กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 678 คน

???????????????????????????? ???????????
อะไรเป็นสิ่งปกติและไม่ปกติใน เด็กแรกเกิด


ในตอนเริ่มต้นโดยเฉพาะเมื่อคุณเป็นพ่อแม่มือใหม่ คุณอาจใช้เวลาหลายชั่วโมงในการดูลูกน้อยของคุณในแต่ละวัน คุณอาจจะสังเกตการกระตุก เสียงของลูก การหายใจ หรือแม้กระทั่งไม่มีอาการใด ๆ ดังที่กล่าวมาเลย คุณจะสังเกตว่าท่าทางต่าง ๆ ที่พวกเขาทำนั้นปกติหรือไม่ ต่อไปนี้เป็นรายการของ “อาการ” ที่ถือว่าเป็นปกติสำหรับเด็กและบอกให้รู้ว่าเมื่อใดที่คุณควรกังวลใจ

คุณอาจเกิดความกังวลใจมากกับอาการต่าง ๆ จนต้องยกหูโทรศัพท์หาแพทย์ จริง ๆ แล้ว เด็กแรกเกิด อาจมีอาการปวดกล้ามเนื้อบ้างเล็กน้อยเนื่องจากยังต้องมีการปรับตัวหลังคลอดลูกอยู่ ถึงแม้ว่าการปวดกล้ามเนื้อเช่นนี้ดูน่ากลัว แต่จริง ๆ แล้วเป็นอาการปกติของ เด็กแรกเกิด ที่คุณควรทราบว่ามันจะเกิดขึ้นและไม่ควรกังวลใจ สิ่งต่อไปนี้เป็น “อาการ” ปกติและบอกให้รู้ว่าคุณควรกังวลใจหรือไม่

หายใจตื้นและไม่สม่ำเสมอ
บางครั้งปอดของ เด็กแรกเกิด ยังไม่พัฒนาเต็มที่ พวกเขายังมีสิ่งที่ต้องมีการเจริญเติบโตเต็มที่หลังการเกิด แต่เนื่องจากปอดของพวกเขากำลังเรียนรู้การทำงานที่เหมาะสม นั่นอาจทำให้เด็กเกิดการหายใจที่ไม่สม่ำเสมอ ยกตัวอย่างเช่น เด็กอาจดูเหมือนมีอาการหายใจหอบจากนั้นก็หายใจลึกและหายใจเบาตามมา อาการเช่นนี้อาจทำให้พ่อแม่มือใหม่ที่คอยฟังการหายใจของลูกนั้นเกิดความวิตกกังวลได้เมื่อพบว่าลูกตัวเองมีอาการหายใจไม่สม่ำเสมอหรือไม่เป็นปกติเหมือนอย่างเรา แต่จงรู้ไว้ว่าอาการหายใจไม่ปกติเช่นนี้เป็นสิ่งปกติสำหรับเด็กเกิดใหม่ ปกติแล้วการหายใจที่ไม่สม่ำเสมอจะไม่เป็นประเด็น หากไม่มีการหายใจผิดพลาดร่วมด้วย นั่นหมายถึง หากมีการหายใจผิดปกติไปจนทำให้คุณกังวลใจ บางครั้งแพทย์อาจยิ้มออกมาโดยที่รู้ว่าคุณเป็นพ่อแม่มือใหม่และทำให้คุณมั่นใจว่าไม่มีสิ่งผิดปกติกับอาการหายใจดังกล่าว

