กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 1185 คน

???????????????????????????????? 0-1 ??
การทำความสะอาดร่างกายเด็กทารกวัย 0-1 ปี

การอาบน้ำและการสระผมทารก

การอาบน้ำสำหรับเด็กทารกถือว่าเป็นกิจวัตรประจำวัน เพราะว่าเมืองไทยเป็นเมืองร้อนจึงต้องอาบน้ำทำความสะอาดให้ลูกทุกวัน เพื่อป้องกันผดผื่นคันทั้งหลายที่จะมากล้ำกรายผิวลูก

- เตรียมของก่อนอาบน้ำ : ผ้าเช็ดตัว สบู่เด็ก แชมพูสระผม น้ำอุ่น ฟองน้ำ สำลี แป้งเด็ก อ่างอาบน้ำ ผ้าอ้อม เสื้อตัวใหม่ แล้วหยิบทุกอย่างมาไว้ใกล้ๆ มือเพื่อความสะดวก
- ผสมน้ำอุ่นสำหรับอาบน้ำให้ลูก ใช้ข้อศอกจุ่มน้ำเพื่อทดสอบดูว่าน้ำอุ่นกำลังดีหรือยัง
- ถอดเสื้อและผ้าอ้อมออก ห่มลูกไว้ด้วยผ้าเช็ดตัวขณะเช็ดหน้าให้ลูก วางลูกไว้บนตัก
- ใช้สำลีชุบน้ำอุ่นเช็ดหน้า ตา และหูให้ลูก
- สระผมให้ลูกโดยใช้มือข้างหนึ่งประคองศีรษะไว้ แล้วใช้แชมพูสระผมเด็กสระผมให้กับลูก
- ซับผมลูกให้แห้ง จากนั้นแก้ห่อผ้าที่ห่มตัวลูกออก
- ใช้ฟองน้ำชุบน้ำสบู่เด็กเช็ดตามง่ามก้น ซอกคอ ซอกแขน ข้อพับต่างๆ ของลูก
- จากนั้นใช้สบู่เด็กฟอกทำความสะอาดให้ทั่วตัวลูก (แต่ถ้าคุณพ่อคุณแม่อาบน้ำให้ลูกจนชำนาญแล้ว จะถูสบู่ให้เจ้าตัวเล็กในอ่างอาบน้ำเลยก็ได้)
- ค่อยๆ หย่อนตัวลูกลงในอ่างอาบน้ำ อย่าให้ลูกตกใจ แล้ววักน้ำล้างตัวและตามง่ามขา ข้อพับต่างๆ ของลูกให้สะอาด
- เอาลูกขึ้นจากอ่างอาบน้ำ ซับตัวลูกให้แห้งสนิท แล้ว- ทาแป้งตามข้อพับและก้นให้ลูก
- ใส่เสื้อผ้าให้หนูน้อยได้แล้ว

วันแรกๆ ที่พาลูกกลับบ้าน หากยังไม่มั่นใจว่าจะอาบน้ำให้ลูกได้ ใช้วิธีเช็ดตัวลูกก่อนก็ได้ หรือหากลูกวัยแบเบาะอาบน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้าเย็นก็เพียงพอแล้ว สำหรับลูกวัยเริ่มคลานอาจซุกซนจนตัวมอมแมม มือเลอะเทอะ จึงต้องเพิ่มการทำความสะอาดให้ลูกมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงอากาศร้อน อาจจะอาบน้ำให้ลูกเช้า กลางวัน เย็นเลยก็ได้

อย่างไรก็ตามอย่าเผลอทิ้งลูกไว้ในอ่างแม้แต่แวบเดียวก็ตาม เพราะน้ำตื้นๆ ก้นกะละมังก็สามารถทำให้ลูกจมน้ำได้ เนื่องจากลูกยังไม่รู้จักช่วยตัวเองเมื่อหน้าคว่ำลงไปในอ่าง


