กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 1426 คน

?????????? ???????????????
วิธีจัดการ ลูกที่ไม่ยอมนอน

หากลูกของคุณพ่อ คุณแม่ ในวัย 1-3 ขวบ มีปัญหาไม่ค่อยอยากนอนตอนกลางคืน เป็นสิ่งที่จำเป็นที่ ที่คุณพ่อ คุณแม่ควรเอาใจใส่อย่างมาก หาสาเหตุและทางแก้ไขกันเสียเนิ้นๆ เพราะถ้าี่ลูกในวัย 1 - 3 ขวบ พักผ่อนได้ไม่เต็มที่ จะส่งผลกับพัฒนาการและการเรียนรู้ของลูกอย่างแน่นอน เราจึงมีวิธีแนะนำ ลองนำไปใช้กันดูนะค่ะ

ควรบอกลูกล่วงหน้าก่อนนอน เพื่อให้ลูกรู้ว่าใกล้จะถึงเวลานอนแล้ว ลูกจะได้เตรียมใจ และไม่รู้สึกว่าถูกบังคับ

ถ้าลูกติดของเล่น และหาทางออกด้วยการดูดนิ้ว ดูดขวดนม หรือกอดตุ๊กตาไว้แน่น เพื่อช่วยให้ตัวเองรู้สึกเพลิน ต้องอนุโลมยอมให้ทำไปก่อน พอถึงวัยที่เหมาะสมเด็กก็จะเลิกได้เอง

จัดสรรเวลานอนกลางวันของลูกให้เหมาะสม เช่น เลื่อนเวลามานอนเร็วขึ้น และดูว่าเวลาในการนอนกลางวันของลูกมากเกินไปรึเปล่า เพราะเด็กวัย 1- 3 ปีนี้ต้องการนอนหลับในตอนกลางวันประมาณ 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น ในขณะที่ต้องการการนอนตอนกลางคืนถึง 11-12 ชั่วโมง

พยายามจัดสิ่งแวดล้อมให้ดูสบายๆ สงบเงียบ เช่น ถ้าใกล้ถึงเวลานอนของลูก คุณพ่อคุณแม่ก็ควรที่จะปิดทีวีเสียแล้วพาลูกเข้านอน สังเกตดูที่นอน อากาศ แสงสว่างมากหรือน้อยไป

ให้ลูกเข้าห้องน้ำตอนกลางวันสม่ำเสมอ เพื่อกลางคืนลูกจะได้ไม่ตื่นเข้าห้องน้ำบ่อยๆ

ถ้าลูกกลัว ต้องปลอบโยนและช่วยเหลือลูก เช่น ถ้ากลัวความมืดก็เปิดไฟสลัวๆ ทิ้งไว้ และควรพูดให้ความมั่นใจว่าพ่อแม่อยู่ใกล้ๆ ถ้าหนูกลัวก็เรียกพ่อแม่ได้ หรือนอนกับลูกไปสักระยะหนึ่ง จนลูกเห็นว่าไม่มีอะไรน่ากลัวก็จะกล้านอนคนเดียวในที่สุด

ก่อนเข้านอนจัดการธุระของลูกให้เรียบร้อย พาไปเข้าห้องน้ำ แปรงฟันหรือฉี่เสียให้เสร็จ และต้องแน่ใจว่าลูกไม่อิ่ม หิว หนาวหรือร้อนเกินไป

พยายามทำให้ลูกรู้สึกว่ารัก เช่น อุ้มลูกเดินเล่นเพลินๆ ก่อนพาเข้านอน หรือกอด หอมแก้มหรือเป็นคนพาลูกเข้านอนเอง ให้ลูกรู้สึกว่าพ่อแม่ไม่ได้ทอดทิ้งให้อยู่แต่กับพี่เลี้ยง

ไม่ควรจู้จี้ บังคับลูกมากเกินไป ยิ่งช่วงแรกๆของการฝึกให้ลูกนอนเป็นเวลานั้น ยิ่งต้องยืดหยุ่น อาจใช้เทคนิคอื่น เช่น พาไปอยู่ในมุมเงียบๆ (หรือบนเตียงก็ได้) ห่างไกลจากสิ่งเร้าทั้งหลาย โอบอุ้มลูกไว้ เล่านิทาน หรือเปิดเพลงคลอเบาๆ ให้รู้สึกว่ากล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย ลูกก็จะไม่ต่อต้าน เพราะไม่รู้สึกว่าวิธีนี้เป็นการบังคับ แต่กลับรู้สึกว่าพ่อแม่รัก

โดย ??? : 2014-03-18 05:21:28 IP : 110.171.183.127

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 3.16.66.206
Internet form : ec2-3-16-66-206.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-18 7:57:13