อาการหายใจลำบากเล็กน้อย
หากคุณสังเกตเห็นอาการหายใจลำบากเล็กน้อยของลูกคุณ คุณอาจกังวลว่าลูกน้อยของคุณนั้นติดไข้หวัดหรือไวรัสหรือไม่ นี่อาจเป็นกรณีหนึ่งที่คุณด่วนสรุปมากเกินไป หากว่าคุณไม่พบอาการอื่นปรากฏเพิ่มเติม เด็กแรกเกิด มักจะมีของเหลวตกค้างอยู่ในปอดเล็กน้อยในช่วงก่อนหรือระหว่างการทำคลอด นี่อาจทำให้เด็กเกิดอาการหายใจลำบากจนกว่าของเหลวนั้นจะหายไป คุณจะสังเกตได้ก็ต่อเมื่อคุณนั่งดูและฟังเสียงทุกครั้งที่ลูกหายใจ แม้แต่คุณหมอเองอาจไม่สามารถจับอาการได้ด้วยหูฟังแพทย์ เนื่องจากเด็กจะไม่แสดงอาการทุกครั้งที่มีการหายใจเข้า-ออก หากอาการหายใจลำบากนี้ทำให้เกิดปัญหาในการหายใจหรือเกิดขึ้นร่วมกับอาการอื่น เช่น มีไข้ หนาวสั่น หรือมีอาการระคายเคือง ให้คุณปรึกษาแพทย์ทันที

การขับถ่ายผิดปกติ
เมื่อลูกน้อยมีอาการขับถ่ายไม่ปกติ ให้รู้ไว้ว่านี่เป็นอาการ “ปกติ” ของ เด็กในระยะเริ่มต้น บางวันอาจมีการถ่ายท้องถึง 4 ครั้ง บางวันเพียง 1 ครั้ง บางวันอัตราการถ่ายท้องก็ไม่สอดคล้องกับวันอื่น ๆ พร้อมทั้งอาจมีสีเปลี่ยนไปด้วย สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เป็นเรื่องปกติและไม่มีอะไรที่คุณต้องกังวลใจ
พ่อแม่บางคนคิดไปเองว่าการขับถ่ายของลูกควรเหมือนกันหรือเป็นปกติในทุก ๆ วัน เนื่องจากพวกเขากินของเดิมทุก ๆ วัน แต่ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม มันไม่เป็นเช่นนั้น มี 2-3 สิ่งที่คุณควรทราบ ลองปรึกษาแพทย์หากคุณสังเกตเห็นอาการหนึ่งอาการใดดังต่อไปนี้: เด็กมีอาการถ่ายเหลวมากเกินไป ซึ่งอาจทำให้เกิดการสูญเสียน้ำในร่างกาย ความเครียดที่มากเกินไปทำให้อาการท้องผูกเกิดขึ้นและกลายเป็นประเด็นสำคัญ มีเลือดออกปนอุจจาระ หรือกระทั่งไม่มีการถ่ายท้องเลยเป็นเวลาติดต่อกันเกิน  2 วัน

ตาแฉะ/ร่องน้ำตาอุดตัน
คุณอาจสังเกตเห็นว่าตาของเด็กแรกเกิดนั้นเป็นมันวาว มีการหลั่งน้ำตาในขณะที่ไม่มีอาการร้องไห้ หรือกระทั่งมีการขับบางสิ่งออกมา บางครั้งสิ่งที่ตาขับออกมาเกิดแห้งและกลายเป็นสิ่งปิดตาลูกน้อยและเกือบทำให้เปลือกตาของลูกถูกปิดติดกัน นี่เป็นอาการปกติ เด็กทารกหลายคนมีอาการร่องน้ำตาอุดตันที่อาจมีการทำงานไม่ปกติเล็กน้อย การที่จะทำให้ร่องน้ำตาไม่อุดตันนั้นคุณสามารถทำได้โดยการนวดเบา ๆ บริเวณที่จมูกบรรจบกับกระดูกคิ้ว (ใต้คิ้วเล็กน้อย) การทำเช่นนี้จะช่วยให้ท่อน้ำตาทำงานได้สะดวกขึ้นอย่างที่มันควรจะเป็น  ในระหว่างที่ตามีการขับน้ำตาออกมา ให้ทำความสะอาดตาของลูกน้อยด้วยผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่น หากที่ตามีของเสียเกาะอยู่ โดยเฉพาะที่บริเวณขนตา ให้วางผ้าอุ่นนั้นที่บริเวณตาของลูกประมาณ 2-3 วินาทีเพื่อให้สิ่งที่เกาะอยู่ที่บริเวณขนตาอ่อนนิ่มลง ให้เปลี่ยนผ้าที่ใช้ในการทำความสะอาดทุกครั้ง การทำเช่นนี้จะช่วยให้อาการร่องน้ำตาอุดตันหายไปในที่สุด (การใช้มือนวดคลึงเบา ๆ ร่วมด้วยจะช่วยให้อาการหายเร็วขึ้น) อย่างไรก็ตาม หากอาการดังกล่าวยังคงมีอยู่ไปจนถึงวันที่ลูกคุณอายุได้หนึ่งขวบ คุณจำเป็นต้องให้แพทย์ตรวจเช็คอาการและดูว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไป แต่หากเป็นอาการร่องน้ำตาอุดตันซึ่งมักพบในเด็กทั่วไปเกือบร้อยละ 99 ไปจนถึงอายุหนึ่งขวบแล้วนั้น คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องเป็นกังวลเลย

