กระทู้ความคิดเห็น

ผู้แสดงความคิดเห็น 0 คน
ผู้เข้าชม 1409 คน

????????????????????????????????????????
เสียงร้องของเด็กทารกบ่งบอกถึงความต้องการ

        การไม่สนใจลูกน้อยโดยการไม่ตอบสนองต่อสียงร้องจะทำให้เด็กน้อยวัยทารกยิ่งร้องไห้หนักขึ้นไปอีก  ผลที่ตามมาก็คือ  เมื่อลูกโตขึ้นก็มีโอกาสจะกลายเป็นเด็กที่เรียนรู้สิ่งใหม่รอบตัวได้ช้า  เพราว่าความพยายามในการสื่อสารของเขาเมื่อเป็นทารกถูกละเลยนั่นเอง 
คุณพ่อคุณแม่จึงควรเป็นผู้ที่จะสามารถแยกแยะเสียงร้องไห้ของลูกได้ดีที่สุดว่ามีสาเหตุมาจากเรื่องใด  เพราะว่าหลังจากลุกน้อยวัยแรกคลอดลืมตาออกมาดูโลกได้สัก 2-3 สัปดาห์  ลูกน้อยเองจะคาดหวังให้คุณแม่ที่รักการตอบสนองโดยให้ความสนใจต่อเสียงร้องของเขา  แต่คุณพ่อคุณแม่หลายรายกลับวิตกกังวลเกินไปกับการร้องไห้ของลูกน้อย  โดยไม่ได้ให้ความสำคัญว่าลูกน้อยกำลังต้องการสื่อสารอะไร  ลองมาดูวิธีที่ช่วยในการสังเกตเสียงร้องไห้ของลูกน้อยกันดู

เสียงแหลมร้องคร่ำครวญ – หนูกำลังเจ็บ
                ลูกน้อยจะส่งเสียงร้องคร่ำครวญ  โดยแผดเสียงดังเป็นช่วงสั้นๆ แม้ว่าคุณพ่อคุณแม่จะเข้ามาอุ้มหรือปลอบประโลมอย่างไร  ลูกก็จะไม่ยอมหยุดร้องหากอาการเจ็บไม่ได้รับการรักษาให้ทุเลาลง

เสียงร้องที่ไม่ดังมาก – หนูกำลังหิว
                ลุกน้อยจะส่งเสียงร้องที่ไม่ดังมากนัก  ยิ่งถ้าสังเกตเห็นลุกน้อยหันหน้าซ้ายขวาอ้าปากหานมแม่หรือขวดนม  มั่นใจได้เลยว่าลูกน้อยกำลังหิวแล้ว

เสียงร้องไห้แผ่วเบา – หนูรู้สึกเหนื่อย
ท่ามกลางบรรยากาศที่ดูสับสนวุ่นวาย  มีใครต่อใครเต็มบ้านไปหมด  คุณย่ามาอุ้มที คุณป้ามาเล่นหน่อย  ลักพักญาติฝั่งคุรแม่ก็อยากมาเห็นหน้าหนูต่อ  แม้แต่เสียงคุยจอแจหรือเปิดประตูอยู่ได้ทั้งวัน  เสียงที่ดังเกินไปรอบๆตัวลูกน้อยอาจทำให้ลูกน้อยรู้สึกเหนื่อยล้า  จนร้องไห้ด้วยเสียงแผ่วเบาๆจนเหมือนจะคราง แล้วจะค่อยๆดังขึ้นมาอีกครั้งเพราความเครียด  วิธีที่ดีคือให้คุณแม่เข้าไปปลอบลูกน้อยให้หลับหรือพักผ่อนด้วยการพาไปในมุมสงบ  ภายในไม่กี่วินาทีเสียงจะค่อยๆแผ่วลง  จนกลายเป็นเสียงสะอื้นและหยุดร้องได้ในที่สุด

เสียงร้องคร่ำครวญ – หนูรู้สึกไม่สบายตัว
อาการไม่สบายเนื้อไม่สบายตัวที่เกิดขึ้นจนทำให้ลูกน้อยส่งเสียงร้อง  เสียงนี้จะคล้ายกับเสียงร้องด้วยความเจ็บปวดดังที่กล่าวข้างต้น  แต่จะไม่ดังเท่า  ส่วนใหญ่ถ้าได้ยินเสียงนี้ให้สันนิษฐานได้ว่าลูกน้อยอาจเกิดอาการไม่สบายตัว  ซึ่งอาจเป็นเรื่องมีลมในกระเพาะอาหารหรือนอนผิดท่า  คุณแม่อาจลองปลอบด้วยการอุ้มลูกขึ้นมา  สักพักลูกก็จะค่อยเงียบสงบได้ในที่สุด

โดย ??? : 2013-07-16 04:05:44 IP : 110.171.36.69

ข้อความ *
รูปภาพ (รูปต้องมีขนาดไม่เกิน 50 k)
ผู้แสดงความคิดเห็น *
Email
 
New Code
Verify Code *

Your Data :
IP : 3.145.63.136
Internet form : ec2-3-145-63-136.us-east-2.compute.amazonaws.com
Date : 2024-04-25 8:44:57