กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 664 คน

?????????????????????????????????????????????????
กิจกรรมเพิ่มสมาธิเพื่อต่อยอดการเรียนรู้ลูกวัยคลาน 

     โรเบิร์ต ซิลเวสเตอร์ (Robert Sylvester) นักวิชาการด้านการเรียนรู้ เคยกล่าวไว้ “อารมณ์ทำให้เกิดความสนใจ และความสนใจทำให้เกิดการเรียนรู้” นั่นหมายความว่า ยิ่งมีอารมณ์อยากรู้ กระหายใคร่รู้มากเท่าใด ยิ่งสร้างแรงดึงดูดให้ใช้เวลาในการพิจารณาจดจ่ออยู่กับสิ่งนั้นมากตามไปด้วย และเพียงพอที่จะก่อให้เกิดการเรียนรู้ตามมาได้ ซึ่งแน่นอนว่าการจะดึงเจ้าจอมซนวัยคลานให้มีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งใดนั้นจำเป็นต้องหากิจกรรมที่ช่วยสร้างแรงจูงใจให้กับลูก ซึ่งกิจกรรมที่ว่าส่วนหนึ่งก็ได้แก่... 

     • ชวนดูกระจกเงา เด็กส่วนใหญ่จะมองดูใบหน้าตัวเองในกระจกเงานานกว่าจ้องใบหน้าของเพื่อนๆ ซึ่งสะท้อนว่า เด็กๆ สนใจมองดูตัวเองในกระจกเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว คุณแม่จึงสามารถต่อยอดให้เด็ก ๆ จดจ่ออยู่หน้ากระจกนานขึ้น โดยอาจจะชี้ที่ตัวลูก แล้วเรียกชื่อ สลับกับชี้ที่ตัวคุณแล้วบอกว่า คนนี้แม่ คนนี้หนู นี่จมูกของแม่ นี่จมูกของหนู เป็นต้น 

     • เล่านิทาน...อ่านหนังสือ กิจกรรมการอ่านกับการเสริมสร้างสมาธิเป็นของคู่กันค่ะ โดยสิ่งที่ดึงดูดความสนใจ ให้เจ้าตัวน้อยวัยคลานสามารถหยุดและนั่งฟังได้นานขึ้น คือ เสียงสูงๆ ต่ำๆ ของคุณพ่อคูณแม่ที่อ่านเรื่องราวให้เขาฟัง และภาพสีสันสดใส ในหนังสือนิทาน ยิ่งคุณแม่เล่านิทานไปพร้อมกับทำเสียงประกอบ เด็กๆ จะสนใจ มองหน้าแม่สลับกับปากที่ขยับไปมา บางทีถึงขั้นคว้าหนังสือในมือแม่ไปจ้องดูอย่างเอาจริงเอาจังก็มี 

     นอกจากกิจกรรมทั้งสองที่แนะนำแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่ช่วยเสริมสร้างสมาธิให้ลูกวัยนี้ได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการละเลงสีบนกระดาษ เปิดเพลงให้ลูกฟัง หรือแม้แต่การนั่งฉีกกระดาษเล่น ก็สามารถให้ลูกหยุดจดจ่ออยู่กับกิจกรรมที่ทำได้เช่นกัน...เพราะเวลาฉีกกระดาษ จะมีเสียงดังแคว๊กๆ พร้อมกลับกระดาษที่ค่อยๆ แยกออกจากกันยังไงล่ะคะ 

โดย ??? : 2013-11-08 03:27:51 IP : 110.171.36.69

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 3.138.114.94
Internet form : ec2-3-138-114-94.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-25 7:20:32