กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 842 คน

10 ???????? ??????? ????????? ????? ?????????????
10 ประโยชน์ ต้องรู้ ที่คุณกับ เบบี๋ ควรนอนใกล้กัน

ใครอยากให้ลูกแยกห้องนอนแบบฝรั่ง ฟังทางนี้! เพราะเรามีเหตุผลดีๆ (ที่มีผลวิจัยสนับสนุน) 10 ประโยชน์ ต้องรู้ ที่คุณกับ เบบี๋ ควรนอนใกล้กัน ที่จะต้องทำให้หลายๆ คนเปลี่ยนใจอย่างแน่นอน

1 ถ้านอนห้องเดียวกัน คุณก็ให้นมแม่ได้สะดวก เพราะไม่ต้องเดินไปหาลูกที่นอนอยู่อีกห้อง และถ้านอนเตียงเดียวกัน คุณก็นอนให้นมได้โดยไม่จำเป็นต้องตื่นแบบเต็มตา และนั่นจะทำให้คุณได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ คุณจึงอยากให้นมและลูกก็ได้ประโยชน์จากการกินนมแม่ไปเรื่อยๆ หรือจนกว่าลูกจะหย่านม

2 ดร.เจมส์ แม็คเคนนา นักวิจัยด้านการนอนหลับ ระบุว่าการนอนห้องเดียวกันช่วยเพิ่มโอกาสที่พ่อหรือแม่จะช่วยชีวิตลูกเอาไว้ได้ ไม่ว่าสิ่งที่อาจทำให้ลูกเสียชีวิตจะเป็นสภาพทางสรีรวิทยาหรืออุบัติเหตุก็ตาม เขาจึงทำให้พ่อแม่ตระหนักในเรื่องนี้โดยย้ำว่า “ถ้านอนห้องเดียวกัน โอกาสที่พ่อหรือแม่จะได้ยินเสียงลูกในยามวิกฤติและตอบสนองได้ทันก็จะสูงมาก”

3 ในช่วงเดือนแรกๆ ที่ลืมตาดูโลก ทารกอาจหายใจไม่สม่ำเสมอ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เมื่อคุณนอนใกล้ลูก การหายใจของคุณน่าจะช่วยกระตุ้นเตือนให้ลูกหายใจเข้า-ออกเป็นจังหวะสม่ำเสมอ จึงช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภาวะหยุดหายใจกะทันหันในทารก

4 ถ้ามีผู้ใหญ่อยู่ใกล้ๆ อันตรายในยามค่ำคืนที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กจะลดน้อยลง ไม่ว่าจะเป็นการเสียชีวิตในกองเพลิง การถูกกระทำทางเพศโดยญาติที่มาเยี่ยม การถูกลักพาตัวจากบนเตียง การถูกสัตว์เลี้ยงทำร้าย การสำลักอาเจียนจนหายใจไม่ออก และการเสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากสาเหตุอื่นๆ ซึ่งน่าจะป้องกันได้ ถ้าพ่อหรือแม่คอยช่วยอยู่ใกล้ๆ

5 พ่อแม่มักคิดว่าการขาดอากาศหายใจคืออันตรายอย่างหนึ่งของการนอนเตียงเดียวกันกับลูก ซึ่งไม่ใช่ทั้งหมด  จริงๆ แล้วอันตรายจากการขาดอากาศหายใจกรณีที่พ่อแม่นอนใกล้ลูกนั้นจะเกิดขึ้นใน 2 กรณีเท่านั้น คือการให้ลูกทารกที่อายุแค่ไม่กี่เดือนนอนบนเตียงน้ำ เวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน เขาจะยันตัวขึ้นมาเองไม่ได้ และการที่พ่อหรือแม่เมาเหล้าหรือมึนยาจนดูแลลูกไม่ได้ แต่ถ้าเป็นการขาดอากาศหายใจเพราะสาเหตุอื่นๆ (อย่างโบที่ใช้ผูกชุดนอนรัดคอ สำลักอาเจียนขณะหลับ และโรคหืดกำเริบ) การนอนอยู่ใกล้ๆ ก็ทำให้พ่อหรือแม่มีโอกาสที่จะตื่นมาช่วยลูกมากกว่าการนอนคนละห้องเยอะเลยล่ะ