อาการบ้วนนมออกมา
เด็กส่วนใหญ่จะมีการบ้วนนมออกมาเล็กน้อยซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งคราว เด็กบางคนเหมือนจะมีการบ้วนนมไม่ว่าจากขวดหรือจากนมแม่ก็ตาม นี่เป็นเหตุผลที่คุณต้องมีผ้าไว้ใกล้มือเพื่อใช้ในการเช็ดนมที่ลูกบ้วนออกมา การบ้วนออกมานั้นเป็นอาการที่ปกติทั่วไปซึ่งจะเกิดขึ้นกับเด็กอยู่แล้ว ถึงแม้ว่าคุณจะพยายามให้เขาเรอเพื่อที่จะหยุดอาการนี้มากแค่ไหน ลูกของคุณก็ยังจะทำเช่นนั้นอยู่ และนี่ไม่ใช้อาการที่เรียกว่าลูกมีปัญหาอย่างแน่นอน ในทางกลับกัน มันจะเป็นปัญหาหากลูกของคุณมีน้ำหนักไม่ถึงเกณฑ์ ในสถานการณ์เช่นนั้น แพทย์อาจแนะนำให้คุณเปลี่ยนอาหารที่คุณรับประทาน อาจมีการเพิ่มพวกธัญพืชหรืออาหารที่มีประโยชน์อื่น ๆ ที่สามารถช่วยให้ลูกคุณมีน้ำหนักเพิ่มได้ เมื่อลูกคุณน้ำหนักขึ้น ไม่มีอะไรน่ากังวลใจนอกจากว่าคุณอาจต้องซักเสื้อผ้าเพิ่มขึ้นเท่านั้นเอง

แม้ว่าประเด็นเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยปกติกับลูกน้อยของคุณ แต่ถ้าเมื่อใดก็ตามที่ลูกน้อยรู้สึกไม่สบายตัวหรืออยู่ในอาการที่คุณไม่สามารถปลอบโยนให้สงบลงได้ นั่นอาจเป็นเพราะมีบางอย่างเกิดขึ้นกับลูกของคุณ หากมีบางอย่างผิดปกติไป อย่ารีรอที่จะโทรศัพท์ปรึกษาแพทย์เนื่องจากนี่เป็นหน้าที่ของแพทย์ที่จะต้องให้คำปรึกษา หากทุกอย่างปกติดี จิตใจคุณก็จะสงบ แต่ถ้ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น คุณควรแจ้งให้แพทย์ทราบทันทีและคุณจะรู้ว่าคุณทำถูกแล้วที่โทรศัพท์ปรึกษาแพทย์ และสุดท้ายนี้ คุณควรเล่าอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับลูกคุณให้แพทย์ทราบในตอนที่ไปตรวจสุขภาพตามปกติ อย่างไรก็ตาม หากมีอาการดังที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ให้คุณสบายใจได้ว่า “อาการ” เหล่านี้เป็นอาการปกติของเด็กทั่วไปและจะหายไปเองเมื่อถึงเวลาโดยไม่ต้องมีการทำอะไรมากมาย

โดย ??? : 2014-01-29 05:08:24 IP : 110.171.183.127

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 3.135.213.214
Internet form : ec2-3-135-213-214.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-23 14:16:17