กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 1410 คน

????????? ???????????????
อาหารเช้า กระตุ้นพลังสมอง

อาหารเช้า เป็นอาหารมื้อสำคัญกว่ามื้ออื่นๆ เพราะการกิน อาหารเช้า จะช่วยเติมท้องที่ว่างมาทั้งคืนของเราให้เต็ม ทำให้เรามีพลังที่จะทำงานต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะพลังสมองที่เกี่ยวข้องกับความจำ การเรียนรู้ ความกระตือรือร้น เชื่อหรือยังหล่ะว่า อาหารเช้า มีคุณค่าและประโยชน์กับเรามากแค่ไหน

อาหารเช้า กระตุ้นพลังสมอง
มีผลการวิจัยพบว่าเด็กนักเรียนที่กินอาหารเช้าไปโรงเรียนจะเรียนและทำงานได้ดีกว่าเด็กที่ไม่กินอาหารเช้า ซึ่งจะเหนื่อยเร็วกว่า หงุดหงิดง่ายกว่า และจะมีปฏิกิริยา ตอบโต้กับสิ่งต่างๆ ได้ช้ากว่าด้วย เรื่องนี้เป็นจุดที่ทำให้ทางโรงเรียน (เริ่มตั้งแต่เด็กอนุบาล) ของอเมริกา หันมาให้ความสนใจกับพฤติกรรมการกินอาหารเช้าของครอบครัวเด็กๆ ถึงขั้นจัดให้เดือน กันยายนเป็น “Better Breakfast Month” (เดือนแห่งการกินอาหารเช้าที่ดีขึ้น) กันทีเดียว

เด็กไทยไม่กิน อาหารเช้า
รศ.พญ.อุมาพร สุทัศน์วรวุฒิ กุมารแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนบำบัด โรงพยาบาลรามาธิบดี บอกว่า พบเด็กที่มาตรวจ ไม่ได้กินอาหารเช้าอยู่ในปริมาณที่สูงมาก หรือบางคนกินอาหารเช้าที่ไม่เหมาะ เช่น กินน้ำอัดลม ซึ่งไม่มีประโยชน์ใดๆ เลยกับร่างกายในเวลาเช้า ที่ต้องการสารอาหารไปเติมท้องที่ว่างเปล่ามาจากกลางคืน ทั้งที่ความจริงแล้วอาหารมื้อเช้าควรเป็นอาหารที่มีคุณค่าเทียบเท่าอาหารมื้ออื่นๆ ไม่ใช่สักแต่กินว่างั้นเถอะค่ะ

นอกจากนี้คุณหมออุมาพรบอกว่า เด็กๆ ที่มาหาคุณหมอนั้นมักมีน้ำหนักน้อย ไม่ค่อยกระฉับกระเฉงอย่างที่ควรจะเป็น เพราะคุณค่าอาหารที่ควรจะได้รับ หายไปหนึ่งมื้อ เหลือแค่วันละ 2 มื้อแกจึงผอม หรือเด็กบางคนปิดเทอมแล้วผอมลงเลย เพราะตื่นสาย ไม่ได้กินข้าวเช้า ตื่นมาอีกทีก็เกือบเป็นมื้อเที่ยงแล้ว ฯลฯ พ่อแม่จึงควรเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารมื้อเช้ากันได้แล้ว

(คุณหมอบอกว่าจริงๆ แล้วพ่อแม่เองก็ไม่ควรไม่กินอาหารเช้า เพราะเมื่อทำงานจะเกิดอารมณ์หงุดหงิดง่าย มองโลกในแง่ร้าย ความคิดไม่เป็นเหตุเป็นผล ฯลฯ หากคุณแม่คนไหนอยากลดความอ้วน เชิญตัดอาหารเย็นออกไปได้เลยค่ะ การตัดอาหารเช้าออกไปรังแต่จะเกิดผลเสียกับร่างกาย)

รีบเร่งแค่ไหนก็ต้องกิน
สาเหตุที่เด็กไม่กินอาหารเช้า ส่วนใหญ่เกิดจากความเร่งรีบแข่งกับเวลา พ่อแม่เลยเลือกที่จะไม่กิน หรือบางบ้านพ่อแม่อาจทานกาแฟถ้วยเดียว เมื่อพ่อแม่ไม่ให้ความสำคัญกับอาหารมื้อนี้ ทำให้ลูกพลอยไม่ได้กินไปด้วย อย่างดีมีแค่นมกล่องหนึ่งรองท้อง ซึ่งสำหรับเด็กวัยต้องใช้พลังมากแบบนี้ ไม่พอแน่นอนค่ะ
คุณแม่บางคนบอกว่า ลูกไม่ยอมกิน นั่นเป็นเพราะวิถีชีวิตแบบเร่งรีบไปกดดันให้เวลากินข้าวเป็นเวลาที่ดูจะไม่มีความสุข พ่อแม่คอยเร่งอยู่ หรือไม่พ่อแม่ไม่กินเป็น ตัวอย่าง ลูกก็ไม่กินตาม หากไม่มีเวลากินที่บ้านจริงๆ แทนที่จะเร่งลูกจนแกไม่มีความสุขขณะกิน ก็อนุโลมว่าไปกินกันบนรถดีกว่าค่ะ หรือจะลองตื่นเช้ากว่าเดิมอีกสัก 15 นาที ก็จะมีเวลามากขึ้น