6 เรามักเข้าใจผิดว่าการนอนห้องเดียวกันจะทำให้เด็กถูกกระทำทางเพศโดยพ่อหรือแม่ได้ง่ายขึ้น แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆกลับเป็นไปในทางตรงกันข้าม  ถ้าพ่อแม่สร้างความผูกพันทางอารมณ์ที่ลึกซึ้งกับลูกโดยคอยอยู่ใกล้ๆ และตอบสนองความต้องการของลูกทั้งในช่วงกลางวันและกลางคืน โอกาสที่พ่อหรือแม่จะแสดงพฤติกรรมในทางที่ไม่ถูกต้องกับลูกที่ตัวเองรักและเฝ้าทะนุถนอมมาอย่างดีจะลดลงเยอะเลยล่ะ และถึงจะให้ลูกนอนแยกห้อง ก็คงป้องกันพ่อหรือแม่ที่ตั้งใจจะล่วงละเมิดทางเพศไม่ได้อยู่ดี และอาจช่วยให้ปิดบังอีกฝ่ายได้ง่ายขึ้นด้วยซ้ำ

7 ถ้านอนห้องเดียวกัน สมาชิกทุกคนในบ้านก็จะได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะในกรณีที่ให้ลูกกินนมแม่ จึงช่วยป้องกันการกระทำทารุณต่อเด็กด้วย เพราะลูกไม่ต้องทุกข์ทรมานโดยไม่จำเป็นหรือร้องไห้เพื่อให้แม่เข้ามาหา ส่วนแม่ก็ให้นมแบบครึ่งหลับครึ่งตื่นได้ ทุกคนจึงตื่นนอนอย่างสดชื่น พ่อหรือแม่ที่อดนอนอาจรู้สึกไม่พอใจที่ลูกร้องกวนจนแทบไม่ได้นอน จึงมีโอกาสที่จะกระทำทารุณต่อลูกมากกว่าพ่อหรือแม่ที่ได้พักผ่อนอย่างเพียงพอและได้เห็นลูกนอนอย่างเป็นสุขตลอดคืนเยอะเลยล่ะ

8 การร้องไห้กวนเพื่อให้พ่อแม่คอยดูแลถือเป็นธรรมชาติของทารก แต่ถ้าทารกร้องไห้นานๆ สมาชิกทุกคนในบ้านจะเครียด และยิ่งคุณสนองความต้องการของลูกได้เร็วขึ้นเท่าไร ตัวลูกเองและทุกคนในบ้านก็ยิ่งได้พักผ่อนและมีพลังสำหรับวันต่อไปมากขึ้นเท่านั้น แม่จึงควรนอนใกล้ๆ ลูก จะได้ใช้การตอบสนองตามสัญชาติญาณของแม่ลูกอ่อน (ซึ่งรู้ตัวตั้งแต่ได้ยินเสียงร้องไห้แอะแรกของลูก) ให้เป็นประโยชน์ ลูกก็ไม่ต้องร้องไห้อย่างหนักจนทำให้ตัวเองและทุกคนในบ้านเครียดแล้ว

9 ถ้าได้นอนใกล้ๆ กันในช่วงกลางคืน พี่น้องมักจะรักและไว้เนื้อเชื่อใจกันมากขึ้น การชิงดีชิงเด่นในช่วงกลางวันจึงบรรเทาเบาบางลง เพราะการอยู่ด้วยกันทั้งกลางวันและกลางคืนช่วยเพิ่มโอกาสที่พี่น้องจะได้สร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งและยาวนาน และถึงลูกจะไม่ได้เจอสมาชิกในบ้านคนอื่นๆ ในช่วงกลางวัน (พ่อแม่ไปทำงาน ส่วนพี่ๆ ก็ไปโรงเรียน) คุณชดเชยให้เขาได้บางส่วนและช่วยสร้างความผูกพันทางอารมณ์ได้ด้วยการใช้เวลาในช่วงกลางคืนร่วมกันและจัดสรรให้ช่วงเช้าตรู่เป็นเวลาของครอบครัว ส่วนการนอนห้องเดียวกันก็ให้ประโยชน์แบบเดียวกันในช่วงกลางคืน

10 การศึกษาซึ่งมีผู้ใหญ่ที่อยู่ในอาการโคม่าเป็นกลุ่มตัวอย่างชี้ให้เห็นว่า ถ้ามีคนอยู่ในห้องด้วย จะช่วยให้ผู้ป่วยมีอัตราการเต้นของหัวใจ จังหวะการเต้นของหัวใจและค่าความดันเลือดในระดับที่ดีขึ้น ฉะนั้นถ้ามีคนนอนอยู่ในห้องเดียวกัน ทารกและเด็กๆ น่าจะได้ประโยชน์แบบเดียวกัน

โดย ??? : 2014-01-29 05:48:21 IP : 110.171.183.127

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 44.204.94.166
Internet form : ec2-44-204-94-166.compute-1.amazonaws.com
Date : 2024-03-29 0:59:00