กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 1405 คน

????????????????????????????
พฤติกรรมการเจริญอาหารของเด็ก

คุณหมอคลอร่า เดวิส ได้ทำการทดลองในเด็กทารกวัย 8-10 เดือน 3 คน ทั้ง 3 คนได้นมมารดาและไม่เคยได้อย่างอื่นเลย เธอให้คุณหนูอยู่ในที่ ที่สามารถแอบดูพฤติกรรมได้ ตอนนี้ก็เริ่มให้อาหารคุณหนู โดยพยายามจะนำอาหามาให้เลือก 6-8 จาน มีของหลายอย่างเช่น ผลไม้ ไข่ ธัญพืช ขนมปัง นม น้ำ ผักต่างๆ ผลไม้ คุณพยาบาลจะไม่ช่วยชี้นำเด็กเลย แต่จะรอจนกว่าเด็กจะแสดงว่าชอบอะไร 

เด็ก 8 เดือน จะยื่นกำปั้นลงไปในจานที่มีผักเละๆ พยายามดูดอาหารจากกำปั้น ตอนนี้พยาบาลก็ป้อนโดยใช้ช้อนได้แล้ว 

คุณหมอพบสิ่งน่าสนใจ 3 ประการ คือ

1.เด็กที่มีโอกาสเลือกอาหารเองจะเจริญเติบโตดี ทีเดียว และคุณหนูจะไม่อ้วนมากด้วย แต่ก็ไม่ผอม กำลังพอดีๆเลย 

2.เด็กทุกคนกินอาหารแต่พอควร และได้สัดส่วน คือ แป้ง ไขมัน และโปรตีนไม่มากไม่น้อย ถ้าเราป้อนเองอาจะให้แป้งมากไป ไขมันมากไป เรียกว่า เด็กรู้จักเลือกกินอาหารสัดส่วนเหมาะสม well balanced diet

3.อาหารแต่ละมื้อและแต่ละวัน เด็กๆจะรับประทานได้แตกต่างกันมาก เด็ก บางคนชอบผัก ชอบถั่ว กินได้หลายๆมื้อ แต่ต่อไปเขาจะชอบพวกแป้งกินติดๆ กันแล้วก็เปลี่ยนเป็นดื่มนมมาก เด็กบางคนชอบไข่ต้ม มีอยู่คนหนึ่งที่รับได้ถึง 6 ใบ ต่อวัน คุณหนูคนนี้ชอบอาหารเนื้อเป็นระยะๆ และชอบพวกเนื้อมากขึ้น ที่ร่างกายต้องการ ทำให้เด็กชอบรับประทานพวกอาหารเนื้อต่างๆ และโปรตีนอื่นๆ เช่น ไก่ ปลา

แต่คุณแม่ไม่ต้องเลียนแบบการทดลองเปี๊ยบ เพราะคุณต้องปรุงอาหาร 6-8 ชนิด ราวกับเสิร์ฟ  ออร์เดิฟ ก่อนอาหารนั่นเทียว 

คุณควรจะตามใจลูกบางมื้อ รับประทานได้น้อยหน่อย ก็ไม่วิตก บางมื้อรับได้มาก็ไม่ต้องกลัวท้องอืด ถ้าไม่ชอบผักเขียวก็ทนรอได้ นักวิทยาศาสตร์พูดว่า เราต้องรับประทานอาการอย่างโน้นอย่างนี้ จึงจะเหมาะ แต่ตามธรรมชาติร่างกายมนุษย์ รู้ดีมากกว่าพันๆปีแล้ว เช่น ในสัตว์ป่าจะเห็นว่าการอุตส่าห์เดินทางมาเป็นระยะไกลๆ เพื่อมาหาที่ที่มีเกลือกิน คือที่โป่งดิน มีเกลือแร่ธาตุ ที่ร่างกายต้องการ นอกระจอกรู้ดีว่าอะไรเหมาะกับตัว โดยไม่ต้องฟังเลคเชอร์ เด็กๆก็เหมือนกั้น ร่างกายขาดอะไร จะแสดงออกมาโดยการเขาชอบอาหารชนิดนั้นๆ

โดย ??? : 2014-03-18 05:27:53 IP : 110.171.183.127

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 18.116.90.141
Internet form : ec2-18-116-90-141.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-27 2:35:10