กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 721 คน

??????????????????????????????? 1-3 ??
เลือกของเล่นเสริมพัฒนาการลูกวัย 1-3 ปี

          ช่วงวัย 1-3 ปี เป็นช่วงวัยแห่งการสำรวจและเรียนรู้โลกรอบตัว  เพราะเขาเริ่มเคลื่อนไหวร่างกายได้ดีขึ้น และรู้สึกสนุกกับสิ่งใหม่ๆ ที่ได้พบเห็น การเลือกของเล่นให้ลูกจึงต้องเลือกให้เหมาะสมกับพัฒนาการด้านต่างๆของเขาด้วยเช่นกัน 

         - พัฒนาการด้านร่างกาย   ลูกวัยนี้กำลังซน  เพราะนอกจากจะชอบปีนป่าย มุดเข้ามุดออก ขว้างปา ทุบ ถอดใส่ ของเล่นที่เหมาะกับวัยนี้ จึงควรเป็นของเล่นที่มีความแข็งแรง  อาจเป็นพวกกล่อง กระป๋อง ภาชนะต่างๆ ที่ไม่แตก หีบไม้ใหญ่มีล้อเลื่อนให้เด็กผลักเล่น ปีนขึ้นไปนั่ง หรือขว้างของลงไปในหีบ และกระดานค้อนตอก
          เมื่อเด็กเดินได้คล่องขึ้น ของเล่นควรเป็นประเภทที่ลากไปมาได้ เช่น ขบวนรถไฟที่ทำด้วยไม้แล้วโยกเป็นคันๆ ได้  เด็กชอบเล่นน้ำ มักเอามือตีน้ำ เทน้ำเล่น อาจนำขวดพลาสติกที่ตัดและเจาะรูให้น้ำไหลได้มาให้เด็กเล่น นอกจากนี้เด็กชอบทดลองทิ้งของต่างๆ ลงไปในน้ำ เพื่อดูว่าอะไรบ้างลอยน้ำหรือจมน้ำ

         - พัฒนาการด้านภาษา   ของเล่นที่เหมาะกับวัยช่างซักถาม เช่น หนังสือนิทาน นุ่มนิ่ม สีสันสดใส มีภาพใหญ่ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจ  ของเล่นที่กดแล้วมีเสียงสัตว์ บล็อก A B  แผ่นภาพต่างๆ อาทิ รูปสัตว์ ผลไม้ ฯลฯ จิ๊กซอว์ฟองน้ำที่ต่อกันเป็นพยัญชนะ A-Z ตัวเลข 1-10 พยัญชนะ ก-ฮ กระดาษ ดินสอสี เป็นต้น

         - พัฒนาการด้านสังคม  แม้วัยนี้จะยังติดแม่อยู่ แต่ก็ยังอยากจะเล่นกับเด็กอื่นอยู่บ้าง ซึ่งของเล่นที่เหมาะจะเป็นสื่อในการเข้าสังคมของลูก เช่น ตุ๊กตา  ตัวต่อ จักรยานสามล้อ ซึ่งคุณแม่สามารถเข็นพาลูกไปยังสวนสาธารณะ เพื่อให้ได้พบปะเพื่อนวัยเดียวกัน ของเล่นในสนามเด็กเล่นที่ได้เล่นกับเด็กคนอื่นด้วย  เป็นต้น 

         - พัฒนาการด้านสติปัญญา   ได้แก่ ของเล่นประเภทตัวต่อ บล็อกไม้ กล่องหยอดรูปทรงเรขาคณิตหรือแม้แต่จิกซอว์ง่ายๆ 2-4 ชิ้น

ที่สำคัญ อย่าลืมนะคะว่า พ่อแม่ คือของเล่นที่ดีที่สุดของลูก หากของเล่นชิ้นไหน พ่อแม่เล่นด้วย พูดคุยสอนลูกไปด้วยได้ ของเล่นชิ้นนั้นจะมีประโยชน์ที่สุดสำหรับลูก      

โดย ??? : 2013-11-08 04:06:01 IP : 110.171.36.69

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 3.140.185.147
Internet form : ec2-3-140-185-147.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-23 12:43:01