การทำความสะอาดส่วนต่างๆ ของร่างกายทารก

ตา    - ใช้สำลีชุบน้ำสะอาด เช็ดขี้ตาจากหัวตาไปหางตา เมื่อเปลี่ยนข้างเช็ดต้องใช้สำลีก้อนใหม่ทุกครั้ง จากนั้นใช้กระดาษชำระหรือผ้านุ่มสะอาดซับให้แห้ง
หู      - เช็ดหูซ้าย-ขวาด้วยสำลีชุบน้ำสะอาด อย่าลืมเปลี่ยนก้อนใหม่ทั้งซ้าย-ขวา เช็ดที่ใบหูด้านนอก (ยังไม่ต้องเข้าไปด้านใน) จากนั้นก็เช็ดด้านหลังใบหู แล้วซับให้แห้ง ไม่ควรใช้สำลีพันก้านเข้าไปทำความสะอาดในรูหู เพราะอาจจะไปถูกแก้วหูทะลุทำให้หูหนวกได้
จมูก    - ใช้สำลีชุบน้ำสะอาดแล้วเช็ดคราบน้ำลายหรือน้ำนมบริเวณรอบจมูกของเจ้าหนูให้หมด แล้วซับน้ำให้แห้ง ควรดูแลความสะอาดเฉพาะบริเวณด้านนอกของจมูก อย่าใช้สำลีพันก้านแหย่เข้าในรูจมูกของลูก แต่ถ้าลูกเป็นหวัดมีน้ำมูกอุดตัน ให้ลูกนอนหงายแล้วใช้สำลีพันก้านชุบน้ำสะอาด เช็ดทำความสะอาดรูจมูกให้จนโล่ง ค่อยๆ ทำอย่างเบามือ
ปาก     - ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำสะอาดพันรอบนิ้วมือคุณแม่ แล้วค่อยเช็ดเหงือกลูกเบาๆ จนทั่วทั้งปาก จากนั้นใช้ผ้าเช็ดคราบน้ำนม น้ำลายรอบๆ ปาก เมื่อลูกอายุใกล้ๆ ครบหนึ่งขวบฟันเริ่มโผล่แล้ว ก็ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำแล้วป้ายยาสีฟันของเด็ก ถูรอบๆ ปากแล้วใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเช็ดยาสีฟันออกอีกครั้งหนึ่ง หรือจะให้ลูกบ้วนน้ำล้างปากออกมาเองก็ได้
ข้อพับ ใต้คาง  - ใช้สำลีชุบน้ำสะอาดเช็ดใต้คางแล้วใช้ผ้าซับให้แห้งทันที ไม่ควรประโคมแป้งลงบนคอลูก เพราะแป้งจำนวนมากเกินไปอาจจะหมกหมมแทนที่จะช่วยลดอาการระคายเคืองจะกลาย เป็นต้นเหตุให้ระคายเคืองแทนได้
รักแร้      - ยกแขนลูกให้สูงขึ้น เช็ดด้วยสำลีชุบน้ำสะอาดแล้วซับให้แห้ง
นิ้วมือ     - แบมือลูกแล้วใช้สำลีชุบน้ำสะอาดเช็ดตาม หน้ามือ หลังมือ ซอกนิ้ว แล้วซับให้แห้ง
ข้อพับแขนและขา  - ใช้สำลีชุบน้ำต้มสุกเช็ด แล้วซับให้แห้งเช่นกัน
อวัยวะเพศลูกสาว  - ใช้สำลีชุบน้ำสะอาดเช็ดจากท้องน้อย เรื่อยไปจนอวัยวะเพศจนถึงทวารหนัก เช็ดจากหน้าไปด้านหลังเสมอ เพื่อป้องกันเชื้อโรคจากทวารหนักจะเข้าสู่ช่องคลอด แล้วไม่ควรเช็ดเข้าไปในช่องคลอดลูก
อวัยวะเพศลูกชาย  - ใช้สำลีชุบน้ำสะอาดเช็ดจากท้องน้อย เรื่อยไปจนอวัยวะเพศจนถึงทวารหนัก แล้วไม่ต้องพลิกปลายอวัยวะเพศออกมาทำความสะอาด จากนั้นก็ซับให้แห้ง ก่อนใส่ผ้าอ้อม อาจจะทาครีมป้องกันเพื่อป้องกันผดผื่นก่อนก็ได้ แต่ไม่ควรโรยแป้งตรงอวัยวะเพศ ให้ทาบริเวณแก้มก้นและขาหนีบ
ก้น           -  ใช้สำลีชุบน้ำสะอาดเช็ดบริเวณที่เปื้อนปัสสาวะและอุจจาระจนสะอาด ซับให้แห้ง อาจจะปล่อยให้ก้นลูกได้ผึ่งลมสักครู่ ก่อนใส่ผ้าอ้อม

