กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 723 คน

?????????????????????????????
สร้างวินัยการนอนให้ลูกวัยทารก 

      การสร้างนิสัยการนอนที่ดีให้ลูกตั้งแต่วัยทารกเป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ควรส่งเสริม เพื่อให้ลูกน้อยได้นอนหลับเต็มที่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม และคุณพ่อคุณแม่เองจะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ด้วย 

     ผศ.ดร.นวลอนงค์ บุญจรูญศิลป์ กุมารแพทย์ ได้แนะวิธีที่จะช่วยสร้างนิสัยการนอนให้กับเจ้าตัวน้อยว่า 

     1. เริ่มจากการสร้างความคุ้นเคยต่อสถานที่นอนให้ลูกก่อน โดยสอนให้ลูกรู้จักเปลหรือที่นอน และห้องนอนของตัวเอง เพื่อให้ลูกได้รู้หรือสัมผัสได้ว่า เมื่อถูกวางลงบนที่นอน เมื่อไร แสดงว่า ได้เวลาที่จะต้องนอนแล้ว คุณพ่อคุณแม่จึงควรพาลูกน้อยมาที่ห้องนอนของลูก และวางลูกบนที่นอน เมื่อถึงเวลาจะให้ลูกนอน โดยห่มผ้าให้ลูกและวางของเล่นที่ลูกชอบไว้ใกล้ๆ เพื่อให้ลูกรู้สึกปลอดภัย 
     2. ควรวางลูกบนที่นอนของลูกเอง ก่อนที่ลูกจะหลับ เพื่อให้ลูกคุ้นเคยกับที่นอนและสถานที่ เพื่อให้เกิดความคิดเชื่อมโยง เมื่อตื่นขึ้นในตอนเช้า ไม่เช่นนั้นลูกอาจตกใจร้องไห้ได้เมื่อเขาตื่น 
     3. ให้ลูกรู้จักความแตกต่างของกลางวันและกลางคืน โดยให้ลูกมีระยะเวลาในการนอนตอนกลางวันน้อยกว่าในตอนกลางคืน ขณะนอนกลางวัน ควรให้ลูกนอนในห้องที่มีแสงสว่างพอเพียง ไม่ควรให้นอนในห้องที่มืด เพื่อไม่ให้ลูกรู้สึกสับสนเรื่องเวลา 
     4. ฝึกนิสัยให้ลูกได้นอนและดูดนมในเวลาที่แน่นอนเป็นประจำ เพื่อลูกจะได้เรียนรู้ ความสัมพันธ์ระหว่างเวลาและกิจกรรมที่ปฏิบัติ 
     5. ช่วงก่อนเข้านอน ควรลดกิจกรรมการเล่นที่ต้องมีการเคลื่อนไหว และการเล่นที่กระตุ้นให้เกิดอารมณ์และความรู้สึกต่างๆ 
     6. หากลูกตื่นร้องกลางดึก ไม่ควรรีบเปิดไฟหรืออุ้มลูกในทันที แต่ควรสังเกตห่างๆ ถ้าลูกยังไม่หยุดร้องค่อยเข้าไปปลอบ และหาสาเหตุว่าลูกร้องเพราะอะไร 

     อย่าลืมว่า การปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอสามารถช่วยให้ลูกเรียนรู้ที่จะนอนอย่างมีแบบแผนและไม่ตื่นกวนกลางดึกบ่อยๆ ได้เร็วขึ้น โดยช่วงอายุที่เหมาะสมสำหรับการเริ่มต้นฝึกนอนอย่างมีแบบแผนคือ 4 เดือนขึ้นไปค่ะ 

โดย ??? : 2013-11-08 03:00:57 IP : 110.171.36.69

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 3.138.174.95
Internet form : ec2-3-138-174-95.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-25 20:17:46