สิ่งสำคัญ พ่อแม่ต้องหัดลูกตั้งแต่แรกๆ ทำให้การกินอาหารเช้าเป็นกิจวัตรประจำวันที่เขาต้องทำทุกเช้านะคะ อาหารเช้าก็เช่นเดียวกับอาหารมื้ออื่น ที่ต้องมีประโยชน์ เพราะเป็นหนึ่งในสามของวัน อาหารที่ทำให้ลูกน้อยวัยอนุบาลก็เหมือนอาหารเด็กทั่วไปที่ต้องครบคุณค่า ต้องหลากหลายเพราะเด็กๆ เบื่อง่าย และจะพาลไม่กินเอาหากจำเจ ที่ต้องใส่ใจก็คือ ต้องมีนมเพราะลูกจะได้แคลเซี่ยม โปรตีน พลังงาน แต่นมอย่างเดียวไม่อยู่ท้องแน่นอน ต้องมีอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต (แป้ง) อย่างข้าวต้มหรือโจ๊ก แต่เด็กบางคนไม่ชอบกินอาหารเช้าหนักๆ แบบข้าว ก๋วยเตี๋ยว ก็ลองทำสลัดไก่ แซนวิชทูน่าให้ทานดู แต่อย่างไรก็ต้องทานมื้อเช้านะคะ

เมนู อาหารเช้า สำหรับเด็กอนุบาลแบบง่ายๆ
คุณสามารถเตรียมส่วนประกอบอาหารต่างๆ ให้พร้อมเสียตั้งแต่ตอนเย็น หรือบางอย่างทำไว้ให้เสร็จ เพียงนำมาอุ่นตอนเช้า จะช่วยให้ไม่เสียเวลาได้มากเชียวล่ะ ลองดูกันนะคะ

ข้าวต้มหรือโจ๊ก  ทำเตรียมไว้ตั้งแต่ตอนเย็น ตอนเช้าก็นำมาอุ่น โรยต้นหอมผักชีอีกเล็กน้อยก็จะได้โจ๊กและข้าวต้มที่ใหม่ หอมอร่อย

ขนมปังปิ้ง 1 คู่ ไข่ดาว 1 ฟอง แถมนมหรือน้ำส้มอีก 1 แก้ว

ข้าวหรือบะหมี่ผัดใส่ไก่ ใส่หมู ใส่ผัก (เช่น แครอต ถั่วผักยาวหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ผักคะน้า) หรือตอกไข่ลงไป ทำให้เสร็จในตอนเย็นแล้วนำมาอุ่นในตอนเช้าได้
แซนวิชยอดฮิตชนิดต่างๆ (เป็นขนมปังโฮตวีตได้จะเยี่ยมเลย) ทำแสนง่ายใส่ผักที่ลูกชอบประกบลงไปด้วย ลูกจะได้กินแซนวิชผักที่สดกว่า (ไปซื้อที่เขาผสมให้แล้ว) แถมนมอีกสักแก้ว..เฮ้อ อิ่ม

ข้าวไข่เจียว ง่ายๆ นี่แหละ ใส่ใบตำลึงลงไปด้วย ลูกก็จะกินมื้อเช้าได้อย่างไม่ขาดสารอาหาร
หากรีบจริงๆ ลอง..ซีเรียลใส่นมเติมจมูกข้าวลงไปหน่อย กับส้ม 1-2 ลูก..อิ่มท้องและได้คุณค่าเหมือนกันนะแม่

อาหารเช้าเหล่านี้ ถ้ามีเวลาก็ทานซะด้วยกันที่บ้าน ถ้าไม่มีเวลาก็ใส่กล่องไปทานบนรถหรือไปทานที่โรงเรียนกับลูกก็ได้..ทีนี้อาหารเช้าก็เป็นมื้อที่สำคัญเท่ามื้ออื่นซะที

โดย ??? : 2014-01-29 04:35:50 IP : 110.171.183.127

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 18.116.63.236
Internet form : ec2-18-116-63-236.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-24 2:33:32