กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 1410 คน

???????????????????????????
ทำอย่างไรดีเมื่อลูกแพ้นมวัว

     หลังลูก 6 เดือน แม้นมแม่จะมีสารอาหารครบถ้วน แต่คุณแม่บางคนมีความจำเป็นต้องให้ลูกหย่านมแม่ และเริ่มให้ลูกเปลี่ยนมาดื่มนมผง (นมวัว) แทน อาจเจอกับปัญหาลูกแพ้โปรตีนจากนม แต่เพราะอะไรล่ะลูกถึงมีอาการแพ้นมวัว และควรทำอย่างไรดีเมื่อเจอปัญหานี้

     เนื่องจากเยื่อบุทางเดินอาหาร ระบบภูมิคุ้มกัน และระบบน้ำย่อยต่างๆ ของลูกยังไม่แข็งแรง และมีการตอบสนองต่อสิ่งแปลกปลอม ซึ่งก็คือโปรตีนในนมวัว ร่างกายจึงพยายามกำจัดออกไป เป็นการเริ่มต้นปฏิกิริยาการแพ้ ทำให้ทารกหงุดหงิดและร้องกวน ปวดท้องและอาการทางร่างกายอื่นๆ ซึ่งการวินิจฉัยว่าลูกแพ้โปรตีนนมวัวหรือไม่นั้นทำได้ค่อนข้างยาก เพราะบางรายกินนมวัวไประยะหนึ่งแล้วถึงเพิ่งแสดงอาการแพ้    

     อาการที่พบบ่อยที่สุดในเด็กที่แพ้นมวัว คือ เกิดผื่นภูมิแพ้ โดยเฉพาะบริเวณใบหน้า หน้าผาก ศีรษะ และข้อพับต่างๆ การแสดงอาการแพ้เร็วช้าต่างกันไปในเด็กแต่ละคน เช่น บางคนกินนมไปชั่วโมงเดียวก็แสดงอาการแล้ว แต่บางคนกินไป 1-2 วันถึงเพิ่งแสดงอาการให้เห็น และบางคนเป็นอยู่ช่วงเดียวก็หายไป แล้วก็กลับมาเป็นใหม่ อาการที่พบเมื่อทารกแพ้นมวัวจะเกิดขึ้นทันทีหรือหลังจากกินนมไปแล้วหลายชั่วโมงหรืออาจจะเป็น 7-10 วันก็ได้ โดยอาการจะเกิดขึ้นกับหลายระบบ ได้แก่ ทางเดินอาหาร (ปวดท้อง ท้องเดิน อาเจียน) ทางเดินหายใจ (มีน้ำมูกไหล คัดจมูก หลอดลมอักเสบ เป็นหวัดบ่อย ไอ ไซนัสอักเสบ หายใจมีเสียงวี้ด) ทางผิวหนัง (มีผื่นแดง ลมพิษ ผิวหนังอักเสบเป็นตุ่มพอง ตกสะเก็ดและแสบคัน) และอาจถึงภาวะช็อคได้ นอกจากนี้ทารกจะมีอาการหงุดหงิด อาการโคลิกคือร้องไห้กวนมาก และเติบโตช้า

     หากคุณแม่พบว่าลูกแพ้โปรตีนนมวัว สิ่งที่ควรทำคือ...

- หยุดให้นมวัวแก่ลูกทันที
- หากยังสามารถให้นมแม่แก่ลูกได้ ก็ควรให้ต่อไป แต่ถ้าไม่มีน้ำนมแม่แล้ว อาจเลือกเป็นผลิตภัณฑ์นมจากถั่วเหลืองให้ลูกดื่มแทนจะดีกว่า
- ค่อยๆ เสริมอาหารหลักเข้ามาแทนที่
  
   หากคุณแม่สงสัยและอยากมั่นใจว่า ลูกเราแพ้โปรตีนนมวัวหรือไม่ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุด เพื่อตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดอีกทีค่ะ  

โดย ??? : 2013-11-08 03:47:15 IP : 110.171.36.69

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 3.141.198.146
Internet form : ec2-3-141-198-146.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-25 16:54:25