กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 673 คน

?????????????? ???????????
ผิวลูกขึ้นผื่น ดูแลอย่างไร 

     เนื่องจากผิวทารกยังบอบบางอยู่มากจึงมีโอกาสที่จะเป็นผด ผื่นได้ง่ายเป็นเรื่องธรรมดา เนื่องจากเซลล์ผิวหนังแท้และหนังกำพร้าของทารกแรกเกิดยังไม่ยืดหยุ่นและแข็งแรงพอ หากผิวหนังถูกสะกิดเพียงนิด มันก็จะพองและเกิดผื่น หรือผิวหนังอักเสบเพราะเซลล์ผิวหนังแยกตัวได้ง่าย ยิ่งบ้านเราอากาศร้อนอบอ้าว โอกาสที่ลูกจะมีผดผื่นขึ้นย่อมเป็นไปได้ 

     อีกสาเหตุหนึ่งคือ ต่อมเหงื่อ ของลูกน้อยยังทำงานได้ไม่ดี จึงทำให้เกิดการอุดตันกลายเป็นผดผื่นได้ เช่น ผดใส ผดแดง และผดลึก ที่มักเกิดในฤดูร้อน ซึ่งผดแต่ละชนิดจะขึ้นอยู่กับความลึกของการอุดตันของต่อมเหงื่อที่ชั้นผิวหนัง ถ้าอุดตันที่ผิวหนังตื้นก็จะเห็นเป็นผดใส ถ้าอุดตันที่ผิวหนังระดับกลางก็จะเห็นเป็นผดแดง และถ้าอุดตันที่ผิวหนังระดับล่างก็จะเป็นผดสีขุ่น 

     อย่างไรก็ตาม ผื่นจากต่อมเหงื่อนี้สามารถป้องกันได้ โดยอย่าปล่อยให้ลูกร้อนมากเกินไป ห้องนอนควรมีอากาศถ่ายเทอากาศ ระบายความร้อนได้ดี เสื้อผ้าที่สวมใส่ไม่ควรหนาเกินไป การอาบน้ำให้ลูกน้อยบ่อยๆ ก็ช่วยได้อีกทางหนึ่ง แต่ไม่แนะนำให้ทาแป้งมากนัก เพราะผงแป้งที่จับกันเป็นก้อนตามซอกจะยิ่งทำให้เป็นผื่นมากขึ้น นอกจากนั้นการโรยแป้งยังทำให้เด็กทารกจาม และฝุ่นแป้งอาจส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจของลูกได้ 

     ผื่นแพ้ผ้าอ้อม เกิดจากการอับชื้นเป็นเวลานาน มักเกิดบริเวณขาหนีบหากปล่อยให้ผิวของลูกน้อยหมักหมมนานๆ จะเกิดเชื้อรา Candida แทรกซ้อนตำแหน่งเดียวกับที่เป็นผื่นผ้าอ้อม กระจายลามแดงเป็นเม็ดเล็กๆ อาจลามขึ้นตามลำตัวด้วย หรืออาจเกิดเชื้อแบคทีเรีย ที่มากับการถ่ายอุจจาระ ซึ่งจะทำให้ผิวหนังพุพองได้ การทาแป้งช่วยป้องกันการเสียดสีได้ระดับหนึ่ง แต่ไม่ดีเท่ากับการเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกบ่อยๆ 

     นอกจากนี้ ยังมี ผื่นที่เกิดจากต่อมไขมัน ซึ่งยังทำงานได้ไม่ดีแต่ต้องทำงานมากกว่าปกติ เพราะถูกกระตุ้นด้วยฮอร์โมนจากแม่ที่ได้รับมาตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ทำให้ผิวหนังเกิดการอุดตันและอักเสบได้ในช่วง 1-3 เดือนแรก ผื่นประเภทนี้ไม่สามารถป้องกันได้ ทำได้เพียงรอเวลาให้หายไปเอง ผื่นจากภูมิแพ้ผิวหนัง ที่แม้ว่าปัจจุบันยังไม่มีวิธีป้องกันผื่นภูมิแพ้ให้หายขาด แต่ผื่นภูมิแพ้ไม่ใช่โรคร้ายแรงและอาการจะดีขึ้นเมื่อลูกโตพอที่จะระวังตัวเองได้ การแพ้ก็จะน้อยลง 

     ส่วนจะเป็นผื่นประเภทไหนนั้น หากสงสัยคุณแม่ลองปรึกษาคุณหมอของลูกได้ค่ะ 

โดย ??? : 2013-11-08 02:57:52 IP : 110.171.36.69

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 18.221.53.5
Internet form : ec2-18-221-53-5.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-26 9:23:21