กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 714 คน

?????????????? ????????????
เกมซ่อนของเล่น พัฒนาสมองลูก 

     เกมซ่อนของเล่น เป็นเกมสนุกๆ ที่ช่วยฝึกให้เด็กได้รู้จักใช้ความคิดในการแก้ปัญหาอย่างง่ายๆ ในการค้นหาของเล่น ซึ่งผู้ใหญ่อาจช่วยชี้แนะได้บ้าง เพื่อให้เด็กเกิดความรู้สึกถึงความสำเร็จในการทำงาน อีกทั้งเด็กได้รับการฝึกประสบการณ์เรื่องการคงอยู่ของวัตถุ (Object Permanent)

     วิธีเล่นง่ายนิดเดียว เพียงแค่คุณพ่อคุณแม่ ใช้ผ้าหรือกระดาษปิดของเล่นในขณะที่ลูกเล่นอยู่ แรกๆ อาจจะปิดแค่บางส่วน และทำให้ลูกให้ว่าเราตั้งใจปิด แล้วถามเขาว่า ของเล่นหายไปไหนแล้ว ลูกก็จะเอาผ้าหรือกระดาษที่ปิดของเล่นชิ้นนั้นออกได้อย่างถูกต้อง และแสดงอาการดีใจเมื่อเจอของเล่น ซึ่งแน่นอนว่า ลูกจะรู้สึกพอใจเพราะเขารู้สึกว่าตนเองได้ลิ้มรสความสำเร็จแล้วระดับหนึ่ง 

     แล้วจากนั้นก็ค่อยๆ เพิ่มความยากขึ้นมาอีกนิด โดยอาจจะเอาผ้าคลุมปิดทุกส่วนของของเล่นชิ้นนั้น แต่ยังให้เขาเห็นกระบวนการซ่อนของเราอยู่ ซึ่งลูกก็จะพยายามค้นหาของเล่นโดยการดึงผ้า หรือกระดาษออก หรือบางทีคุณแม่อาจจะแอบเอาของเล่นชิ้นนั้นวางไว้ด้านข้าง หรือด้านหลังของลูก แล้วแกล้งถามหา เพื่อขอให้ลูกช่วยหา เช่น 

     “ลูกบอลหายไปไหนน้า....” 

     แล้วคุณแม่ก็แกล้งทำเป็นเอี้ยวตัวมองหาลูกบอลข้างๆ ตัวเอง ลูกก็สังเกตพฤติกรรมและช่วยหาลูกบอลตามอย่างคุณแม่ เมื่อเขาสามารถค้นพบลูกบอลได้ด้วยตัวเอง เขาก็จะยิ้มดีใจที่เขาสามารถหามันเจอได้สำเร็จ การเล่นนี้จะช่วยฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาให้ลูกได้อย่างดี และยังปลูกฝังความรู้สึกพึงพอใจในการทำงานได้สำเร็จให้ลูกด้วยค่ะ 

โดย ??? : 2013-11-08 03:16:08 IP : 110.171.36.69

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 3.141.100.120
Internet form : ec2-3-141-100-120.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-24 3:27:57