่น่ากลัวเสียว สำหรับเด็กๆ บางคนชอบให้ลูกนั่งบนโถส้วมผู้ใหญ่ ส่วนคุณแม่ก็เสียสละความสุขส่วนตัวโดยไปนั่ง โอบอุ้มไว้กันไม่ให้ลูกหล่นปุ๊ ลงไปในโถส้วม ที่เมืองนอกเขามีโถส้วมทำเลียนแบบของผู้ใหญ่วางทับบนกระโถนอีกที ทำเป็นโถเล็กๆ น่ารัก เพื่อให้เด็กชินกับการนั่งโถส้อม 

เวลาคุณเทอุจจาระในโถส้วม ผู้ใหญ่เตรียมจะกดชักโครก ควรให้เด็กออกนอกห้องน้ำเสียก่อน เพราะ 

1.เด็กอาจตกใจเสียงน้ำดังซู่ซ่า บางคนเลยกลัวไม่ยอมอึอีก 

2.เด็กอาจสนอกสนใจส้วม มากขึ้น และพยายามจะกดชักโครกเอง 

3.เด็กอาจจะเสียดายที่เห็นของ ของตัวเองถูกน้ำล้างในพริบตาเดียว 

เด็กควรนั่งกระโถนแบบนี้ จนถึงอายุ 2 ปี ครึ่ง ควรจะให้เขาเคยชินกับเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ เพราะเด็กวันนี้มักตกใจกลัว ถ้าคุณเอาของใหม่ๆ มาให้ใช้ แล้วพยายามผลักดันให้เขาใช้จริงๆ จังๆ

โดย ??? : 2014-03-18 05:32:57 IP : 110.171.183.127

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 52.23.203.254
Internet form : ec2-52-23-203-254.compute-1.amazonaws.com
Date : 2024-03-29 11:17:51