กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 706 คน

???????????? ???????????????
เล่นกับกระจก พัฒนาสมองลูกได้ 

     เชื่อว่าคุณแม่หลายคนคงรู้กันมาบ้างว่า การเล่นกับกระจกช่วยส่งเสริมพัฒนาการให้ลูกน้อยได้ ซึ่งความสนใจจ้องมองตัวเองในกระจกนี้ เกิดขึ้นได้ตั้งแต่ช่วงวัย 4-5 เดือนหรือราว 20-28 สัปดาห์ เป็นต้นไป หนังสือเกี่ยวกับพัฒนาการเด็กหลายเล่มเขียนตรงกันว่า การเล่นกับกระจกนั้นจะช่วยฝึกการมองและการสังเกต ฝึกการเคลื่อนไหวของหน้าตา และท่าทางขณะเด็กมองเล่น 

     อีกทั้งยังมีการศึกษาเกี่ยวกับกระจกเงากับการเล่นของเด็ก โดยซินดี้ แบรนดอน แห่ง Centennial College ที่พบว่า กระจกเป็นของเล่นที่ไม่แพง และให้ความสนุกสำหรับเด็กเล็กที่คุณพ่อคุณแม่ควรนำมาเล่นกับเด็ก โดยปกติแล้วเด็กจะให้ความสนใจกับรูปทรงต่างๆ บนใบหน้า และการที่เด็กเล่นกับกระจกก็เป็น ของเล่นที่มีปฏิสัมพันธ์ สามารถสื่อสารกลับมาที่ตัวเด็กได้ นั่นเพราะเมื่อเด็กเคลื่อนไหว เงาก็จะเคลื่อนไหวตามไปด้วย คล้ายเป็นเพื่อนเล่นอีกคนหนึ่งของเขา และด้วยเหตุผลแห่งการปฏิสัมพันธ์นี้เองที่ทำให้นักวิชาการเชื่อว่า กระจกสามารถกระตุ้นพัฒนาการเด็กได้ โดยเฉพาะด้านอารมณ์และสังคม การดูภาพสะท้อนในกระจก โดยคิดว่าเป็นเพื่อนเล่นอีกคน จึงเป็นการปูพื้นฐานทักษะทางสังคมของเด็ก 

     เหตุผลอีกอย่างที่ทำให้นักวิจัยเชื่อ คือการจ้องมองกระจกเป็นการกระตุ้นสมองและประสาทสัมผัสด้านความสนใจใคร่รู้ที่เป็นลักษณะเฉพาะของเด็ก เวลาที่เขาจ้องมองและสัมผัสสิ่งต่างๆ ในกระจก สมองจะส่งกระแสไฟฟ้าผ่านเส้นใยของเซลล์ประสาทที่มีการแตกแขนงอย่างมากมาย ทำให้เกิดการรับรู้ การตอบสนองต่อสิ่งที่เห็น สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้เขาจำตัวเองได้ เวลาที่เขาเห็นเงาตัวเองในกระจก และจำตัวเองได้ว่าเขามีรูปร่างหน้าตาแบบนี้เอง เป็นการปูพื้นฐานเรื่องการรู้จักตนเองของเด็กได้ด้วย 

     วันนี้อุ้มเจ้าตัวน้อยเล่นกับกระจกกันหรือยังคะ 

โดย ??? : 2013-11-08 02:54:50 IP : 110.171.36.69

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 18.118.30.253
Internet form : ec2-18-118-30-253.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-25 8:35:18