กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 695 คน

?????????????????????????????????????????
เทคนิคสร้างพื้นฐานการคิดให้ลูกตั้งแต่เล็ก 

     วิธีที่จะช่วยให้คุณแม่สร้างพื้นฐานการคิดให้ลูกวัยขวบปีแรกนั้น สามารถทำได้ เพียงคุณแม่ส่งเสริมการคิดผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 ซึ่งได้แก่ การได้เห็น การได้ยิน การได้กลิ่น การได้ลิ้มรส และการได้สัมผัสหรือเคลื่อนไหว ให้กับลูก นั่นเพราะลูกวัยนี้เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 การให้ลูกได้รับสิ่งเร้าผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 จึงช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ซึ่งจะส่งผตอ่พื้นฐานของการคิดของลูกต่อไป 

     ตัวอย่างการสร้างพื้นฐานการคิดให้ทารกอย่างง่ายๆ เช่น ให้ลูกได้มองภาพที่มีสีสัน หรือลวดลายต่างๆ โดยจะเริ่มจากลวดลายน้อยๆ ไม่ซับซ้อน ไปจนถึงที่มีลวดลายมากและซับซ้อนขึ้น ภาพที่เห็นจะช่วยกระตุ้นสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับการ นึกคิดและสภาวะทางอารมณ์ อันส่งผลให้ลูกน้อยเกิดความสงสัย อยากรู้ และนำไปสู่กระบวนการนึกคิด และจินตนาการได้ในที่สุด อย่างไรก็ตาม คุณแม่ไม่ควรใช้ภาพที่ราบเรียบเกินไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้สีหรือสิ่งที่อยู่ในภาพ เพราะจะไม่กระตุ้นสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับการนึกคิด และความสนใจของลูกเท่าที่ควร 

     ทั้งนี้ คุณแม่สามารถนำหลักการทำนองนี้ไปใช้กับประสาทสัมผัสด้านอื่นๆ เช่น การฟังเสียง ซึ่งอาจจะเริ่มจากเสียงเครื่องดนตรีชนิดใดชนิดหนึ่งก่อน แล้วค่อยๆ เพิ่มความหลากหลายของเสียงเพื่อให้ลูกเรียนรู้ที่จะแยกแยะเสียงต่างๆ เป็นต้น หรือการชิมรสที่ลูกวัยนี้สามารถกินอาหารเสริมได้แล้ว คุณแม่สามารถให้ลูกได้ลิ้มลองอาหารที่มีรสชาติต่างๆ ทั้งเปรี้ยว หวาน เค็ม ขม (อาจจะเพียงแตะที่ลิ้นพอให้รับรสได้) ฯลฯ เพื่อพัฒนาการรับรสที่หลากหลายของลูก หรือดมกลิ่นสิ่งของใกล้ตัว เช่น ขนม ผลไม้ ดอกไม้ อาการ ฯลฯ เพื่อให้ลูกได้รู้จักกลิ่นที่มีอยู่มากมาย

โดย ??? : 2013-11-08 03:31:22 IP : 110.171.36.69

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 3.145.47.253
Internet form : ec2-3-145-47-253.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-26 12:13:35