กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 724 คน

????????????????? ????????????????
ชวนลูกวัยคลานเล่น พัฒนาการเรียนรู้ 

     ลูกในวัยคลาน สามารถจำอะไรได้นานขึ้น ทั้งเรื่องราว ลำดับเหตุการณ์ ขั้นตอนต่างๆ ความจำที่พัฒนาขึ้นประกอบกับการที่ลูกสามารถเคลื่อนที่ไปมาได้คล่องนี้ ทำให้ลูกได้ฝึกใช้สายตากะระยะทางและทดลองทำซ้ำๆ จนคุณแม่สังเกตได้ว่าลูกสามารถหันไปหยิบของที่อยู่ข้างๆ หรือข้างหลังได้โดยไม่ต้องมอง เพราะจำได้ว่าของเล่นที่เล่นอยู่เมื่อครู่นี้ยังอยู่และอยู่ห่างออกไปแค่ไหน 

     ความรับรู้เหล่านี้เกิดขึ้นมาได้ก็เพราะการเล่น การได้เข้าไปเกี่ยวข้อง ไปสัมผัส ทดลองจนกระทั่งรู้ถึงเหตุและผล เช่น เมื่อเขย่าแล้วมีเสียงดัง เอาแท่งไม้เคาะโต๊ะแล้วมีเสียงดังประกอบกับการที่ลูกสามารถเคลื่อนไหวร่างกาย คือ คลานได้ ทำให้ลูกได้ไปเห็น ได้กะระยะทางและทดลอง ลูกก็จะสั่งสมความรับรู้ต่อวัตถุหรือต่อคนขึ้นมา ดังนั้น โอกาสที่ลูกได้ทดลอง ได้ลงมือทำ ได้สัมผัสและรู้เห็นสิ่งต่างๆ รอบตัว จึงสำคัญยิ่งต่อการเรียนรู้ของเขา อีกทั้งลูกยังสนใจทดลองทำอะไรหลายอย่าง ทั้งยังสนใจการเคลื่อนที่ของวัตถุเป็นอย่างมาก คุณแม่จึงสามารถใช้โอกาสนี้ชวนลูกเล่นกันเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของเขา 

     • เล่นเทเข้า-เทออก ลูกชอบยกถ้วยน้ำขึ้นมาเท หรือเทชามข้าวกับน้ำกองที่พื้น พอคุณแม่มาเช็ดมาทำความสะอาด ลูกก็จะจับเทอีก หรือบางทีชอบโยนของลงพื้น พอคุณแม่เก็บให้ ลูกก็จะโยนซ้ำแล้วซ้ำอีก ดูเหมือนแกล้ง แต่ที่จริงนั่นคือการทดลองของลูกต่างหาก ลูกคงต้องการรู้ผลของการโยนและต้องการกะระยะทาง ความสูง-ต่ำคุณแม่อย่าเพิ่งเบื่อแต่ให้เล่นสนุกกับลูกเสียเลย อาจจัดหาชุดของเล่นพลาสติก มาให้ลูกเล่นตักน้ำเทเข้า เทออกก็ได้ 

     • ชวนเรียนรู้เรื่องจำนวนหรือปริมาณ จากการที่ลูกชอบใส่ของอย่างหนึ่งเข้าไปในกระป๋องแล้วใส่อีกอันตามเข้าไป คุณแม่สามารถต่อยอดการเรียนรู้ของลูกด้วยการชวนลูกเล่นหยิบและใส่ของใส่กล่อง พร้อมนับจำนวน 1- 2- 3 ให้ลูกได้รู้จัก 

     • เล่นกลิ้งลูกบอล หาลูกบอลพลาสติกขนาดย่อมมาเล่นกับลูกผลักให้มันกลิ้งไปกลิ้งมา กลิ้งไปทิศทางต่างๆ บ้าง กลิ้งไปหาลูกบ้าง หรือกลิ้งไปชนตุ๊กตาตัวโปรดให้ล้มบ้าง ลูกจะเพลินและเล่นอยู่ได้นานทีเดียว เป็นการฝึกสายตาจากการมองตามลูกบอล และฝึกการกะระยะทางของสิ่งที่เคลื่อนไหว 

     เพราะการเล่นก่อให้เกิดการเรียนรู้ อย่าลืมเล่นกับลูกบ่อยๆ นะคะ 

โดย ??? : 2013-11-08 03:35:51 IP : 110.171.36.69

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 18.217.67.225
Internet form : ec2-18-217-67-225.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-16 14:21:34