การทำความสะอาดสะดือทารก
ถ้าสะดือลูกยังอายุไม่ครบ 2 สัปดาห์ สะดือยังไม่หลุดออก ให้ใช้สำลีชุบน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเช็ดรอบสะดืออย่างเบามือ ส่วนช่วงที่สะดือยังไม่หลุดต้องระวังอย่าให้โดนน้ำเพื่อป้องกันการติดเชื้อ เมื่อสะดือหลุดแล้ว (อายุประมาณ 10 วัน) ให้ใช้สำลีชุบน้ำต้มสุกเช็ดทำความสะอาดได้ จากนั้นก็ซับสะดือด้วยสำลีที่โรยด้วยแป้งฝุ่นเพียงเล็กน้อย เพื่อลดความเปียกชื้น แต่หากสะดือลูกเกิดอักเสบ บวมแดง และมีน้ำเหลืองไหลตามมา ควรรีบพาไปพบคุณหมอ แต่หากมีเลือดซึมออกมาเล็กน้อยไม่เป็นอันตราย หรือทำเป็นขั้นตอนดังนี้
ใช้สำลีและแอลกอฮอล์ที่ทางโรงพยาบาลให้มา เช็ดหลังอาบน้ำเช้าเย็น
ปล่อยให้น้ำยาที่เช็ดแห้งไปเอง
ใส่ผ้าอ้อมแบบสบาย ไม่แน่นมาก เพื่อให้อากาศระบายได้ดี ไม่ต้องกลัวผ้าอ้อมหลุดเพราะน้องหนูเดือนแรกไม่ค่อยดิ้นเท่าไรเอาแต่นอนมากกว่า
เวลาอาบน้ำ อย่าให้น้ำโดนสะดือ เพราะจะทำให้แห้งและหลุดช้า
รอบๆ สะดืออาจมีรอยแดงได้ แต่ถ้าแดงมากๆ อาจเกิดจากการติดเชื้อควรพาหาหมอ
ถ้าสะดือส่งกลิ่นออกมาเล็กน้อย แสดงว่าคุณแม่เช็ดสะดือไม่ทั่ว ให้ใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์บีบลงไปนิดหน่อยแล้วเช็ดให้แห้ง
หลังคลอดแล้วประมาณ 6-8 วันหรือไม่เกิน 2 สัปดาห์ สะดือจะแห้งและหลุดไปเอง แต่ถ้าสะดือของเจ้าตัวเล็กคนไหนติดอยู่เกิน 1 เดือน ต้องพาไปพบแพทย์ แต่หลังจากหลุดไปซัก 2-3 อาทิตย์แล้ว เกิดมีเลือดซึมๆ ออกมาตามรอยแผล อย่าเพิ่งตกใจให้หาผ้ากดหรือซับไว้ แล้วแผลจะปิดและหายไปเอง

การตัดเล็บทารก
เลือกใช้กรรไกรตัดเล็บสำหรับเด็กเล็กโดยเฉพาะ นอกจากความคมน้อยกว่าแล้ว ยังเหมาะกับนิ้วน้อยๆ ของลูกด้วย
ใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดที่ตัดเล็บ โดยเฉพาะส่วนที่ใช้สำหรับตัดเล็บ เพื่อฆ่าเชื้อโรคและป้องกันการติดเชื้อ
จับลูกให้อยู่ในท่าที่สบาย อาจจะให้ลูกนอนบนหมอนใบใหญ่ เพื่อที่มือคุณแม่จะได้ว่างทั้ง 2 ข้าง หรือจะเลือกใช้ท่าไหนก็ได้ที่ลูกสบายตัวและคุณตัดเล็บให้ลูกได้ถนัดมือ
ใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้ของคุณจับนิ้วเล็กๆ ของลูกไว้ แนบกรรไกรตัดเล็บกับปลายนิ้ว โดยให้ด้านล่างของที่ตัดเล็บกดเนื้อบริเวณปลายนิ้วของลูกไว้ เพื่อให้มีพื้นที่วางที่ตัดใต้เล็บที่ยื่นออกมาได้มากขึ้น สังเกตความยาวของเล็บลูกด้วย ควรตัดเฉพาะปลายเล็บที่โผล่เกินปลายนิ้วออกมา
เมื่อได้ตำแหน่งที่คิดว่าไม่โดนเนื้อลูกแล้ว ก็ลงมือตัดเล็บส่วนที่เกินออกมาได้เลย ควรตัดในแนวตรง และ ตัดให้เล็บขาดในครั้งเดียว ตามความโค้งของเล็บ เพราะการค่อยๆ เล็มเล็บหลายๆ ครั้ง จะทำให้เกิดมุมแหลมคมได้ หากยังเหลือมุมคมๆ ก็เล็มอีกนิดเพื่อลบคมที่เล็บของลูก
เลือกตัดเล็บลูกหลังอาบน้ำให้เจ้าตัวเล็กเสร็จใหม่ๆ เพราะเล็บจะอ่อนนุ่มและตัดง่าย แถมลูกยังรู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย
ต้องมีผู้ช่วย อาจจะเป็นคุณพ่อหรือผู้ใหญ่ซักคนที่ช่วยจับเจ้าตัวเล็กไม่ให้ดิ้น ซึ่งทำให้แม่ๆ ตัดเล็บให้ลูกได้ง่ายขึ้น
เบี่ยงเบนความสนใจลูก ด้วยการหาของเล่นหรือของชิ้นโปรดให้ลูกใช้มืออีกข้างหนึ่งถือเล่น
เลือกตัดเล็บตอนที่ลูกกำลังหลับอยู่
หากยังไม่อยากตัดเล็กลูก อาจจะแต่งเล็บลูกด้วยการตะไบเล็บแทนก็ได้

โดย ??? : 2014-01-29 06:11:56 IP : 110.171.183.127

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 3.141.193.158
Internet form : ec2-3-141-193-158.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-20 4:27:33