กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 690 คน

?????????????? ???????
ช่วงวัยแห่งการ “ฝึกฝน” 

     ช่วงวัย 1-3 ปี นับเป็นช่วงเวลาทองแห่งการฝึกฝนสิ่งต่างๆ ให้ลูกน้อย เพราะลูกเริ่มโตขึ้นและรู้เรื่องมากขึ้นแล้ว ทั้งการเดินเหิน หรือการพูดจาสื่อสารกับคนรอบข้าง ไปดูกันว่าช่วงวัยไหน เราควรจะฝึกฝนอะไรให้ลูกบ้าง 

     วัย 1 ปี-1½ ปี : ลูกเพิ่งจะหัดก้าวเท้าเดินด้วยตัวเองได้ไม่นาน การฝึกฝนการเดินจึงเป็นสิ่งจำเป็น เช่นเดียวกับการหัดพูดเป็นคำๆ ดังนั้นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่สามารถฝึกฝนให้ลูกได้คือ พาลูกออกไปเดินเล่นบ่อยๆ ฝึกลูกหัดพูดเป็นคำๆ จากสิ่งต่างๆ รอบตัว หัดให้ลูกจับช้อนตักอาหารกินเองที่แม้จะเลอะเทอะบ้างก็ต้องเข้าใจว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการฝึกฝน หัดลูกดื่มนม ดื่มน้ำจากแก้ว หัดถอดและหัดใส่กางเกงเอง สอนให้บอกเวลาปวดอุจจาระ ปัสสาวะ สอนให้รู้จักอวัยวะในร่างกาย 

     วัย 1½ - 2 ปี : โตขึ้นมาอีกนิด สิ่งที่ต้องฝึกคือ กิจวัตรประจำวัน เช่น หัดแปรงฟันเองโดยมีคุณแม่คอยช่วยเหลือ หัดขับถ่ายให้เป็นเวลา เช่น นั่งกระโถนทุกเช้า หัดแต่งตัว หัดกินอาหารด้วยตัวเอง สอนให้รู้จักสีและจำนวน ให้หัดขีดเขียนรูปกากบาทและวงกลม ให้ต่อแท่งไม้ และหัดทำในสิ่งที่ช่วงวัยก่อนหน้านี้ลูกยังไม่สามารถทำได้เอง 

     วัย 2-3 ปี : ฝึกการเข้ากลุ่มกับเด็กอื่น สอนให้รู้จักแบ่งปัน และควบคุมตนเองเวลาโกรธ ฝึกให้ลูกรู้จักอดทนรอคอยให้เป็น หากลูกยังไม่สามารถฝึกขับถ่ายได้ จำเป็นอย่างยิ่งที่คุณแม่ต้องฝึกลูกแล้ว เพื่อเตรียมความพร้อมให้ลูกเมื่อถึงวัยที่ต้องเข้าโรงเรียน เช่นเดียวกับการฝึกให้ลูกช่วยเหลือตัวเองในด้านต่างๆ เช่น แปรงฟัน แต่งตัว สอนให้ลูกรู้จักพยัญชนะต่างๆ เช่น ก-ฮ, A-Z, 1-10 

     อย่าปล่อยผ่านช่วงเวลาเหล่านี้ โดยไม่ได้ฝึกฝนหรือเตรียมความพร้อมให้ลูก เพราะเมื่อถึงวัยที่ลูกต้องเข้าโรงเรียนจริงๆ จะมีปัญหาตามมาได้มากทีเดียว และหากจะไปแก้ในช่วงนั้นก็ต้องใช้เวลาและอาจยากกว่าตอนที่ลูกยังเล็กๆ มากทีเดียวค่ะ 

โดย ??? : 2013-11-08 03:55:44 IP : 110.171.36.69

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 18.116.36.192
Internet form : ec2-18-116-36-192.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-20 2:24:59