กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 676 คน

??????????????????????????
ปัญหาเกี่ยวกับการรับประทาน

เด็กวัย 1-2 ปี จะมีปัญหามากเกี่ยวกับการรับประทานอาหาร ยิ่งคุณพ่อคุณแม่เคี่ยวเข็ญให้กินมากๆ แกจะต้องกินให้น้อยๆ ยิ่งลูกกินน้อย แม่ยิ่งกลุ้มมาก ก็โยงกันเป็นวงกลมอยู่อย่างนี้แหละ เกิดความรู้สึกไม่สบายใจในครอบครัว ร้อนระอุอยู่ โดยเฉพาะเวลารับประทานอาหารร่วมกัน 

วิธีการแก้ คือ ให้ลูกรู้สึกว่าอาหารคือสิ่งที่เขาต้องการ ยอมให้กินได้มากๆ ถ้าเขาอยากและยอมให้เขาเลิกถ้าเขาไม่อยากกินอาหาร 

ข้อสำคัญ คือ อย่าไปทะเลาะกับลูกเรื่องนี้ ใจเย็นๆ อย่าบ่นหรือดุว่าเขามาก ถ้าเห็นเบื่ออาหารผิดปกติ ผอมลงมากไม่มีแรง ต้องพบแพทย์เพราะอาจมีโรคซ่อนอยู่ได้ 

ชอบเล่นเวลาอาหาร

เป็นปัญหาใหญ่พอสมควร ตั้งแต่ลูกอายุก่อน 1 ขวบ เด็กๆจะซุกซน เล่นช้อน เล่นอาหาร คว่ำถ้วย โยนของลงพื้น ปีนขึ้น ปีนลง คุณแม่บางคนต้องเดินป้อนตามลูกรอบๆ บ้าน กว่าจะหมดหนึ่งมื้อ ก็ปวดขาเมื่อยเอว ลักษณะแบบนี้แสดงว่าเด็กโตขึ้นแล้ว และเขาไม่สนใจรับประทานมากนัก เด็กที่ลุกขึ้นลุกลง ปีนป่ายมักรับประทานอาหารจวนจะอิ่มอยู่แล้ว และไม่หิวด้วย คุณมีสิทธิ์จะเอาจริงกับลูก โดยเอาจานอาหารออกไปเลย เลิกป้อน เลิกรับประทานเพราะเขาได้พอควรแล้ว ตอนนี้เขาจะทราบว่าทำเหลวไหลไม่ได้ หนูจะรับประทานไม่อิ่ม มื้อต่อๆ ไปก็อาจจะเลิกซุกซน 

จะเลิกรับประทานตอนไหนดี

เด็กๆ อายุราว 1 ปี ชอบเอานิ้วจิ้มลงไปในจานผัก หรือเอาอาหารมาบีบเล่นเละๆ บางทีก็เทแก้วนมนองบนโต๊ะ และขณะเดียวกันก็อ้าปากรับอาหารอย่างเอร็ดอร่อย แต่มือทั้งสองไม่เคยว่างงาน จับโน่น แตะนี่เลอะเทอะหมด คุณยังไม่ต้องงดป้อนอาหาร หรือสั่งให้ลูกหยุดทำทันที เพราะเขาก็ได้เรียนประสบการณ์จาการขยำอาหารเล่น การตับต้องแกวน้ำเช่นกัน  แต่ถ้าคุณหนูกำลังคว่ำถ้วยชามลงบนโต๊ะ หรือปาลงพื้นพรม ก็ต้องหยุดป้อนอาหารเก็บข้าวของก่อน 

ให้ลูกหัดกินอาหารเอง

เด็กจะป้อนเองได้เร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ เด็กบางคน อายุ 11-12 เดือน ป้อนได้เองเร็วมาก ไม่น่าเชื่อ เด็กบางคนที่คุณแม่ห่วงมากๆ อายุ 2 ปี ก็ทำเองไม่ได้ 

เด็กส่วนมากอยากจะทำเองตั้งแต่ 1 ปี แต่จะทำได้ดีต้องอายุ 15 เดือน 

เด็กอายุ 6 เดือน เริ่มจับต้องอาการเอง พอ 9 เดือน จะรู้จักเอานิ้วจิ้มอาหารเข้าปาก เป็นการฝึกการใช้มือ ซึ่งจะนำไปสู่การใช้ช้อนต่อๆ ไป เด็กใช้มือป้อนอาหารเร็วจะใช้ช้อนได้เร็วเช่นกัน 

เด็กเรียบร้อยอายุ 10-12 เดือน จะนั่งนิ้งนิ่งเวลาคุณแม่ป้อน แต่เด็กๆ ส่วนมากจะพยายามแย่งช้อนมาทำหน้าที่เอง คุณแม่ควรยอมแล้วคุณก็เอาช้อนมาใหม่อีกอันตักป้อน ลูกเขาจะฝึกตักอาหารก็ปล่อยไป ส่วนมากตักไม่ได้เพราะยาก สำหรับเด็กอาจจะกินเวลาเป็นสัปดาห์กว่าจะรู้จักการตักโดยพลิกช้อนในจาน และกว่าจะเอาช้อนเข้าปากก็นาน ถ้าเด็กเริ่มเบื่อและเพลียจะละเลงอาหารก็รีบเอาจานออกมาเลย 

เขาจะพยายามป้อนเองและมักต้องเลอะเทอะแน่ๆ คุณควรมีผ้าพลาสติกรองโต๊ะ ผ้ากันเปื้อนผูกคอลูก มีจานพิเศษ ที่พื้นข้างใต้เป็นยางและดูดโต๊ะไว้เลย ลูกจะพลิกอย่างไรก็ไม่คว่ำ ช้อนเด็กบางอันทำด้ามเป็นวงกลมทำให้จับง่ายขึ้น 

ถ้าเขาป้อนเองได้ ก็ลองให้เขาทำดู แต่คุณคอยช่วยเหลืออยู่ใกล้ๆ แต่อย่าไปคอยบังคับว่า “ลูกยังไม่ได้กินไข่ตุ๋นของแม่เลยนะ ผักตำลึงก็ไม่แตะ แม่อุตส่าห์ไปเก็บมา” นานๆเข้าเขาจะรำคาญ “อาหารของคุณแม่”  เลยเป็นการแบ่งระหว่างของที่เขาชอบเป็น อาหารของหนู และที่คุณบังคับ คือ อาหารของแม่ นานๆ เลยเกลียดอาหารของแม่ไปเลยก็มี

การรับประทานแรกๆ จะควบคุมมารยาทยาก เพราะเด็กเพิ่งจะหัดไม่สะอาด ไม่เรียบร้อย อย่างที่คุณแม่ต้องการ “ รอให้หนูรับประทานเก่งๆ แล้วจะทำโต๊ะคุณแม่สะอาดที่เดียวแหละ” สรุปแล้วคุณพ่อคุณแม่ ต้องใจเย็นๆ ให้เวลาหนูน้อยมากๆ ทุกอย่างจะดีเอง

โดย ??? : 2014-03-18 05:26:26 IP : 110.171.183.127

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 3.238.135.30
Internet form : ec2-3-238-135-30.compute-1.amazonaws.com
Date : 2024-03-29 7:09:04